Tuesday, May 26, 2020

"GÂY HIỂU LẦM" - TWITTER ĐÁNH DẤU HAI Ý KIẾN SAI CỦA TRUMP VỀ PHIẾU KHIẾM DIỆN (Cali Today)




Cali Today  (Theo The Verge) 
May 26, 2020

(The Verge) – Lần đầu tiên, Twitter đánh dấu “có thể gây hiểu lầm” đối với hai ý kiến sai trái của Tổng thống Donald Trump về bỏ phiếu khiếm diện. 

Đây là lần đầu tiên Twitter kiểm tra sự thật những ý kiến được Tổng thống Mỹ đăng trên mạng xã hội này. 

Ông Trump vào sáng thứ Ba lên Twitter đưa ra tuyên bố sai rằng, bỏ phiếu khiếm diện không có gì ngoài gian lận, và sẽ gây ra hậu quả “bầu cử bị lũng đoạn.” Ý kiến của Tổng thống chủ yếu tập trung vào những nỗ lực mở rộng bỏ phiếu bằng thư của California, trước trình trạng đại dịch đang hoành hành. Vào hôm Chủ nhật, Uỷ ban Quốc gia Cộng hoà đệ đơn khởi kiện Thống đốc California Gavin Newsom về vấn đề này. 

Theo phát ngôn nhân Twitter, những ý kiến của ông Trump “chứa đựng những thông tin sai về thủ tục bỏ phiếu, và bị đánh dấu để cung cấp thêm thông tin cho người xem về bỏ phiếu khiếm diện.” Khi một người sử dụng xem những ý kiến của ông Trump thì có một đường dẫn được Twitter đính kèm, bên cạnh dòng chữ “Hãy xem sự thật về bỏ phiếu khiếm diện.” Đường dẫn dẫn đến một loạt thông tin, mẩu tweet, bài báo chứng minh tuyên bố của Tổng thống sai trái. 

Ngay trên đầu trang kiểm tra sự thật, Twitter ghi, “Ông Trump tuyên bố sai trái về bỏ phiếu bằng thư có thể thể dẫn đến ‘lũng đoạn bầu cử.’ Tuy nhiên, kiểm tra sự thật cho thấy, không có chứng cớ bỏ phiếu khiếm diện liên quan đến gian lận bầu cử.” 

Một phát ngôn nhân của Twitter cho hay, bước đi này phù hợp với chính sách được công ty công bố vào đầu tháng, trong đó nhằm hạn chế “phát tán những nội dung có khả năng gây thiệt hại và gây hiểm lầm” liên quan đến đại dịch. Chính sách này được đưa ra sau khi Tổng thống tuyên bố thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine được chứng minh có hiệu quả trong điều trị COVID 19, nên không được áp dụng đối với ý kiến này. 

Trong thời gian vừa qua, ông Trump nhắm vào những tiểu bang do Dân chủ kiểm soát như California về những nỗ lực mở rộng bỏ phiếu khiếm diện trong thời gian đại dịch. Tuần trước, ông Trump đe doạ rút lại viện trợ liên bang đối với Michigan sau khi thư ký tiểu bang gởi đơn ghi danh bỏ phiếu khiếm diện cho tất cả cử tri ghi danh. “Tôi sẽ yêu cầu giữ lại cứu trợ cho Michigan nếu họ muốn đi theo con đường gian lận bầu cử,” ông Trump đăng trên Twitter vào lúc đó. 

Cho đến nay, chỉ có hai ý kiến mới nhất của ông Trump về California bị dán nhãn sai sự thật. 

Hương Giang (Theo The Verge) 







No comments: