Saturday, May 30, 2020

BIỂU TÌNH BẠO LỰC Ở MỸ : CẢNH SÁT BỊ BẮN CHẾT, TỔNG THỐNG DỌA "CHÓ DỮ" (theo CNN, CBS News)




Người Lao Động Online (Theo CNN, CBS News)
30-05-2020 - 11:02 PM

(NLĐO) – Hai cảnh sát liên bang bị bắn trong các cuộc biểu tình ở TP Oakland, bang California – Mỹ hôm 29-5, một trong hai người này đã thiệt mạng.

Sở cảnh sát TP Oakland nói với Đài CNN ít nhất 7.500 người biểu tình đã xuống đường phản đối vụ xét xử liên quan đến cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu thiệt mạng sau khi bị viên cảnh sát da trắng chẹt đầu gối vào cổ. Các cuộc biểu tình đã gây thiệt hại trên khắp thành phố.

Một người biểu tình nhảy lên xe cảnh sát ở Atlanta. Ảnh: Sky News

Thông báo của cảnh sát ghi nhận nhiều vụ phá hoại, trộm cắp các doanh nghiệp, đốt phá và tấn công cảnh sát. Giới chức trách đang điều tra vụ cảnh sát bị bắn trong cuộc biểu tình.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình về cái chết của ông George Floyd tiếp tục diễn ra vào sáng 30-5 (giờ địa phương) tại Lincoln, bang Nebraska.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở CNN. Ảnh: Sky News

Còn tại bang Arizona, người biểu tình đã có nhiều hành động phá hoại ở trung tâm TP Phoenix.

"Nhiều nơi ở khắp khu vực trung tâm Phoenix bị phá hoại khi một số người biểu tình có hành vi tội phạm, phá cửa các doanh nghiệp và phá hủy những chiếc ô tô đậu bên đường" - Sở Cảnh sát TP Phoenix thông báo trên mạng Twitter.

Một người biểu tình đập phá cửa hàng ở Oakland. Ảnh: Bay Area News Group

Phoenix là một trong hơn 20 thành phố trên khắp nước Mỹ đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình vào tối 29-5 (giờ địa phương) sau cái chết của ông George Floyd.

Tại TP Houston, bang Texas, gần 200 người bị bắt trong các cuộc biểu tình cùng ngày. Hầu hết những người bị bắt sẽ bị buộc tội cản trở giao thông, theo Sở Cảnh sát Houston. 4 cảnh sát bị thương nhẹ và 8 xe cảnh sát bị hư hại trong các vụ biểu tình.

Người biểu tình phá hoại bên ngoài một ngân hàng ở Oregon. Ảnh: AP

Trong khi đó, các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra trên khắp TP Minneapolis, khoảng 50 người đã bị bắt giữ. Hơn 2.500 cảnh sát được điều động để duy trì ổn định. Thiếu tướng Jon Jensen thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Minnesota cho biết hơn 1.700 binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai trong khu vực vào ngày 31-5. Đây sẽ là đợt triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia lớn nhất trong lịch sử bang Minnesota.

Các cuộc biểu tình với khẩu hiệu "Tôi không thể thở" xuất phát từ Minneapolis khi cơ quan công tố chậm trễ trong việc ra quyết định truy tố các cảnh sát liên quan đến cái chết của ông Floyd dù 4 người này đã bị sa thải. Cơn thịnh nộ sau đó lan sang nhiều địa phương khác của Mỹ.

Cảnh sát xịt hơi cay giải tán người biểu tình ở Oakland. Ảnh: Bay Area News Group

Hàng ngàn người biểu tình xuống đường ở Oakland. Ảnh: Bay Area News Group

Derek Chauvin, 44 tuổi, cảnh sát chẹt cổ ông Floyd khiến nạn nhân tử vong, bị truy tố tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát do bất cẩn. Người này dự kiến ra tòa vào ngày 1-6 tại tòa quận Hennepin, bang Minnesota. 3 cảnh sát còn lại cũng đang bị điều tra và có khả năng sẽ bị truy tố.

Người biểu tình đốt phá một cửa hàng ở Oakland. Ảnh: Bay Area News Group

Phía trước Nhà Trắng, theo đài CNN, một nhóm biểu tình đụng độ rạng sáng 30-5 (giờ địa phương) với Mật vụ Mỹ.

Thông qua mạng Twitter, Tổng thống Donald Trump gửi lời cám ơn Cơ quan Mật vụ đã ngăn chặn những người biểu tình ở công viên Lafayette. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng những người biểu tình sẽ được "chào đón bằng bầy chó dữ tợn nhất và những vũ khí đáng ngại nhất" nếu tấn công hàng rào Nhà Trắng.

Thông điệp trên Twitter kể trên của Tổng thống Trump được đài CNN bình luận là "lạ lùng".

Xuân Mai (Theo CNN, CBS News)
--------------------

Video
Người Việt Online

.
Video
VietCatholicNews

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

BBC Tiếng Việt
30/05/2020

Một phóng viên của CNN đã được thả ra sau khi bị bắt trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình ở thành phố Minneapolis, Mỹ liên quan đến cái chết của một người đàn ông da đen không vũ trang.

Khoảnh khắc phóng viên CNN bị còng tay khi đang đưa tin trực tiếp về cuộc biểu tình ở Minneapolis

Ông Omar Jimenez đã bị còng tay dẫn đi trong đang truyền hình trực tiếp cuộc biểu tình vào sáng sớm thứ Sáu 29/5. Người quay phim và nhà sản xuất cũng bị giam giữ, có vẻ là do họ không dời đi khi được yêu cầu.

Sau đó, họ được trả tự do mà không bị buộc tội.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã xin lỗi, mô tả vụ việc là "không thể chấp nhận được".

CNN cho biết các vụ bắt giữ này là vi phạm hiến pháp.

Chuyện gì đã xảy ra?
Phóng viên Jimenez đang tường thuật đêm biểu tình bạo lực thứ ba tại thành phố Minneapolis, nổ ra sau cái chết của George Floyd. Vào thứ Ba 26/5, một video bị rò rỉ cho thấy cảnh một cảnh sát quỳ trên cổ Floyd, mặc dù anh ta nói rằng anh ta không thể thở được.

Ông Jimenez khi đó đang tường thuật trực tiếp về một vụ bắt giữ xảy ra ở khu vực có một đồn cảnh sát bị đốt cháy.

Sau khi đoàn làm phim quay được cảnh bắt giữ, cảnh sát bắt đầu đi về phía họ và yêu cầu họ dời đi.

Trên video, ông Jimenez tự nhận mình là nhà báo của CNN và nói với các cảnh sát rằng: "Chúng tôi có thể quay trở lại chỗ mà các ông muốn ở đây. Chúng tôi đang phát sóng trực tiếp."

Một cảnh sát trong trang phục chống bạo loạn sau đó nói: "Ông bị bắt" và còng tay, đưa ông Jimenez đi.

Các phản ứng?
CNN đăng trên Twitter rằng vụ bắt giữ này rõ ràng "vi phạm Tu chính Án Hoa Kỳ". Bản sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tự do hiệp hội.

Twitt của CNN

Đội tuần tra bang Minneapolis xác nhận các vụ bắt giữ và cho biết những người bị giam giữ đã được thả ra "ngay khi họ được xác nhận là các phong viên hãng truyền thông".

Nhưng Thống đốc Walz cho biết ông "chịu trách nhiệm hoàn toàn" về vụ việc.

"Trong một tình huống như thế này, ngay cả khi quý vị đang ổn định một khu vực, chúng ta phải đảm bảo rằng có một nơi an toàn để báo chí tác nghiệp. Vấn đề ở đây là sự tin tưởng", ông nói trong một cuộc họp báo.

Ông nói thêm rằng "hoàn toàn không có lý do gì để sự việc như thế này xảy ra".

----------------
Tin liên quan
·        








No comments: