Saturday, May 16, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 16/05/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/05/2020

BÀI MỚI


*

·         VNTB – Thuỷ điện: hạn hán sông Mekong (VNTB) - Diễm My
(VNTB) – Bất chấp lo ngại từ các tổ chức môi trường và các quốc gia hạ vùng sông Mekong, Lào vẫn thông qua kế hoạch triển khai xây đập thủy điện thứ 6, Dattang Sanakham. Bộ ngoại giao Việt nam trong buổi họp báo chiều 14/5 lên tiếng khẳng định, các quốc gia có lợi ích chính đáng trong sử dụng tài nguyên nước sông Mekong để phát triển, đồng thời phải có trách nhiệm chung trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.
·         VNTB – EVFTA sẽ được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến sẽ được Quốc hội họp về việc phê chuẩn vào ngày 20/5 – ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Chính sách kinh tế đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) luôn gắn liền với các giá trị về nhân quyền và phát triển bền vững. Có thế mạnh là một thị trường chung rộng lớn gồm 27 quốc gia thành viên, EU là một trong những đối tác thương mại có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, và luôn muốn áp đặt các giá trị về nhân quyền đối với các đối tác của mình.
·         Biển Đông: Việt Nam phản ứng về việc Trung Quốc đưa phi cơ quân sự đến Đá Chữ Thập (RFI) - Thanh Phương - Chiều hôm qua, 14/05/2020, trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, đã có phản ứng về việc Trung Quốc đã triển khai máy bay cảnh báo sớm tại Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, quần đảo đang tranh chấp trên Biển Đông. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam nhắc lại, Hà Nội « có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ».Bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố : « Mọi hoạt động của các bên ở các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao nói thêm : « Trong tình hình hiện tại, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp hơn tình hình ở Biển Đông ».
·         Hai thành viên nhóm Hiến pháp bị đánh trong trại giam của Cơ quan An ninh điều tra (BoxitVN) - RFA - Hai thành viên của nhóm Hiến pháp là Lê Quý Lộc và Ngô Văn Dũng thời gian qua bị công an đánh đập tại Cơ quan an ninh điều tra, thuộc Bộ Công an. Người thân của hai tù nhân lương tâm này nói với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại hôm 14 tháng 5 năm 2020.
·         VN: Giới đấu tranh nói hoãn luật biểu tình 'đẩy dân vào thế rủi ro' (BBC) - Chính quyền Việt Nam tiếp tục trì hoãn luật Biểu tình do “sợ thế lực thù địch chống phá”. Người dân đối mặt với nguy hiểm nào và cần làm gì để bảo vệ quyền của mình?
·         Việt Nam: Quy hoạch Trung ương Đảng, dân mong công khai (BBC) - Đảng Cộng sản Việt Nam cần công khai hóa dự kiến quy hoạch nhân sự cấp trung ương cho người dân được biết, theo các bình luận.
·         VNTB – Người dân có được quyền chọn lựa đảng viên cho bộ máy hành chính của đảng chính trị? (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Đảng chính trị ở Việt Nam có một đặc điểm, là cũng có bộ máy quản trị hành chính tương tự như các cấp tương ứng của chính phủ. Nếu như chính phủ có Bộ Công an, thì đảng chính trị cho Ban An ninh nội chính. Chính phủ có Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, thì đảng chính trị có Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Thậm chí nhiều ban, ủy ban của đảng chính trị có quyền lực bao trùm hơn hẳn so với chính phủ. Câu hỏi đặt ra: người dân – tức quần chúng, có được quyền ý kiến về chọn lựa nhân sự của bộ máy quản trị hành chính của đảng chính trị?
·         Bản tuyên bố “đồng hành quyền tự do xuất bản của công dân” (BoxitVN) - Việt Nam Thời Báo - Nhà xuất bản Tự Do tiếp tục phải đối mặt với những phản ứng khắc nghiệt từ nhà nước Việt Nam. Sự kiện ngày 8 tháng 5, khi người vận chuyển bị cơ quan công lực TP. Hồ Chí Minh câu lưu hàng giờ đồng hồ vì ông ta giao vật phẩm của NXB Tự Do đến tay người dùng là một trong những phát triển bất lợi mới nhất mà tổ chức xã hội dân sự này gặp phải.
·         Gửi Nguyễn Trí Tuệ: Thẩm phán chỉ nói chuyện bằng bản án và không hù dọa ai ngoài đời (BoxitVN) - Cái Lư Hương - Đọc bài viết đăng ngày 10 tháng 5 trên Luật Khoa có tiêu đề “Tôi đi tìm một điều trong phán quyết Hồ Duy Hải. Nhưng không thấy”, tôi nghĩ ngay đến nguyên tắc, hay nói đúng hơn là truyền thống “thẩm phán chỉ nói chuyện qua bản án” (judges only speak through their judgments) của nhiều hệ thống tư pháp trên thế giới.
·         KÊU GỌI KÝ KIẾN NGHỊ ONLINE ĐÒI CÔNG LÝ CHO TỬ TÙ HỒ DUY HẢI (BoxitVN) - (ĐÃ CÓ 1435 NGƯỜI KÝ LÚC 23.30 NGÀY 14/5/2020) [Xin vào trang sau đây để ký tên vào Kiến nghị: https://tinyurl.com/petitionhoduyhai] Kính gửi: - Ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Bà ... Thưa Quý vị, Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, kêu gọi sự chú ý đặc biệt và hành động khẩn cấp của Quý vị về một án tử hình đang diễn ra tại Việt Nam, vụ án Hồ Duy Hải. Quá trình điều tra và xét xử vụ án đã đặt ra nhiều nghi vấn và gây quan ngại sâu sắc trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước. Kể từ năm 2008 đến nay, đã có rất nhiều kiến nghị được gửi tới các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đề nghị xem xét lại vụ án này.
·         Người Việt tại Nga, nạn nhân kép của virus corona (RFI) - Thanh Hà | Hoàng Dung - Dịch Covid-19 đẩy phần lớn cộng đồng người Việt tại Matxcơva vào cảnh thất nghiệp : « Ai cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhưng không một ai chết đói hay bị vất ra đường » như ghi nhận của thông tín viên Hoàng Dung tại thủ đô nước Nga. Về mặt y tế, tỷ lệ bị lây nhiễm virus corona trong cộng đồng bị đánh giá là khá cao. Người Việt tại Matxcơva là nạn nhân kép của đại dịch
·         Covid-19: 'Phản ứng thái quá' giúp Việt Nam chống virus thành công ra sao? (BBC) - Việt Nam chọn con đường phòng dịch hơn chống dịch, một chiến lược khiến nước này không có ca tử vong nào
·         Virus corona : Kiện Trung Quốc, chuyện không đơn giản (RFI) - Thùy Dương - Trong khi đại dịch Covid-19 hoành hành gây tang thương khắp các châu lục, nặng là Mỹ và châu Âu (đặc biệt là Anh Quốc, Ý, Tây Ban Nha và Pháp), rất nhiều nước muốn đòi Bắc Kinh phải trả giá vì đã để virus corona lây lan ra toàn cầu. Thế nhưng, luật pháp quốc tế khiến việc khởi kiện và kết án được Trung Quốc không phải đơn giản. Đó là nhận định của Les Echos, tờ báo kinh tế uy tín tại Pháp, ngày 06/05/2020, dựa trên ý kiến của một số chuyên gia Pháp về luật quốc tế.
·         Thượng viện Mỹ phê chuẩn dự luật trừng phạt quan chức TQ vụ người Uighur (BBC) - Dự luật này nhằm trừng phạt các quan chức TQ chịu trách nhiệm vụ giam giữ 2 triệu người Hồi giáo thiểu số ở Tân Cương.
·         Covid-19 : Donald Trump dọa cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc (RFI) - Thanh Phương - Hôm qua, 14/05/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc và tuyên bố là không muốn nói chuyện với chủ tịch Tập Cận Bình nữa. Từ nhiều ngày qua, chủ nhân Nhà Trắng vẫn nói rằng lẽ ra đã không có nhiều người chết vì virus corona như thế (cho đến nay đã gần 300.000 người trên toàn thế giới), nếu Trung Quốc đã hành động có trách nhiệm ngay từ khi virus xuất hiện ở thành phố Vũ Hán
·         Trump - Tập đọ sức: Ai "chèn" ai ? (RFI) - Minh Anh - Lịch sử thế giới đương đại đang chứng kiến một cuộc đọ sức ngoạn mục. Donald Trump là lãnh đạo phương Tây đầu tiên kể từ cuối những năm 1970 đối đầu trực diện với Bắc Kinh. Ở phía bên kia, Trung Quốc, nền kinh tế thế giới thứ hai, dưới sự "lèo lái" của Tập Cận Bình, cũng đang thách thức nước Mỹ. Báo Pháp Le Monde đặt câu hỏi: Trận đấu này rồi sẽ đi đến đâu?
·         Covid-19: Chủ tịch tập đoàn Sanofi lên tiếng về việc ưu tiên vac-xin cho Mỹ (RFI) - Anh Vũ - Ngay sau phát ngôn của tổng giám đốc tập đoàn dược phẩm Pháp Sanofi, được hiểu là nếu có vac-xin ngừa Covid-19 thì sẽ ưu tiên cho Hoa Kỳ, khiến dư luận và chính giới Pháp bất bình, ngày 14/05/2020, chủ tịch hội đồng quản trị của Sanofi đã lên tiếng cam đoan không một nước nào được đặc quyền trong tiếp cận sử dụng vac-xin.
·         Tranh cãi về việc Sanofi ưu tiên cung cấp vác-xin Covid-19 cho Mỹ (RFI) - Thanh Hà - « America First ». Tổng giám đốc Sanofi, tập đoàn dược phẩm Pháp, chủ trương dành ưu tiên cho thị trường Mỹ một khi vác-xin ngừa Covid-19 được phép lưu hành. Phải chăng vì Washington hào phóng hơn Paris ? Sanofi là một trong những con chim đầu đàn của Pháp trong ngành dược phẩm và được chính phủ trợ giúp nhiều nhất trong việc nghiên cứu. Đối với Paris, tuyên bố của lãnh đạo tập đoàn dược phẩm này là điều « không thể chấp nhận được
·         Chiến lược thu lại Đài Loan của ông Tập có đọc nhầm quyết tâm của Mỹ? (BBC) - Ý kiến nói Trung Quốc không nên nhầm lẫn về thái độ của Hoa Kỳ với Đài Loan.
·         Rick Bright: Chuyên gia vaccine bị sa thải cảnh báo Mỹ đối diện với 'mùa đông đen tối nhất' (BBC) - Cựu quan chức y tế hàng đầu cảnh báo trước Quốc hội về 'mùa đông đen tối nhất trong lịch sử hiện đại' Mỹ do virus corona.
·         Bóng đen gián điệp Trung Quốc phía sau đại sứ quán Malta ở Bruxelles (RFI) -
Thụy My - Nhật báo Le Monde số ra chiều 15/05/2020 đăng bài điều tra, báo động từ nhiều năm qua cơ quan tình báo Bỉ vẫn canh cánh nỗi lo đối với đại sứ quán Malta nằm đối diện với trụ sở Ủy Ban Châu Âu, được Trung Quốc bỏ tiền ra tân trang. Đó là một vị trí quan sát trong mơ để theo dõi trung tâm quyền lực châu Âu ở Bruxelles. Nằm ở số 25 đường Archimède, đại sứ quán Malta, được gọi là « Dar Malta », nhìn sang tòa nhà kiên cố là trụ sở Ủy Ban Châu Âu. Ngay phía sau là đại bản doanh của Hội Đồng Liên Hiệp Châu Âu.
·         Tòa án Đức chống Liên Âu: thủ tướng Merkel phải lên tiếng (RFI) -
Trọng Thành - Tuyên bố của tập đoàn dược phẩm Pháp Sanofi ưu tiên cấp vác-xin chống Covid-19 cho Mỹ trước tiên gây chấn động và vấn đề đãi ngộ « những người trên tuyến đầu » trong đợt phong tỏa hai tháng vừa qua là các chủ đề thời sự nổi bật của báo chí Pháp số ra ngày thứ Sáu 15/05/2020. Trước hết xin giới thiệu hồ sơ đặc biệt của Le Figaro, chiếm gần trọn 4 trang đầu số báo, về con bão ngầm trong lòng châu Âu, sau phán quyết ngày 05/05 của Tòa Bảo Hiến Đức đòi Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (BCE) giải trình về một kế hoạch hỗ trợ tài chính của BCE hồi 2015, đồng thời ra tối hậu thư kỳ hạn ba tháng cho định chế này
·         VNTB – Người phụ nữ cáo buộc bị cảnh sát Hồng Kông hãm hiếp tập thể (VNTB) - Khánh An dịch - (VNTB) – Một người phụ nữ cáo buộc cảnh sát đã cưỡng hiếp tập thể cô tại đồn cảnh sát trong khi cảnh sát Hồng Kông thông báo kế hoạch bắt giữ cô vì nghi ngờ cung cấp thông tin sai lệch. Tuyên bố của cô được đưa ra sau khi cảnh sát trưởng Chris Tang tiết lộ tại cuộc họp của Hội đồng quận Yuen Long hôm thứ Ba rằng người phụ nữ 18 tuổi (được gọi là “Cô X”) sẽ bị bắt vì thông tin sai lệch, và hiện giờ X đã rời khỏi Hồng Kông, cô đang bị truy nã.
·         Covid-19: Vì sao không cần hoảng sợ lo thiếu lương thực? (BBC) - Siêu thị hết sạch hàng, kệ hàng trống trơn khiến mọi người hốt hoảng mua gom thật nhiều thực phẩm trong mùa dịch. Liệu đây có phải là điều đáng sợ?








No comments: