Tuesday, May 19, 2020

COVID -19 : HƠN 120 QUỐC GIA YÊU CẦU "ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP" VỀ ĐẠI DỊCH (RFI)




NỘI DUNG :
Trọng Thành  -  RFI
.
VOANews
.

==================================================
.
Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày: 19/05/2020 - 14:29

Đại dịch Covid-19, bùng lên từ Vũ Hán, Trung Quốc, gần như là chủ đề duy nhất của đại hội đồng thường niên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới năm 2020. Hôm qua, 18/05/2020, trong ngày đầu tiên của hội nghị, đã có hơn 120 quốc gia ký tên vào dự thảo một nghị quyết yêu cầu « điều tra độc lập » về đại dịch Covid-19.

Dự thảo nghị quyết yêu cầu cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra « không thiên vị, độc lập và đầy đủ » về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, về các phản ứng quốc tế đối với dịch bệnh. Theo nhiều nhà quan sát, tuy không bị chỉ đích danh, nhưng Bắc Kinh chắc chắn là một đối tượng hàng đầu của cuộc điều tra, nếu điều tra được cộng đồng quốc tế bật đèn xanh. 

Các nước ký tên vào dự thảo nghị quyết thuộc tất cả các châu lục: các quốc gia Liên Hiệp Châu Âu, Nga, Úc, Nhật Bản, Canada, nhiều nước châu Phi… Theo Foreign Policy, nghị quyết sẽ phải được bỏ phiếu trong ngày hôm nay, 19/05. Nghị quyết sẽ được thông qua, nếu hội đủ 2/3 phiếu bầu, có nghĩa là 2/3 trong số 194 quốc gia thành viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Mỹ đe dọa vĩnh viễn ngừng đóng góp cho WHO

Trong lúc đó, chính quyền Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực lên Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Reuters cho hay, hôm qua, từ Nhà Trắng, tổng thống Trump ra tối hậu thư, đe dọa sẽ cắt bỏ vĩnh viễn các đóng góp của Hoa Kỳ cho WHO, nếu định chế này không tiến hành « cải thiện » cơ bản, Washington thậm chí sẽ xem xét việc rút ra khỏi định chế y tế của Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Mỹ một lần nữa gọi WHO là « con rối trong tay Trung Quốc ».

Bắc Kinh đáp trả ngay tức khắc. Hôm nay, 19/05, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đã kêu gọi Washington nên « ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc » và tập trung vào việc xử lý dịch bệnh, đang hoành hành tại chính nước Mỹ. Theo Trung Quốc, chính quyền Trump chỉ lấy cớ lên án Bắc Kinh để « thoái thác các nghĩa vụ » đối với Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Từ Genève, thông tín viên Jérémy Lanche  cho biết thêm về ngày đầu tiên của hội nghị toàn thể thường niên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới :

« Thách thức đầu tiên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, trong hội nghị này, không phải là về mặt chính trị, mà là về mặt kỹ thuật. Làm thế nào tổ chức được một cuộc họp đại hội đồng từ xa, với 194 thành viên qua cầu truyền hình. Có thể là đã có nhiều trục trặc về kết nối, nhưng rốt cuộc tất cả mọi người hoặc gần như vậy đã phát biểu ý kiến. Trong số những người phát biểu đầu tiên có chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguyên thủ Trung Quốc cam đoan là Bắc Kinh hoàn toàn minh bạch trong cuộc khủng hoảng này.

Ngay sau đó, bộ trưởng Y Tế Mỹ Alex Azar đã bác bỏ tuyên bố của chủ tịch Trung Quốc. Ông nói: ‘‘Ít nhất đã có một quốc gia thành viên không đếm xỉa gì đến nghĩa vụ minh bạch, và đã cố tình che giấu dịch bệnh. Các hậu quả đối với toàn thế giới thật là kinh khủng. Điều này không bao giờ được phép tái diễn’’.

Nếu như nhiều nước chia sẻ quan điểm hoài nghi của Hoa Kỳ, thì ít có người sẵn sàng đi theo Washington trong chiến lược đối đầu với Bắc Kinh và Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Hơn nữa, trong lúc mà Bắc Kinh tham gia vào các kêu gọi để một loại vac-xin trở thành tài sản chung của thế giới. Có nghĩa là có thể đến được với tất cả mọi người. Hiện tại một văn bản liên quan đến chủ đề này đang còn đợi được thảo luận. Văn bản này cũng yêu cầu đánh giá về cách thức mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới quản lý cuộc khủng hoảng này. Lãnh đạo WHO nhắc lại là việc đánh giá này sẽ chỉ diễn ra sau khi đại dịch chấm dứt ».

*

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN




-------------------------------------------------
.
VOANews
20/05/2020

Đặc sứ về COVID của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 19/5 tuyên bố virus corona sẽ “là một mối đe dọa thường xuyên” cho tới khi tìm ra vaccine hay thuốc trị đáng tin cậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Sky News của Anh, bác sĩ David Nabarro nói điều này có nghĩa là thế giới phải cần học cách sống chung với virus corona gây bệnh COVID-19.

Ông Nabarro nói dù thế giới đang dồn sức vào vaccine và có những dấu hiệu hứa hẹn, nhưng WHO tin là “tối thiểu từ một năm rưỡi đến hai năm rưỡi” mới có được một vaccine sẵn sàng. Ông khuyến cáo các qui định về giãn cách xã hội và các biện pháp bảo vệ sẽ phải được tuân thủ trong một thời gian rất dài.

Ông Nabarro nói điều này không có nghĩa là cuộc sống phải ngưng lại. Ông nhắc tới các nước hiện đang duy trì các biện pháp bảo vệ trong khi người dân sinh hoạt làm ăn hàng ngày như tại Singapore, Đức, Hàn Quốc và một số nước đang phát triển. Ông nói những virus khác cũng là mối đe dọa thường xuyên, chẳng hạn như HIV, virus gây bệnh AIDS, đã buộc người dân phải thay đổi hành xử.

Ông Nabarro nói chìa khóa để đối phó với virus corona là tận diệt lây nhiễm bằng xét nghiệm, theo dõi sự tiếp xúc.

“Phải làm công tác y tế công cộng đúng cách, nghĩa là có thể tự vệ chống virus bằng cách nhanh chóng tìm ra người bệnh, xét nghiệm, cách ly và rồi kinh tế sẽ có thể tiến triển,” đặc sứ Nabarro nói.

------------------------------------
.
20/05/2020

Các ca nhiễm virus corona tăng cao từ Ấn Độ đến Nam Phi và Mexico, một chỉ dấu rõ ràng cho thấy đại dịch còn lâu mới hết, trong khi Nga và Brazil hiện chỉ đứng sau Mỹ về con số lây nhiễm.

Đà tăng này diễn ra vào lúc nhiều nước tại Châu Á, Châu Âu và nhiều tiểu bang nước Mỹ đang nới lỏng đóng cửa để khởi động nền kinh tế. Công nhân sản xuất ô tô Mỹ, giáo viên Pháp và các nhân viên bán hàng ở Thái Lan nằm trong số hàng trăm ngàn công nhân trở lại làm việc với những biện pháp cẩn thận-an toàn mới.

Ngày 19/5 Nga loan báo những ca nhiễm mới gia tăng một cách đều đặn, và những điểm nóng mới xuất hiện trên cả nước với khoảng 147 triệu dân này.

Nga báo cáo có thêm gần 9.300 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca lây nhiễm lên gần 300.000, khoảng một nửa tại thủ đô Moscow.

Nhà cầm quyền nói hơn 2.800 người bệnh COVID-19 đã chết tại Nga, một con số mà nhiều người nói chắc chắn là cao hơn nhiều.

Một số chuyên gia nói rằng nhà cầm quyền Nga liệt kê các căn bệnh kinh niên là nguyên nhân tử vong của nhiều người xét nghiệm dương tính với virus. Các giới chức giận giữ phủ nhận đã vận dụng mánh khóe trong việc đưa ra các con số thống kê, nói rằng tỉ lệ tử vong thấp của Nga phản ánh những biện pháp phòng ngừa được áp dụng sớm và kiểm tra rộng rãi. Gần 7,4 triệu người đã được xét nghiệm.

Tại thành phố St Petersburg lớn thứ hai của Nga, một điểm nóng của virus, khâu chôn cất người chết bắt buộc phải đóng kín nắp quan tài như là một biện pháp cẩn thận, bất kể chết vì lý do gì. Biện pháp này trước đây chỉ áp dụng cho những người chết vì COVID-19.

Các ca lây nhiễm tại Nga chỉ đứng sau Mỹ. Mỹ có 1,5 triệu ca lây nhiễm và hơn 90.000 người chết vì COVID.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, làm việc trở lại hôm 19/5 sau khi bị nhiễm virus.

Tại Châu Phi, các ca nhiễm vẫn còn tăng, với tất cả 54 nước đều có ca lây nhiễm, tổng cộng hơn 88.000 ca và 2.800 người chết, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi.

Nam Phi có nhiều người nhiễm nhất, 18.400 ca nhiễm, và gần 290 người chết.

Lây nhiễm gia tăng mạnh mẽ tại Cape Town và chung quanh tỉnh Western Cape, hiện chiếm 61% các ca tại Nam Phi.

Châu Mỹ Latin có hơn 480.000 ca và khoảng 31.000 người chết. Brazil có nhiều ca lây nhiễm nhất và ngày 18/5 trở thành nước đứng hàng thứ ba trên thế giới, với 250.000 ca nhiễm dù việc xét nghiệm có giới hạn. Các giới chức bệnh viện cho biết hơn 85% giường bệnh khẩn cấp có bệnh nhân nằm tại hai bang Rio de Janeiro và Sao Paulo.

Một số nước có những dấu hiệu đảo chiều đáng khích lệ: Iran báo cáo số ca nhiễm mới giảm sút đều đặn suốt tháng 4, tăng lại trong tháng 5.

Tuy nhiên có hy vọng sau khi một thử nghiệm vaccine chống virus corona mang lại những kết quả khích lệ, dù chỉ là một thử nghiệm nhỏ và sớm. Ngày 18/5 thị trường chứng khoán tăng trở lại sau khi có tin tốt về vaccine.

Trong một loan báo gây ngạc nhiên, Tổng thống Donald Trump nói ông đã uống thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để tự vệ chống virus dù các nhà khoa học nói không có bằng chứng nào về sự hiệu nghiệm của thuốc này với COVID và chính quyền ông đã cảnh báo là thuốc này chỉ nên dùng trong bệnh viện hay trong nghiên cứu vì có khả năng gây ra phản ứng phụ chết người.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố là việc dóng cửa kinh tế một phần áp dụng vào cuối tháng đã làm dịch bệnh chậm lại và ngăn ngừa hệ thống y tế quốc gia không bị quá tải. Các đây một tuần, ông đã chấm dứt lệnh đóng cửa trên toàn quốc.

Ông đã trao cho 85 vùng tại Nga quyền tự quyết định xem lệnh đóng cửa được nới lỏng như thế nào, nhưng một số vùng đã gặp khó khăn.

Tỉnh miền nam Dagestan hầu hết theo Hồi Giáo báo cáo các ca lây nhiễm tăng mạnh khiến cho các bệnh viện quá tải.

Tại Ấn Độ, các ca virus corona vượt quá 100.000 và lây nhiễm đang tăng tại tiểu bang quê nhà của những lao động rời bỏ các thành phố và thị trấn trong thời gian đóng cửa trên toàn quốc khi họ mất việc làm.

Ấn Độ hiện có hơn 4.000 ca lây nhiễm mới mỗi ngày. Các tiểu bang trong đó có West Bengal, Bihar, Odisha và Gujarat, những bang có nhiều công nhân đi lao động di cư, đang chứng kiến các ca lây nhiễm tăng cao vào lúc các qui định đóng cửa được nới lỏng. Có hơn 3.100 bệnh nhân COVID-19 thiệt mạng, theo Bộ Y tế Ấn Độ.

Tại quốc gia có mật độ dân số cao Bangladesh, nơi nhà cầm quyền báo cáo số xét nghiệm dương tính kỷ lục với hơn 1.600 ca nhiễm, hàng ngàn xe ô tô chạy trên đường phố thủ đô Dhaka, dù có lệnh đóng cửa. Nhà chức trách đã nới lỏng một số qui định và cho phép cửa hàng mở cửa trước ngày lễ Hổi Giáo Eid al-Fitr.

Tại Châu Mỹ Latin, các phòng hồi sức cấp cứu ở thủ đô Santiago của Chi-lê vượt quá 90% khả năng trong nhiều ngày, và các giới chức cảnh báo là nhân viên chăm sóc đặc biệt đã quá sức.

“Họ không thể tiếp tục mãi, dù có bao nhiêu giường hay bao nhiêu máy thở cũng vậy,” ông Claudio Castillo, giáo sư chính sách công và y tế tại Đại học Santiago, nói.

Lây nhiễm cũng gia tăng tại những khu vực nghèo khổ ở Buenos Aires, thủ đô Argentina, nơi nhà cầm quyền nới lỏng các biện pháp hạn chế gắt gao tuần trước, cho phép một số việc kinh doanh mở cửa và trẻ em ra bên ngoài vào cuối tuần.

Colombia vất vả đối phó với vụ bùng phát tại Leticia, một thành phố giáp ranh Brazil, nơi các bệnh viện quá tải và bệnh nhân được đưa đến các khách sạn. Colombia ghi nhận khoảng 16.300 ca và gần 600 người chết.

Tại Châu Âu và Hoa Kỳ, những quan tâm về kinh tế bao trùm bầu không khí chính trị. Mỹ có 36 triệu người đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Anh tăng 69% trong tháng 4, chính phủ cho biết ngày 19/5. Mức bán xe ở Châu Âu sụt 76% trong tháng qua.

Một vaccine thử nghiệm của công ty Moderna làm loé lên hy vọng về đáp ứng miễn nhiễm trong 8 người tình nguyện khỏe mạnh, trung niên. Những người này có kháng thể tương tự như những người bình phục sau khi mắc bệnh COVID-19.

Những cuộc nghiên cứu lớn hơn về tính an toàn và hiệu nghiệm đang được lên kế hoạch. Trên toàn thế giới có khoảng hơn một chục ứng viên vaccine đang trong hay gần tới giai đoạn thử nghiệm đầu.

Hơn 4, 8 triệu người trên thế giới bị nhiễm virus coronahơn 318.000 người thiệt mạng, theo con số của Trường đại học Johns Hopkins mà các chuyên gia tin là quá thấp vì nhiều lý do.





No comments: