Thursday, May 28, 2020

HOA VI : TƯ PHÁP CANADA CHO TIẾP TỤC XỬ VỤ DẪN ĐỘ MẠNH VÃN CHÂU SANG MỸ (tổng hợp)




Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày: 28/05/2020 - 14:43

Tư pháp Canada đã dội gáo nước lạnh vào những ai hy vọng bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Hoa Vi (Huawei) của Trung Quốc, sớm được tự do, sau khi bị bắt vào cuối năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Ngày 27/05/2020, thẩm phán Heather Holmes đã ra phán quyết cho phép tiếp tục xử vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Theo AFP, bà Mạnh Vãn Châu và các luật sư của bà có mặt để nghe thẩm phán Heather Holmes đọc phán quyết. Trong một thông cáo, tập đoàn Hoa Vi cho biết « thất vọng » về quyết định của tư pháp Canada. Chính quyền Bắc Kinh cũng bày tỏ phẫn nộ. Quan hệ ngoại giao song phương Canada - Trung Quốc có nguy cơ thêm căng thẳng.

Thông tín viên RFI Pascale Guéricolas tường trình từ Québec :
« Trong phán quyết, nữ thẩm phán tỉnh British Columbia đã giải thích rằng tội gian lận ngân hàng mà Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu, nhân vật số 2 của tập đoàn Hoa Vi, cũng cấu thành tội ở Canada.

Như vậy, nữ thẩm phán này đã bật đèn xanh cho việc tiếp tục tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Hoa Kỳ, dù không phán quyết về việc con gái của nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Trung Quốc có phạm tội hay không. Trong khi chờ đợi, bà Mạnh Vãn Châu tiếp tục được tự do có giám sát ở Vancouver.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada đã bày tỏ sự phẫn nộ về phán quyết trên. Các phát ngôn viên của đại sứ quán cho rằng các quyền của công dân Trung Quốc này đã bị vi phạm. Vào đầu tuần, bộ Ngoại Giao Trung Quốc từng ngầm đe dọa Canada rằng quan hệ giữa hai nước sẽ tồi tệ hơn.  

Quyết định của tư pháp Canada cũng không có lợi cho Micheal Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada đang ngồi tù ở Trung Quốc kể từ khi nhân vật số hai của tập đoàn Hoa Vi bị bắt ở Vancouver. Rất nhiều người lo ngại rằng họ sẽ còn bị giam giữ chừng nào bà Mạnh Vãn Châu chưa được về Trung Quốc ».

-------------------------------------------------

Người Việt Online
May 27, 2020

VANCOUVER, Canada (NV) – Tòa án Canada ra phán quyết việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chánh tập đoàn Huawei, sang Hoa Kỳ có thể được tiến hành sang giai đoạn kế tiếp, theo AP News.

Trong phán quyết đưa ra hôm Thứ Tư, 27 Tháng Năm, Chánh Án Heather Holmes, Tòa Tối Cao tại British Comlumbia, lập luận, các cáo buộc nhằm vào vị giám đốc tài chánh của công ty Huawei, cũng phù hợp những điều kiện cấu thành việc vi phạm luật pháp Canada, do đó, việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ bà Mạnh có thể tiến hành tiếp tục.

Bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei, ông Nhậm Chính Phi, bị bắt vào tháng 12-2018 tại thành phố Vancouver, Canada theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Washington cáo buộc giám đốc Mạnh đã lách lệnh trừng phạt của Mỹ để buôn bán với Iran và nói dối Ngân hàng HSBC về mối quan hệ này khiến HSBC có nguy cơ bị trừng phạt vì phạm luật Mỹ.

Trong phiên tòa, các biện lý Canada lập luận rằng bị cáo Mạnh đã “lừa gạt ngân hàng”- đây một hành động vi phạm pháp luật của cả Mỹ lẫn Canada và đó là lý do chính của việc bắt giữ bà Mạnh.

Các luật sư bào chữa cho rằng vụ bắt giữ là vô lý bởi vì Canada đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Iran trước tháng 12-2018. Bà Mạnh không lừa đảo ngân hàng HSBC, vụ án này thật sự chỉ liên quan đến chuyện Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, bên bào chữa nhấn mạnh rằng Canada không cấm vận Iran.

Do đó, bên bào chữa lập luận rằng bà Mạnh phải được trả tự do và chấm dứt việc dẫn độ thân chủ của họ sang Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu rời khỏi phiên tòa ngày 27 Tháng Năm (Jonathan Hayward/The Canadian Press via AP)

Tuy nhiên, Chánh Án Heather Holmes đã bác bỏ lập luận của các luật sư bảo vệ và lập luận: “Canada không cấm vận kinh tế Iran vào thời điểm đó, nhưng về căn bản, lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không mâu thuẫn với giá trị của Canada.”

Bà Holmes nhấn mạnh: “Hành vi của bà Mạnh đã phạm tội kép và việc thả bà sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của Canada trong việc thực hiện các nghĩa vụ dẫn độ tội phạm lừa đảo và các tội liên quan đến kinh tế tài chánh khác.”

Ngay sau phán quyết của tòa án, Tòa Đại Sứ Trung Quốc tại Canada bày tỏ sự không hài lòng trước phán quyết đồng thời chỉ trích Ottawa là “toa rập với Washington trong nỗ lực triệt hạ tập đoàn Huawei và các công ty kỹ nghệ cao của Trung Quốc”.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo (Global Times)-cơ quan ngôn luận bán chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc nặng lời chỉ trích, “Canada bị biến thành “một thằng hề thảm hại và con dê tế thần trong tranh chấp giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh cung cấp thông tin sai lạc nhằm qua mặt các ngân hàng lớn của Mỹ, lách lệnh cấm vận, để giao dịch với Iran.

Nếu bị kết tội tại Mỹ, bà Mạnh sẽ đối mặt với bản án 30 năm tù. (MPL)

------------------------------------

VnExpress
Thứ năm, 28/5/2020, 08:01 (GMT+7

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu không được trả tự do trong phiên tòa hôm 27/5 tại Canada và bị xem xét dẫn độ sang Mỹ.

Thẩm phán Heather Holmes của Tòa án Tối cao British Columbia, Canada, tuyên bố các cáo buộc về hành vi gian lận đối với bà Mạnh thỏa mãn điều kiện tội kép về dẫn độ.

"Cách tiếp cận của bà Mạnh...có thể đã hạn chế nghiêm trọng khả năng hoàn thành nghĩa vụ quốc tế của Canada trong việc dẫn độ về tội lừa đảo và các tội phạm kinh tế khác", thẩm phán Holmes tuyên bố.

Phán quyết trên sẽ mở đường cho phiên điều trần dẫn độ bắt đầu từ tháng 6.

Tập đoàn Huawei cho hay rất thất vọng trước phán quyết của toà án Canada và hy vọng hệ thống tư pháp Canada cuối cùng cũng sẽ chứng minh Mạnh vô tội.

Mạnh Vãn Chu đến toà án Canada hôm 27/5. Ảnh: AP.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cho biết trong một tuyên bố rằng Bắc Kinh không hài lòng và phản đối mạnh mẽ đối với các phán quyết liên quan đến bà Mạnh và cử đại diện làm việc với Canada.

Bà Mạnh, 48 tuổi, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt khi đang quá cảnh tại sân bay quốc tế Vancouver tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Sự việc gây rạn nứt ngoại giao chưa từng có giữa Trung Quốc và Canada. 9 ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc bắt hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.

Washington cáo buộc Mạnh đánh lừa các ngân hàng của nước này và vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran, đồng thời muốn Canada dẫn độ giám đốc tài chính Huawei sang Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, Mạnh Vãn Chu khẳng định vô tội và quyết đấu tranh tại tòa với lý do các hành động của bà không vi phạm pháp luật Canada.

Mạnh hiện được tại ngoại và phải đeo vòng theo dõi điện tử, bị quản thúc tại gia từ 23h đến 6h nhưng được tự do đi lại trong thành phố Vancouver nếu có người giám sát an ninh.

-------------------------

Tuổi Trẻ Online
TTO - Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã chỉ trích Ottawa là 'đồng lõa của Mỹ trong các nỗ lực hạ bệ Huawei và các công ty công nghệ cao Trung Quốc', ...

Báo Thanh Niên
Vào tháng 12.2018, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã bị bắt ở Canada và đối mặt với lệnh dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt ...

Dân Trí
(Dân trí) - Giám đốc tài chính Huawei Trung Quốc Mạnh Vãn Chu đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ sau khi tòa án Canada phán quyết rằng cáo buộc của ...






No comments: