Sunday, May 31, 2020

LỬA THỬ VÀNG – KHÓ KHĂN THỬ LÃNH ĐẠO – HOA KỲ LÀM GÌ CÓ LÃNH ĐẠO … (Giao Thanh Pham)





Năm 2020 là năm thực sự biến động hơn bao giờ ở Hoa Kỳ suốt hơn 40 năm tôi sống ở đất nước này. Cái thử thách đầu tiên dành cho "ông tổng thống đầy tài năng trong việc lãnh đạo" là trận đại dịch Covid-19. Những phương cách hành xử của một nhà lãnh đạo trong lúc gian nan đó thì người dân Mỹ đã được chứng kiến rất rõ ràng qua cách giải quyết của Donald Trump, không gì khác hơn là: Đổ Tội, Chối Tội và Chạy Tội.

Thế nhưng, có lẽ cái câu tuyên bố bất hủ, đi sạu vào lòng người dân Hoa Kỳ là câu tuyên bố của ông ta, khi được cật vấn về tỷ lệ nhiễm bệnh và con số tử vong cao ngút trời ở Mỹ, dưới sự lãnh đạo tài tình của ông ta trong việc phòng chống Covid-19 virus: “I don’t take responsibility at all - Tôi Không Có Bất Kỳ Trách Nhiệm Nào Cả.”

Kết quả: TỶ LỆ NHIỄM BỆNH VẪN TIẾP TỤC DÂNG CAO – CON SỐ TỬ VONG VẪN CHƯA CHẬM LẠI.

                                                      ***
Vào chiều thứ Sáu 29 tháng 5 vừa qua, khởi đầu khi người dân địa phương xuống đường biểu tình đòi công đạo cho George Floyd tại Minneapolis, nơi anh ta bị giết dưới tay người cảnh sát da trắng một cách hết sức dã man, thì Donald Trump làm gì?

Cháy ở đây dường như vẫn chưa lớn đủ, lòng dân căm phẫn vẫn chưa mạnh đủ, “tổng thống tài năng đức độ, I Alone Can Fix It” Donald Trump châm thêm dầu vào lửa với cái tweet gọi chung những người xuống đường biểu tình là “bọn du côn” kèm theo câu tuyên bố mượn để cổ súy cho việc manh động, đè nén người biểu tình của thời xa xưa: “When The Looting Starts, The Shooting Starts – Bắt Đầu Hôi Của thì Bắt Đầu Xả Súng.”

                                                        ***
ng Trump mau quên quá, vì mới đây thôi, ngày 12 tháng 1 năm 2020 trong một cái tweet sáng sớm vào hôm Chủ Nhật đó, ông ta XÍA MỒM vào chuyện biểu tình ở Iran, kêu gọi các nhà lãnh đạo ở nước này hãy ngưng đàn áp người biểu tình.

"Gởi tới các nhà lãnh đạo của Iran - ĐỪNG GIẾT NGƯỜI BIỂU TÌNH CỦA ĐẤT NƯỚC. Thế giới đang theo dõi việc này. Quan trọng hơn cả, Hoa Kỳ đang theo dõi việc này. Phải mở lại internet và để phóng viên tự do trong việc thông tin."

                                                            ***
Ông xía vào chuyện nước khác, tấn công lãnh đạo của họ, hăm dọa và kêu gào chính quyền không được đàn áp người biểu tình. Điều buồn cười nhất, là ngài còn hăm CẢ THẾ GIỚI ĐANG THEO DÕI ... Và khi biểu tình nổ ra ở Mỹ, thì ngài lại hăm Đòi Xả Súng Vào Họ. Có lẽ ông ta nghĩ, cả thế giới Không Đang Theo Dõi việc này ở Mỹ chắc?

Qua ngày thứ bảy, khi những cuộc biểu tình nổ ra ở khắp nơi trên đất Mỹ và một số người kéo đến biểu tình trước tòa Bạch Ốc, thì Donald Trump làm gì?

Những đám cháy dường như vẫn chưa đủ lớn, lòng dân căm phẫn vẫn chưa đủ mạnh, “tổng thống tài năng đức độ, I Alone Can Fix It” Donald Trump lại bồi thêm dầu vào lửa qua cái tweet khác, gởi lời hăm dọa đến người biểu tình: “They could have been greeted with Vicious Dogs and Ominous Weapons – Đám đông này (vượt hàng rào) thì sẽ được đón tiếp bằng Những Con Chó Hung Tợn và Những Thứ Vũ Khí Không Ngờ”.

Kèm theo đó là một câu tweet bất hủ khác: “I was inside, watched every move, and couldn’t have felt more safe – Tôi ở bên trong tòa Bạch Ốc, quan sát mọi cử động ở bên ngoài, và phải nói là không thể nào an toàn hơn thế."

Sau đó, ông ta tuyên bố với các phóng viên báo chí rằng:

“Bất cứ khi nào, một người biểu tình quá khích manh động, thì các nhân viên đặc vụ của Sở Mật vụ sẽ ra tay một cách cứng rắn và các nhân viên đặc vụ đó đang chờ đợi và sẵn sàng hành động. Chúng tôi đưa những người trẻ tuổi lên hàng đầu, và họ thực sự thích thú với điều đó …”

Các đám cháy nổ ra khắp nơi trên cả nước, nhưng dường như vẫn chưa đủ trong con mắt ông. Lòng dân căm phẫn và sôi sục dường như vẫn chưa đủ để ông phải quan tâm, chiều thứ Bảy, Donald Trump đã tweet rằng: “MAGA NIGHT AT THE WHITE HOUSE - Đêm thứ Bảy sẽ là ĐÊM Make America Great Again TẠI TÒA BẠCH ỐC", nhưng chẳng ai hiểu ông ta muốn nói gì.

Chẳng lẽ lửa cháy, chẳng lẽ lòng dân sôi sục, chẳng lẽ dân chúng xuống đường biểu tình bạo loạn khắp nơi, thì trong con mắt ông ta đó chính là điều ông ta mơ ước thực hiện từ bấy lâu nay? Make America Great Again là đây sao?

Những gì ông ta đối phó, những cách ông ta đối mặt với khó khăn, với thử thách là đây sao?

Tài lãnh đạo của một tổng thống Hoa Kỳ là đây sao?

Chỉ với những khó khăn, những thử thách Không Quá Tầm Cỡ như này và mới chỉ xảy ra Ở Trong Nước thôi mà đã như thế, thì thử hỏi:

LÀM SAO DONALD TRUMP CÓ KHẢ NĂNG ĐỐI ĐẦU với TRUNG QUỐC hoặc với NGA KHI CÓ CHIẾN TRANH XẢY RA?

Từ ngày bước chân vào tòa Bạch Ốc đến nay, có ai thấy Donald Trump GIẢI QUYẾT được bất cứ vấn đề gì chưa?

Có ai thấy Donald Trump SỬA được bất cứ vấn nạn nào từ nhỏ đến nhỏ hơn chưa, vậy mà …

ĐA SỐ DÂN VIỆT VẪN CÒN NẰM MƠ ... ÁC MỘNG DONALD TRUMP ĐÁNH TRUNG QUỐC … Hài thật!

Trông chờ Donald Trump GIẢI QUYẾT vấn nạn của trận Đại Dịch Covid-19 đang hoành hành, Đại Nạn của hơn 40 triệu người thất nghiệp, Biến Cố của những cuộc bạo loạn đang nổ ra hôm nay và nhất là Cuộc Khủng Hoảng Kinh Tế kèm theo hơn gần chục ngàn tỷ vay thêm cho Nợ Công chỉ trong một nhiệm kỳ, thì:

SẼ CÓ BAO NHIÊU NGƯỜI DÂN MỸ BẦU CHO DONALD TRUMP VÀO CUỐI NĂM NAY NHỈ?


.
Kẻ thù của Trump không ở bên Nga, mà ở ngay ngòai...Nhà Trắng.

May 30, 2020

------------------------------------------------
.

(Tổng thống đang phơi bày những vấn nạn ở Mỹ mà hầu hết không ai muốn thấy.)

Người ta nghĩ rằng Donald Trump phải có thiện cảm hoặc ít ra phải thông cảm hơn với những người hôi của mà mấy hôm nay ta thấy trên TV, vì chính bản thân của ông ta cũng là một tay hôi của nhưng lại là một tay hôi của tham lam nhất. Bởi chính ông Trump đã từng đục khoét và hôi tiền từ Bộ Ngân Khố Quốc Gia của Hoa Kỳ, và đã từng xử dụng quyền lực chính trị và chiếc ghế tổng thống để tuồn hàng triệu đô la tiền công quỹ chảy vào các doanh nghiệp mà ông ta làm chủ.

Người ta không thấy được việc hôi của to lớn này vì nó xảy ra ngay trước mắt mọi người một cách âm thầm lặng lẽ mà lại có vẻ đường đường chính chính, chứ không phải là hình ảnh của các bưng đồ chạy trong các cuộc bạo loạn như người ta thấy trên TV. Tuy vậy những tội mánh mung, gian lận, biển thủ, và luồn lách này phải được coi là tội hôi của thứ dữ mới đúng.

(Phần trên là mượn tư tưởng của ông David Frump trong bài viết Trump Is the Looter – Trump Là Một Tay Hôi Của).

                                                              ***

(Phần dưới đây là bài viết, tác giả nghiên cứu qua những dữ kiện lấy ra từ văn kiện của những cuộc kiện cáo Washington D.C vs Trump’s Hotels. Vào ngày 28 tháng 3, một thẩm phán liên bang đã cho phép vụ kiện này được xúc tiến trong việc buộc tội Donald Trump vi phạm Hiến Pháp qua việc nhận tiền từ các chính phủ nước ngoài tại khách sạn của ông ta ở D.C.)

Chưa bao giờ có trong lịch sử từ trước tới nay, “tổng thống Hoa Kỳ” Donald Trump đã và đang tích cực xử dụng quyền lực và uy tín của tòa Bạch Ốc để hôi của, để tự bỏ tiền vào túi của mình qua các việc làm như sau:

- Xử dụng tên tuổi “tổng thống Hoa Kỳ” Donald Trump để vay mượn tiền cho thương nghiệp của mình,

- Mối lái đưa những tay tài phiệt mua các căn hộ ông ta làm chủ,

- Ký kết mướn lao động nước ngoài giá rẻ cho các khách sạn và các khu nghỉ dưỡng ông ta làm chủ,

- Bảo đảm các khoản trợ cấp liên bang cho các dự án nhà ở mà ông ta xây cất,

- Nới lỏng các quy định và luật lệ trên các sân golf ông ta làm chủ,

- Cấp phép xử dụng tên tuổi của Donald Trump, “tổng thống Hoa Kỳ” cho các dự án ở nước ngoài,

- Thậm chí còn bán những mặt hàng như tách cà phê và ly uống rượu mang con dấu của tổng thống Hoa Kỳ.

Đối với Trump, mọi hoạt động kinh doanh, bằng mọi giá làm nổi bật tên tuổi của mình, đã chứng minh rằng không có chính sách lạm dụng nào quá lớn và cũng không có cơ hội riêng tư nào quá bẩn thỉu, miễn sao có thể khai thác trong "công tác phục vụ" cho lợi nhuận cá nhân.

Không nơi nào lại được lợi dụng triệt để trong việc làm giàu cho bản thân rõ ràng hơn ở khách sạn Washington của ông ta, nơi nhanh chóng được đặt chỗ kín bởi những nhà vận động hành lang và “các sinh vật chuyên sống ở các đầm lầy – Swamp Creatures” (dịch không hay không ăn tiền ...)  mà ông ta đã hứa hẹn sẽ dọn sạch trong chiến dịch tranh cử của ông ta.

Các công ty dầu hỏa. Các công ty khai thác hầm mỏ. Các giám đốc điều hành bảo hiểm. Các nhân vật ngoại giao nước ngoài, cũng như các nhà thầu cho quốc phòng đều đổ xô đến đặt chỗ cho các buổi hội nghị thường niên của họ tại các khách sạn và các khu nghỉ dưỡng của Donald Trump. Quá đắt hàng nên ông Trump chụp ngay lấy cơ hội, tăng giá mướn phòng lên trung bình là 653 đô la mỗi đêm - cao hơn 32% so với các khách sạn hạng sang trọng khác trong cùng khu vực.

Donald Trump đã thu được hơn 2 triệu đô lợi nhuận từ các tài sản này chỉ trong ba tháng đầu cầm quyền. Đến tháng 8 năm ngoái, các quán bar và các nhà hàng của khách sạn đã thu về hơn 8 triệu đô la. Mặc dù Donald Trump đã cam kết sẽ cho đi bất kỳ khoản tiền nào mà khách sạn của ông kiếm được từ chính phủ nước ngoài. Trên thực tế, lời cam kết này có một khe hở khổng lồ không thể kiểm soát, ngay cả nhân viên giữ sổ sách tại khách sạn của ông ta, cũng đã thừa nhận rằng họ không có bất kỳ phương cách nào để “xác định khách nào đại diện cho quốc gia nào trên thế giới” đến ở những nơi này. Có nghĩa là hầu hết số tiền mà người nước ngoài đã chi tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của ông Trump được chạy trực tiếp vào túi riêng của ông ta.

Dễ dàng để thấy rằng Donald Trump không hề nghĩ mình cũng chuyên hôi của như những người hôi của trong các đám đông bạo loạn kia. Bởi vậy, ông ta coi những người này đáng phải chịu bản án tử hình, cần phải bắn bỏ, qua cái tweet mà ông ta đã viết trên Twitter về những người biểu tình ở Minneapolis:

“These THUGS are dishonoring the memory of George Floyd, and I won’t let that happen” , “Just spoke to Governor Tim Walz and told him that the Military is with him all the way. Any difficulty and we will assume control but, When The Looting Starts, The Shooting Starts.”

“Những tên du côn này đang làm xấu đi hình ảnh của George Floyd, và tôi nhất định sẽ không để điều đó xảy ra,” “Tôi mới nói chuyện với Thống Đốc Tim Walz và tôi đã nói với ông ấy rằng Quân Đội luôn ở bên cạnh và sát cánh với ông ấy. Bất kỳ khó khăn nào và chúng tôi sẽ nắm quyền kiểm soát trở lại, nhưng cứ BẮT ĐẦU HÔI CỦA thì BẮT ĐẦU XẢ SÚNG.”

Donald Trump đã hôi được rất nhiều của và cũng đã cướp được rất nhiều tiền từ đất nước này. Nhìn kỹ thì người ta còn thấy, ông ta thậm chí đã đánh cắp luôn cả lương tâm đạo đức của dân chúng Mỹ nữa là đàng khác.

Bởi thế, người ta chỉ thấy và lên án cái đám người đã lợi dụng những cuộc xuống đường biểu tình để khiêng về những món hàng nhỏ nhoi, ít giá trị, không cách gì có thể so sánh với những món tài sản khủng hàng chục triệu mà Donald Trump đã từng hôi trong suốt thời gian hơn 3 năm làm tổng thống vừa qua. Họ dễ dàng lên án một số rất nhỏ trong đám người này nhưng lại quên đi, có một tay hôi của rõ to đang ngồi chễm trệ ở tòa Bạch Ốc, và vẫn chưa ngưng việc hôi của trắng trợn mỗi ngày.
.


.
Cái đám Mit́ cá tra dốt nát thì luôn ca tụng Trump là lo cho đất nủỏ́c không nhận lủỏng 400,000 một năm, này nhá cái The Mar-a-Lago club của nó ỏ̉ Palm Beach chỉ mỏ̉ củả cho chính khách một ngaỳ nó cũng thu vô 400,000 đô rôì. Cái lũ ăn củỏ́p cuả dân, củ́ nhìn vaò vụ PPP paycheck protection program cho tiêủ thủỏng thì rõ ngay, đọ̉t đâù tiên tụi đầu xỏ tai to mặt lọ̉n chia béng nhau lấy hế̀̀t hỏn 300 tỷ đô la, thằng con rể Jared Kushner ẵm 800 triệu, business của Trump cho mấy thằng con điêù haǹh thì ôm vào 113 triệu, trong khi small business không đủọ̉c đồng cắc nào, mọi ngủỏ̀i kêu ca quá đến đọ̉t hai nó mỏí chia cho môĩ business đủọ̉c vaì ngàn không đủ trả tiêǹ chi phí cho một tháng. Có vay thì có trả, có nhân thì có quả, mong đủọ̉c nhìn thâý sụ̉ quả baó cho gia đình chúng một ngày không xa.

.
The Looters | #TrumpLoots
May 30, 2020
The REAL looters live in the White House. Vote them out.






No comments: