Huy
Phương
May 24, 2020
Cựu trưởng phòng khảo thí
tỉnh Hòa Bình, Diệp Thị Hồng Liên, tại phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ án
“gian lận sửa điểm thi trung học phổ thông (THPT) năm 2018,” đã biện minh cho tội
gian dối của mình, bằng câu nói: “Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật!”
Bị cáo Diệp Thị Hồng
Liên, cựu trưởng Phòng Khảo Thí Sở Giáo Dục-Đào Tạo tỉnh Hòa Bình trong ngày ra
tòa, 12 Tháng Năm, 2020. (Hình: Danh Trọng/Tuổi Trẻ)
Rõ ràng là nếu y thị
không chấp nhận đồng lõa, hành động a dua theo đám đông, dù biết đó là chuyện
phi pháp, tội ác, thì mình sẽ là một người lội ngược dòng, nghĩa là không giống
ai trong đám đông, chống lại đám đông.
Tưởng tượng giữa một đám
người gù, bỗng nổi một người thẳng lưng trong đó, không là một điều lạ lùng hay
sao?
Mọi người đều gù lưng, số
đông trở thành một chuyện bình thường, coi nhau là những người có nhân dáng
bình thường. Nhưng nếu có một người thẳng lưng trong đó, là một chuyện bất bình
thường. Thế gian ai cũng có một mắt, bỗng dưng có một kẻ có hai mắt, thì hẳn là
dị tật, vì từ xưa đến nay, chúng ta chẳng thường định nghĩa, một người có nhân
dáng bất bình thường “không giống người khác,” là người có dị tật hay sao?
Cô Nguyễn Phương Mai, giáo sư, tiến sĩ tại Đại Học Khoa Học Ứng dụng
Amsterdam, Hòa Lan, cho rằng cô chưa mất niềm tin vào tương lai của mình, nhưng
cô rất sợ trở về Việt Nam, vì “nếu trở lại Việt Nam sống đối mặt với những điều
chướng tai gai mắt, phải gù lưng mà sống thì chưa chắc tôi đã về!”
“Thẳng lưng” được hiểu là những điều đúng, điều tốt. Trong một xã hội
hôm nay, những người làm đúng, cư xử tốt, hành động tử tế mà lại được xem như
là một kẻ dị biệt, là kẻ tàn tật, thì xã hội này còn đâu là luân lý, cương thường,
trung trực… nữa!
Câu chuyện này cũng giống
như một câu than trách của người xưa: “Không lẽ mình lại thức, trong khi mọi
người đều ngủ cả?”
Ông Khuất Nguyên thời xưa
bên Tàu đã được ca ngợi là bậc cương trực, phải bị bãi chức, vì đã sống theo
lương tâm kẻ sĩ: “Cả đời đục cả, một mình ta trong; mọi người say cả, một mình
ta tỉnh.”
Trong một xã hội toàn trị, độc đoán, độc đảng, nhà cầm quyền cũng như
đám ăn theo phải sống bám vào nhau như mớ rác trôi sông ngày nước lũ, như tổ kiến
bám vào nhau trên dòng suối, không thể ai có thể hành động khác hơn. Một anh có đủ hai mắt trong đám đông toàn chột,
một người đi đứng vững vàng trong đám đông cà thọt, quả là một điều gì đó trở
thành đặc biệt, khó chịu, và khi anh là thiểu số, anh là người chống lại đám
đông, là đa số thì anh đúng là phản động!
Trong một đám đồng nghiệp,
bạn bè, chiều nào tan sở cũng la cà quán nhậu, say quên đường về, mà anh tỉnh
táo, không biết uống rượu thì anh chơi với ai, mà cũng chẳng ai muốn dây vào
anh. Trong một xã hội ăn cắp, anh không thể là một người đàng hoàng lương thiện,
vì nếu anh là người đàng hoàng, anh sẽ là cái gai, là chướng ngại vật của đám
đông ấy. Anh phải bị triệt tiêu hay nghiền nát! Bởi vậy, khi mọi người đều ngủ
cả, ai thức là kẻ dại, sao khi mọi người đều say, mình anh lại tỉnh?
Trong khi thiên hạ đều
còng lưng, lom khom, thì nhớ đừng đứng thẳng lưng mà khổ thân, câu nói để đời của
nhà văn Nguyễn Tuân trong chế độ Hà Nội mà chúng ta phải nhớ là: “Tôi sống được
là nhờ biết sợ!”
Cuộc đời bất lương, khốn
nạn mà mình không bất lương khốn nạn theo, thời không phải chỉ bị cất quan bãi
chức như ông Khuất Nguyên, mà còn bị tù đày hay trừ khử.
Tôi có một cậu em họ sống
và lớn lên trong thời Cộng Sản, giỏi, thông minh và đôn hậu, nhưng tiếc rằng
mang một dị tật là có cái lưng thẳng. Về làm kế toán tại công ty chỉ một thời
gian ngắn, cậu em đã thấy rõ cơ quan này là một ổ gian manh, gian trá. Vì tính
cương trực và thẳng tính, lúc đầu còn góp ý, sau đó phản đối rồi dọa tố cáo,
phanh phui những chuyện mờ ám lên cấp trên.
Một buổi chiều, công an đến
gia đình cậu, báo lên nhà xác nhận thi thể cậu em, đầu bị vỡ như va chạm phải một
vật cứng, hai con mắt lòi ra ngoài, biên bản công an ghi là bị tai nạn giao
thông, không có nhân chứng, cũng như không ai hay biết để hé một lời về cái chết
thảm khốc này.
Một mạng người như một
con ốc nhỏ bị nghiền nát trong cổ máy vĩ đại, vì sự nghiệp và quyền lợi, đã được
những nhóm lợi ích cấu kết với nhau. Không bị thủ tiêu, ám sát thì cũng được
dàn cảnh nhảy lầu, tự sát, hay bị đầu độc, sau một bữa cơm khách, về nhà hộc
máu ra mà chết. Cũng vì có cái lưng thẳng mà nhà sử gia kiêm nhà khảo cổ Nghiêm
Thẩm sau năm 1975 đã chết vì một nhát búa “khảo cổ” đánh vào đầu.
Đám đông, có ai không dám
can đảm không vỗ tay, mở miệng cười, tung hô trước lời nói và cử chỉ của lãnh tụ
Cộng Sản. Đó là một thứ phản xạ tự nhiên dây chuyền của một bầy cừu, một thứ
tôn sùng bắt buộc.
Kim Nhật Thành hay Hồ Chí
Minh, lúc chết là cả nước phải khóc gào thương tiếc, trong quần chúng ai dịp
này không la khóc thì hẳn nó là gián điệp quốc tế!
Quốc Hội Cộng Sản thường
có biểu quyết “nhất trí” đồng ý với tỷ lệ tối đa 99.99%. Thời trước, có lúc dân
biểu không cần biểu quyết mà chủ tịch đoàn đặt câu hỏi: “Ai phản đối, không đồng
ý, xin đưa tay!” Thôi thì cứ lom khom cho yên chuyện, đứng thẳng lưng không chỉ
là dị tật, mà còn là phản động, phản quốc, gián điệp, âm mưu lật đổ chính quyền,…
chắc là phải nhận cái chết không toàn thây…
Gần đây thôi, trong vụ án
Hồ Duy Hải, nếu còn thấy vụ án có nhiều thiếu sót, oan sai, vì có nhiều điều mờ
ám, như ý kiến của Viện Kiểm Sát Nhân Dân là “có quá nhiều vi phạm rất nghiêm
trọng trong tố tụng,” có thẩm phán nào trong 17 ông tòa của Hội Đồng Thẩm
Phán Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, dám đứng thẳng lưng theo lương tâm ra khỏi hệ
thống đồng lõa, để phản đối lại quyết định chung là “đúng người, đúng tội, đúng
mức án,” như là chuyện đã rồi không?
Bởi vậy, người “thức thời”
như lão ngư phủ ven sông, có lời khuyên ông Khuất Nguyên: “Bậc Thánh Nhân tùy
thời mà không câu nệ việc đời. Đời đã đục cả, sao ông không khuấy thêm bùn, vỗ
thêm sóng cho đục theo một thể? Loài người say cả, sao ông không biết ăn cả
men, húp cả bã cho say theo một thể? Việc gì mà phải phòng xa nghĩ sâu cho đến
nỗi phải đau khổ một đời?
Tư tưởng của ông lão đánh
cá này là một thứ tùy thời, đừng đi ngược lại trào lưu mà thiệt thân!
Nói như Trần Tế Xương:
“Ngủ quách sự đời thây kẻ thức
Bên chùa chú trọc đã hồi chuông…”
Bên chùa chú trọc đã hồi chuông…”
Tốt hơn, muốn tồn tại
trong chế độ này, hay hơn nữa muốn giàu sang, thăng quan tiến chức, ăn nên làm
ra, thì phải có bè, có đảng, không phải chỉ giả ngơ giả điếc, không ngủ thì
cũng làm bộ nhắm mắt lơ mơ, không nghe không thấy mà còn phải dùng cái miệng để
nịnh bợ, a tòng, tán dương dù là điều xấu để được điều lợi lộc cho mình và gia
đình.
Muốn sống cho ra con người
tử tế có nhân cách, muốn thẳng lưng, muốn cải tạo xã hội này, chỉ còn con đường
duy nhất là làm cách mạng. (Huy Phương) (kn)
No comments:
Post a Comment