Tuesday, May 26, 2020

4 CẢNH SÁT VIÊN MINNEAPOLIS BỊ SA THẢI SAU VỤ MỘT NGƯỜI DA MÀU CHẾT (Người Việt Online)




Người Việt Online
May 26/05/2020

MINNEAPOLIS, Minnesota (AP) – Bốn cảnh sát viên ở Minneapolis liên quan đến vụ một người da màu thiệt mạng trong lúc bị cảnh sát bắt giữ, đã bị sa thải vào Thứ Ba, 26 Tháng Năm.

Ông Jacob Frey, thị trưởng Minneapolis, công bố quyết định sa thải trên Twitter. Ông nói: “Đây là quyết định đúng đắn.”

Một số người dân địa phương tụ tập bày tỏ thương tiếc nạn nhân chết sau khi bị cảnh sát quỳ lên cổ ở Minneapolis. (Hình: AP Photo/Jim Mone)

Người đàn ông da màu thiệt mạng trong lúc bị cảnh sát kềm chế bằng cách quỳ lên cổ, dù rằng nạn nhân đã khẩn khoản kêu là không thở được. Hình ảnh của việc này được người qua đường ghi lại và phổ biến khắp nơi, tạo ra sự phẫn uất.

Cảnh nạn nhân ở Minneapolis bị cảnh sát quỳ lên cổ. (Hình: Facebook)

Cái  chết của người này vào tối ngày Thứ Hai, 25 Tháng Năm, sau cuộc đối đầu với cảnh sát hiện đang được cảnh sát tiểu bang Minnesota và cơ quan FBI điều tra. Vụ này cũng giống như trường hợp của Eric Garner, một người đàn ông da màu ở New York, không võ trang, thiệt mạng năm 2014 sau khi bị cảnh sát kẹp cổ và liên tục khẩn nài được cho thở.

Vào sáng ngày Thứ Ba, Thị Trưởng Jacob Frey ngỏ lời xin lỗi cộng đồng người da màu trong bản post trên Facebook.

“Là Người Da Màu ở Mỹ không nên đồng nghĩa với án tử hình. Trong năm phút đồng hồ, chúng ta thấy một cảnh sát viên da trắng quỳ gối lên cổ một người đàn ông da màu. Trong năm phút. Khi người ta nghe thấy tiếng cầu cứu, người ta phải có bổn phận giúp đỡ. Người cảnh sát viên này đã không làm tròn bổn phận căn bản nhất, của một con người,” theo ông Frey.

Sở Cảnh Sát thành phố Minneapolis nói rằng người đàn ông này có hình dạng giống như một nghi can trong vụ bị một cửa tiệm trình báo về việc giả mạo giấy tờ và có hành động kháng cự khi bị bắt giữ.

Đoạn video cho thấy một cảnh sát viên quỳ lên cổ nạn nhân và không quan tâm đến lời van xin là “không thở được” của nạn nhân.

Một số nhân chứng đứng gần đó đã bày tỏ sự giận dữ khi thấy người đàn ông da màu kia liên tục xin cảnh sát để cho thở mà không được sự trả lời.

Một số người tụ tập bên ngoài một cửa tiệm gần nơi một người da đen thiệt mạng trong lúc bị cảnh sát kềm chế. (Hình: AP Photo/Jim Mone)

Cảnh Sát Trưởng thành phố Minneapoli Medaria Arrandondo, nói với báo chí vào sáng Thứ Ba rằng họ có các hướng dẫn rõ ràng về việc kềm chế kẻ khác và điều này sẽ được xét tới trong cuộc điều tra nội bộ của sở cảnh sát. (V.Giang, Th.Long) [đ.d.]







No comments: