Friday, May 29, 2020

CHÍNH PHỦ TRUMP CÓ THỂ TRỤC XUẤT HÀNG NGÀN SINH VIÊN CAO HỌC TRUNG QUỐC (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online

===================================================
.
Người Việt Online
May 28, 2020

WASHINGTON, DC (AP) – Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump trong thời gian ngắn tới đây có thể sẽ trục xuất hàng ngàn sinh viên cao học Trung Quốc đang theo học tại các đại học Mỹ. Cùng lúc, Mỹ sẽ có các biện pháp trừng phạt khác nhắm vào giới chức chính quyền Bắc Kinh, trong lúc có sự gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về các vấn đề thương mại, đại dịch COVID-19, nhân quyền và vị thế của Hồng Kông.

Tổng Thống Donald Trump nói rằng ông sẽ có loan báo về Trung Quốc vào Thứ Sáu, 29 Tháng Năm, và các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng ông đang xét tới đề nghị đã có từ mấy tháng nay là hủy visa của các sinh viên từ các trường đại học hay viện nghiên cứu bị coi là có liên hệ với quân đội hay tình báo Trung Quốc.

Các sinh viên này bị nghi ngờ là được gửi đi học để lấy cắp các kỹ thuật cao, các kết quả nghiên cứu mới nhất và các bí mật quốc phòng của Mỹ.

Tổng Thống Trump cũng có thể xét tới các biện pháp trừng phạt về di chuyển và tài chánh nhắm vào các giới chức Trung Quốc trực tiếp liên hệ tới Hồng Kông.

Hôm Thứ Năm, ông Trump tiết lộ rằng: “Chúng ta sẽ loan báo những biện pháp đối với Trung Quốc vào ngày mai, và chúng ta không hài lòng với Trung Quốc.”

Tổng Thống Trump cũng nói với giới truyền thông rằng ông không hài lòng với cách Trung Quốc đối phó với dịch COVID-19. “Trên toàn thế giới, mọi người đang gặp thống khổ. Tất cả 186 quốc gia. Chúng ta không hài lòng về điều này.”

Tuy việc trục xuất các sinh viên Trung Quốc không trực tiếp liên hệ tới vấn đề Hồng Kông và việc Trung Quốc thông qua đạo luật an ninh nhằm tiêu diệt tự do và dân chủ ở Hồng Kông, các hành động trừng phạt nhắm vào các giới chức Bắc Kinh liên hệ đến Hồng Kông sẽ là kết quả của việc Ngoại Trưởng Mike Pompeo xác định rằng Hồng Kông nay không còn có được sự tự trị với Trung Quốc.

Việc thu hồi visa của các sinh viên cao học Trung Quốc đã gặp sự phản đối của các đại học Mỹ và các tổ chức khoa học, vốn trông cậy vào tiền học phí của sinh viên Trung Quốc để trả cho các chi phí khác.

Có khoảng 133,396 sinh viên cao học Trung Quốc theo học trong các đại học Mỹ niên khóa 2018-2019, chiếm khoảng 36.1% tất cả các sinh viên cao học quốc tế ở Mỹ, theo viện Institute of International Education.

Nói chung, có khoảng 369,548 sinh viên Trung Quốc đang theo học ở Mỹ, chiếm khoảng 33.7% tổng số sinh viên quốc tế, đóng góp gần $15 tỷ cho nền kinh tế Mỹ năm 2018. (V.Giang) [qd]

---------------------------------------------------------------------
.
Người Việt Online
May 28, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Năm, 28 Tháng Năm, Tổng Thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp hướng đến việc giảm bớt quyền miễn trừ pháp lý dành cho công ty mạng xã hội, theo Reuters.

Lệnh này được ký chỉ vài ngày sau khi Twitter gọi hai trong số những tweet của ông Trump là “có thể gây nhầm lẫn” và bắt đầu đánh dấu kiểm chứng với tweet của ông.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc trước khi ký lệnh, ông Trump nhấn mạnh lệnh này là nhằm “bảo vệ quyền tự do ngôn luận trước một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với quyền này trong lịch sử Hoa Kỳ.”

“Chỉ có vài công ty độc quyền mạng xã hội lại kiểm soát phần lớn toàn bộ liên lạc riêng tư và công khai ở Hoa Kỳ,” ông tuyên bố. “Từ trước đến nay, họ có quyền kiểm duyệt, hạn chế, chỉnh sửa, định hình, che giấu, thay đổi hầu như bất kỳ hình thức liên lạc nào giữa cá nhân với công chúng. Mà quyền đó không có ai kiểm soát.”

Lệnh của Tổng Thống Trump cho phép giới chức trách kiện công ty mạng xã hội như Facebook và Twitter vì kiểm duyệt nội dung trên mạng.

Theo dự trù, lệnh này sẽ bị chống đối về pháp lý.

Các nhà phê bình cùng vài chuyên gia pháp lý cho rằng phải có Quốc Hội hoặc hệ thống tòa án của Mỹ tham gia mới có thể thay đổi những điều khoản hiện tại dành cho mạng xã hội.

Lệnh của Tổng Thống Trump muốn làm rõ Communications Decency Act, một đạo luật bảo đảm mạng xã hội như Facebook, Twitter và YouTube không bị kiện trong một số trường hợp nhất định.

Theo Khoản 230 của luật này, mạng xã hội nhìn chung không bị quy trách nhiệm đối với nội dung mà người dùng đăng tải, nhưng có quyền tháo bỏ nội dung tục tĩu, quấy rối hoặc bạo lực.

Lệnh của Tổng Thống Trump chỉ ra rằng quyền miễn trừ này không còn phù hợp nếu mạng xã hội chỉnh sửa nội dung mà người dùng đăng tải.

Lệnh cũng cho rằng chặn nội dung một cách “dối trá,” chẳng hạn như tháo bỏ nội dung vì lý do không nằm trong số những lý do thuộc chính sách của mạng xã hội, cũng không được miễn trừ pháp lý.

Tổng Thống Trump cảnh báo rằng chính quyền ông có thể “rút lại hoặc thay đổi” Khoản 230 này.

Ông tuyên bố Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr sẽ bắt đầu soạn thảo dự luật này “ngay lập tức” để kiểm soát công ty mạng xã hội.

Hôm Thứ Ba, Twitter bắt đầu đánh dấu kiểm chứng với hai tweet của Tổng Thống Trump, trong đó có một tweet khẳng định mà không đưa ra bằng chứng rằng bỏ phiếu bằng thư sẽ gây gian lận rộng khắp.

Ông Trump lập tức đáp trả, tố cáo Twitter dùng trò kiểm duyệt, đồng thời, cảnh cáo nếu công ty này tiếp tục kiểm duyệt thông tin của ông, ông sẽ dùng thẩm quyền của chính phủ liên bang để kiềm chế hoặc thậm chí đóng cửa Twitter. (Th.Long) [qd]





No comments: