Tuesday, October 25, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 25 THÁNG 10 - 2011



Posted on 25/10/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Liệu có một phong trào “Chiếm Phố Wall” hay những phong trào tương tự như thế có thể xuất hiện tại Việt Nam hay không, trong hiện tại và trong tương lai?
Hòa thượng Thích Quảng Độ gửi thư ngỏ đến ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam về Biển, Đảo Việt Nam bị xâm lấn. Ỷ Lan phỏng vấn Hòa Thượng về bức thư trên.
“Người nghèo đóng tiền cho nhà giàu khám bệnh” là nhận định được đưa ra tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện luật bảo hiểm y tế tổ chức tại Hà Nội, hôm thứ hai 17 tháng 10 vừa qua. Vì sao lại có chuyện mâu thuẫn ấy?
Cuối tuần vừa qua, xuất hiện lá thư được một số người ký tên gởi cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do cho blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải.
Úp hụi. Vỡ nợ dây chuyền. Lừa đảo “khủng”. Lại thêm nạn cho vay cắt cổ. Hàng loạt những hiện tượng như thế tiếp diễn ở Việt Nam từ nhiều tháng nay. Trung Quốc giàu mạnh nhưng cũng có tình trạng tương tự. Hai nền kinh tế đi về đâu?

Quan chức lâm thời cho hay thi thể Đại tá Muammar Gaddafi và một con trai đã được chôn cất ở sa mạc Libya trong một tang lễ bí mật
.
Hoàn Cầu Thời báo có bài xã luận cảnh cáo các nước cùng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, rằng ‘tiếng súng sẽ vang’ trên vùng biển tranh chấp.
Syria tra tấn và không để cho các nạn nhân bị đàn áp được chữa trị, theo Tổ chức ân xá quốc tế.
Tin cho hay Việt Nam và Philippines sẽ ký một thỏa thuận về hợp tác an ninh hàng hải nhân chuyến công du của chủ tịch Trương Tấn Sang vào tuần tới.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á, hứa hẹn Washington sẽ duy trì sức mạnh quân sự tại khu vực

Theo các giới chức cho biết con số tử vong đã vượt quá 260 người, và gây thương tích cho ít nhất 1000 người
Mặc dù kết quả chính thức chưa được công bố, các kết quả tạm thời cho thấy đảng Ennahdha chiếm được chừng 40% phiếu
Lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Jalil nói rằng luật Hồi Giáo sẽ định hình bản hiến pháp mới của Libya thời hậu Gadhafi
1 phát ngôn viên Syria nói đại sứ Moustapha của họ được triệu hồi để tham khảo và rằng đại biện của sứ quán Syria sẽ thay thế ông




Đỗ Trường 06:00:pm | Vậy là hắn đã đi vào cõi vĩnh hằng. Hắn nằm thẳng rẵng trong quan tài kính, xung quanh chất đầy hoa, và những mảnh giấy bạc do các con hắn cắt với…
Đoàn Hưng Quốc 10:30:am | Trước tiên người viết xin so sánh hai sự kiện xảy ra trong cùng một tuần: nhà độc tài Gaddafi bị bắn chết ở Libya, và Hoa Kỳ loan báo cuộc triệt thoái.
Nguyễn Tường Tâm 12:51:am | Lời tác giả: Gadhafi, dù phải đi trốn, nhưng đoàn xe hộ tống ông ta trên đường bôn tẩu vẫn còn 80 chiếc với trang bị vũ khí đủ mạnh để không..
Nguyễn Việt 12:00:am | … cái chết của Gadhafi còn thể hiện một thái độ ngoan cố xuẩn động mà những tư duy độc tài khác cần cảnh tỉnh

· Tống Văn Công: Thế nào là “đột phá về lý luận”? (viet-studies 24-10-11) –”Suy nghĩ từ ý kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Hội đồng Lý luận Trung ương.”◄◄◄
· Về ông Đinh La Thăng: Gửi Tuổi Trẻ (II) (Blog Ôsin 24-10-11) -Giảm ùn tắc giao thông: Thừa nhiệt tâm, thiếu tổng thể (TVN 24-10-11) — Ông Phạm Quang Nghị có vẻ cũng không thuận với ông Đinh La Thăng Điều chỉnh giờ học, làm, chưa chắc hiệu quả (VTC 24-10-11) — Ông Dương Trung Quốc thì ủng hộ: ‘Tôi đã đi xe đạp điện để ủng hộ Bộ trưởng Thăng’ (VnEx 24-10-11) — Và Bộ trường Thăng: Bộ trưởng Thăng đuổi tổ lái xe bắt khách quỳ (VNN 24-10-11)
· Biển Đông – Trung Quốc -Ấn Độ: Asia’s Giants Colliding at Sea? (Project Syndicate 24-10-11)
· Mỹ – Châu Á Thái Bình Dương: U.S. to Sustain Military Power in the Pacific, Panetta Says (NYT 23-10-11)
· Kinh tế học – Pricing theory: Apple’s Lower Prices Are All Part of the Plan (NYT 24-10-11) — Interesting: “Apple’s management of its supply chain had become a “strategic weapon.”


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:
Uuu

Tội phạm người Phi chuyên gài bẫy nữ sinh viên buôn ma túy
Thứ ba, 25/10/2011 07:40
(CATP) Trong những năm gần đây, bọn tội phạm buôn bán ma túy quốc tế đã vươn vòi bạch tuộc vào lãnh thổ Việt Nam với thủ đoạn ngày một tinh vi xảo quyệt, mà nổi cộm nhất là đối tượng tội phạm người Phi. Thủ đoạn của chúng là làm quen, dùng đôla dụ dỗ lôi kéo các cô gái và nữ sinh viên tiếp tay cho chúng buôn bán ma túy từ nước ngoài vào và từ Việt Nam ra nước ngoài. Chúng tôi điểm lại một số vụ án điển hình mà Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (phía Nam) Bộ Công an vừa khám phá, để cảnh báo cho những ai mù quáng lao vào con đường không lối thoát.
RỜI GHẾ GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI HỌC VÌ BUÔN MA TÚY
Trần Hạ Duy (SN 1989) và Trần Hạ Tiên là hai chị em ruột, cùng là sinh viên đại học tại TPHCM. Đầu năm 2007, trên chuyến xe buýt, Hạ Duy tình cờ quen người đàn ông gốc Phi tên Francis, khoảng 31 tuổi nên đến tháng 8-2010, Francis bảo có công việc kinh doanh, muốn Duy cùng làm. Công việc rất đơn giản, đó là mang hàng mẫu gồm quần áo, giày dép giao cho đối tác ở nước ngoài. Nghĩ đây là cơ hội để được ra nước ngoài học hỏi, trau dồi thêm ngoại ngữ và cũng có thêm tiền trang trải học hành nên Duy nhận lời với tiền công mỗi chuyến 1.000 USD.
Tháng 8-2010, Duy thực hiện phi vụ đầu tiên là sang Malaysia mang “hàng mẫu” đi Indonesia. Tháng 3 và tháng 5-2011, Duy hai lần bay sang châu Phi để mang “hàng mẫu” về VN, sau đó mang giao cho đối tác ở Malaysia. Chuyến hàng định mệnh là vào đầu tháng 7-2011, Duy tiếp tục qua châu Phi nhận một vali mang về để qua Campuchia giao. Khi đem hàng ra sân bay Tân Sơn Nhất để mang sang Campuchia thì bị cơ quan chức năng phát hiện bắt quả tang vào ngày 18-7-2011, với 2 bịch heroin có trọng lượng 4 kg giấu trong vali 2 đáy.
Duy khai trong 3 chuyến trước cô hoàn toàn không biết vali chứa ma túy, đến chuyến thứ 4 thì biết rõ nhưng bị Francis đe dọa nên phải tiếp tục. Mặt khác, lúc này Duy đã giới thiệu em gái là Hạ Tiên tham gia đường dây của Francis và Tiên đang ở châu Phi nhận “hàng mẫu”, nên Duy phải giao nốt chuyến hàng vì sợ tính mạng của em gái bị đe dọa.
Sau khi bắt Trần Hạ Duy, cơ quan điều tra đã vận động gia đình liên lạc với Trần Hạ Tiên đang ở châu Phi về đầu thú. Theo lời khai của Tiên sau khi đầu thú, cô đã biết rõ một số người Phi qua VN thuê phụ nữ xách ma túy. Ngay lần đầu tiên qua châu Phi nhận hàng, thấy đáy vali bất thường, Tiên biết phía trong có hàng cấm nhưng vì cần tiền trang trải cho việc ăn học nên đánh liều đi tiếp lần thứ hai. Mỗi lần vận chuyển, Tiên được trả 1.000 USD. Bắt Trần Hạ Tiên, cơ quan điều tra thu giữ 3,5kg ma túy giấu trong vali 2 đáy, nâng tổng số heroin (dạng đá) của hai chị em lên 8,2 kg.
Chuyện của Hà Thị Ngô (SN 1981, là sinh viên năm cuối Trường Đại học Kiến trúc) cũng chẳng khác chị em Duy – Tiên. Ngô quen Kelvin (người Phi) từ những lần chat trên mạng. Kelvin tự giới thiệu là giám đốc một công ty may ở TPHCM. Sau một thời gian làm bạn, Kevin đề nghị Ngô sang Singapore vận chuyển hàng may làm mẫu về Việt Nam. Cần tiền ăn học, Ngô đã đồng ý.
Nhưng ngay lần đầu, Ngô đã phát hiện ma túy giấu trong vali 2 đáy nên không đem về. Sau đó đồng bọn của Kelvin đánh đập, tra tấn tinh thần và dọa sẽ gây tại họa cho gia đình Ngô ở Tây nguyên. Đúng lúc Ngô đang bấn loạn tinh thần thì Kelvin đứng ra bảo vệ cô. Quá ngây thơ, Ngô không ngờ đó là mưu mô thâm độc của bọn chúng. Cảm kích trước “nghĩa cử” của Kelvin, Ngô đã ngoan ngoãn nghe theo sự chỉ bảo của Kelvin và trở thành tay sai buôn bán ma túy của Kelvin và đồng bọn.
Theo lệnh của Kelvin, Ngô sang Ấn Độ vận chuyển một số hàng mẫu, trang sức về Việt Nam nhưng thực tế là vận chuyển ma túy với thù lao mỗi chuyến 500 USD. Ngô nhận của tổ chức tội phạm này một cuốn sách bên trong có giấu 400 gram ma túy và bị bắt giữ khi về đến sân bay.
Nằm trong đường dây này còn có cô hướng dẫn viên du lịch ở Đà Nẵng là Nguyễn Thị Phước. Quen Kelvin trên mạng, nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của Kelvin, Phước đã bỏ việc ở Đà Nẵng để vào TPHCM làm đám cưới như lời gã nói. Nhưng khi vào thì Kelvin giao đôi dép hàng mẫu để Phước đem sang Trung Quốc giao cho đối tác. Biết trong đôi dép ấy có chứa ma túy nhưng Phước vẫn nhắm mắt làm ngơ và mang đi với số tiền công 500 USD để rồi sa vào vòng lao lý.
ĐÔI LỜI CẢNH TỈNH
Theo đại tá Lê Thanh Liêm – Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (phía Nam) Bộ Công an, những vụ án trên cho thấy nguyên nhân những phụ nữ, nữ sinh viên Việt Nam dấn thân vào “con đường chết” ấy là do họ mất cảnh giác, ham tiền, muốn đổi đời nhanh chóng mà không phải lao động vất vả… Không lý gì mà những người nước ngoài lại quá tốt với các cô gái Việt như thế. Rõ ràng đằng sau công việc nhẹ nhàng họ giao là cả một âm mưu đen tối. Và thực tế diễn ra như vậy trong thời gian qua đã được các cơ quan chức năng cảnh báo. Điều nguy hiểm hơn là những cô gái đã lỡ nhúng chàm rồi lại dụ dỗ, lôi kéo các cô gái khác đi vào con đường tăm tối của mình làm cho tội phạm lĩnh vực này tăng theo cấp số nhân. Vì thế những phụ nữ, nhất là nữ sinh viên phải hết sức cảnh giác, đừng vì lợi ích trước mắt mà đánh mất cả tương lai.
THANH NGHỊ
Nga-Mỹ đụng độ kiểu chiến tranh lạnh
Thứ ba, 25/10/2011 08:01

Thứ Ba, 25/10/2011 – 13:14
Hàng trăm hộ dân bị “cấm điện” giữa thủ đô
CNN khuyên gì cho người nước ngoài khi đến Hà Nội?
Cập nhật 13:16 PM, Thứ ba Ngày 25, tháng 10, 2011

Bộ trưởng Thăng: Đi xe buýt hay không là quyền của họ
25/10/2011 09:46:38
Lê Kiên Thành: Đừng để ý Bộ trưởng cao hơn pháp luật!
24/10/2011 07:19:32

Thứ Ba, 25/10/2011 – 10:33
Hàng triệu người Bangkok chuẩn bị chạy lũ, Mỹ rút tàu chiến
Thứ Ba, 25/10/2011 – 11:26
Trường THPT chuyên Thái Bình: Trượt thi tuyển sinh vào lớp 10, vẫn “ngang nhiên” vào học lớp chuyên

Chất lượng đào tạo: Không thể “vơ đũa cả nắm”
25/10/2011 06:14
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị:
Điều tiết hợp lý phương tiện giao thông công cộng và cá nhân
25/10/2011 07:50

Viết tiếp việc vướng mắc trong thanh toán BHYT cho người bị tai nạn giao thông:
Không muốn chịu thiệt thì phải… lách!
Thứ Ba, 25.10.2011 | 08:07 (GMT + 7)
Kiểm toán Quỹ bình ổn giá xăng, dầu: Mỗi doanh nghiệp trích quỹ một kiểu
Thứ Ba, 25.10.2011 | 08:15 (GMT + 7)

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Bà bầu bị người yêu cũ của chồng sát hại
Thứ hai, 24/10/2011, 16:00 GMT+7
Sau một ngày điều tra, sáng 24/10, cơ quan công an đã bắt được thủ phạm gây ra gần 100 vết thương, sát hại sản phụ đang mang bầu tháng thứ 8. Nghi can khai từng là người yêu của chồng nạn nhân, song bị bỏ rơi.
Ngày 24/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình đã tạm giữ hình sự Hồ Thị Thùy Linh (19 tuổi, thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) để điều tra hành vi giết người.
Tại cơ quan điều tra, Linh khai cô ta cùng anh Ngô Sỹ Hùng và nạn nhân Nguyễn Thị Mỹ Nhung là bạn học cùng lớp phổ thông. Sau thời gian mặn nồng với Linh, Hùng quay sang yêu và cưới Nhung khiến “kẻ bị bỏ rơi” rất hận.
Tối 22/10, Linh thủ trong người chiếc đục làm mộc của bố, rồi điện thoại hẹn gặp Nhung để nói chuyện. Tại vườn cây vắng ở xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch), Nhung bị Linh khống chế. Sau khi lời qua tiếng lại, Linh dùng chiếc đục sát hại cô bạn đang mang bầu tháng thứ 8.
Khám xét nơi ở của Linh, công an thu giữ được các vật chứng quan trọng của vụ án. Công an tỉnh Quảng Bình đang hoàn tất tài liệu để khởi tố nghi phạm này về hành vi giết người. Hiện, Linh có con chưa đầy 2 tuổi.
Hưng Nguyễn

Chủ doanh nghiệp xù nợ bị bắt
Thứ hai, 24/10/2011, 14:57 GMT+7
Kinh doanh thất bại, vợ chồng ông Lang mất khả năng thanh toán hơn 2,3 tỷ đồng tiền vay và bỏ trốn khỏi địa phương.
Sáng 24/10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Ngọc Lang (56 tuổi) và vợ là Lương Thị Quý (51 tuổi, cùng ngụ TP Quy Nhơn) về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Theo cơ quan điều tra, giữa năm 2010 sau khi nghỉ hưu, ông Lang bàn với vợ làm ăn lớn để phát triển kinh tế gia đình. Không đủ vốn, vợ chồng vay 2,3 tỷ đồng cùng 6 cây vàng của người thân với lãi suất cao để mua hàng nông sản, lập trang trại chăn nuôi bò sữa và khai thác đá granite. Người cho vay nhiều nhất là một phụ nữ hàng xóm, tổng cộng 2,2 tỷ đồng.
Do làm ăn thua lỗ, vợ chồng ông Lang bán nhà, bỏ trốn khỏi địa phương. Công an xác định hiện họ không có khả năng thanh toán các khoản vay.
Danh Toại

Người nước ngoài ”xiệc” lấy tiền ở Quảng Ngãi
Thứ Hai, 24/10/2011, 16:21 (GMT+7)
TTO - Sự việc xảy khoảng 16g ngày 23-10 tại gia đình ông Đỗ Lư, chủ vựa phế liệu, thôn Nam Lộc, xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.
Ông Lư kể lại lúc hai vợ chồng đang phân loại phế liệu trong sân nhà thì từ phía bên kia đường (tỉnh lộ 623) có một chiếc xe hiệu Camry trờ tới.
Một người đàn ông to, cao khoảng 1,8m, da trắng, mặc quần lửng, áo xanh ngọc ngắn tay, nói tiếng nước ngoài bước vào và đi thẳng vào bãi phế liệu, lấy hai thanh sắt phế liệu bỏ lên cân, ra hiệu mua.
Vợ ông Lư ra dấu tính tiền 20.000 đồng/2kg thanh sắt thì trên xe thêm một người đàn ông khác bước đến, da đen, mặc quần lửng và áo thun tay ngắn màu trắng, người to lớn, khuôn mặt có chòm râu ở cằm, cao khoảng hơn 1,7m đến tính tiền. Họ đưa tờ 500.000 đồng.
Ông Lư thối lại hai tờ 200.000 đồng và một tờ 50.000 đồng thì người đàn ông da đen không đồng ý và chỉ vào tờ 100.000 đồng ra hiệu thối lại hai tờ 100.000 đồng, một tờ 200.000 đồng và một tờ 50.000 đồng. Ông Lư kể tiếp: “Cứ thế tôi móc tiền đưa cho họ mà không ý thức được gì”.
Một lát sau người đàn ông da trắng phía sau nhà đi ra và một người phụ nữ da đen, mặc váy đen bước từ xe ra và ra hiệu đi thì cả ba lên xe. Ông Lư còn ra hiệu dư 30.000 đồng nhưng ba vị khách đó phẩy tay không lấy.
Bà Nguyễn Thị Sương, vợ ông Lư, cho biết: “Hai vợ chồng bỗng dưng không biết gì mà cứ làm theo lời của ba người kia. Khi họ đi rồi tôi mới sực tỉnh và thấy người mệt mỏi, nhức đầu”.
Ông Lư cho biết số tiền ông bán phế liệu trước đó trên 12 triệu đồng, nhưng khi các vị khách đi, kiểm lại số tiền còn 8,7 triệu đồng. Ngay sau đó ông Lư cấp tốc báo công an.
Công an huyện Sơn Tịnh đã báo cho hai CSGT đang làm nhiệm vụ tại xã Tịnh Giang là trung tá Phan Thanh Hưởng, đội phó Đội CSGT công an huyện và trung úy Nguyễn Thành Sự tổ chức vây bắt, nhưng chiếc xe chạy với tốc độ cao và xả bụi mù mịt nên đuổi theo đến địa phận giáp ranh huyện Trà Bồng thì mất dấu vết.
Trưa 24-10, thượng tá Phan Văn Nhẫn, trưởng Công an huyện Sơn Tịnh, cho biết hiện vẫn không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc xe chở nhóm người trên. Ông Nhẫn nhận định ban đầu, hình thức người nước ngoài cướp trắng trợn giữa chốn đông người là rất nguy hiểm. Có thể nhóm này có sự sắp đặt, tính toán và có đường dây trộm cướp liên tỉnh.
“Cách đây không lâu từng xảy ra một trường hợp tương tự ở thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) vờ mua chai nước giá 20.000 đồng nhưng đưa tờ tiền 100 USD và cướp 5,6 triệu đồng. Do vậy người dân phải hết sức cảnh giác khi có người nước ngoài lạ mặt hỏi chuyện” - ông Nhẫn cảnh bảo.
BẠCH TUYẾT SEN

Chiếm đoạt tiền công ty để cá độ bóng đá
Thứ Hai, 24/10/2011, 14:40 (GMT+7)
TTO – Ngày 24-10, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Văn Long, nguyên giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen tại Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen.
Theo điều tra ban đầu, năm 2008 Long được Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen tại huyện Vĩnh Thạnh, TPCần Thơ.
Nhiệm vụ của Long là phụ trách điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, trực tiếp bán và thu tiền nợ của khách hàng. Lợi dụng quyền hạn được giao, Long đã thu nợ của sáu khách hàng với số tiền trên 1,8 tỉ đồng, số tiền đó Long không giao nộp về công ty mà chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân. Đến tháng 1-2011 việc làm của Long đã bị phát giác.
Tại cơ quan điều tra, Long khai nhận số tiền chiếm đoạt của công ty hơn 1,8 tỉ đồng Long sử dụng tiêu xài cá nhân như tiếp khách, mua vé số, đi đám tiệc… hết gần 110 triệu đồng. Hơn 1,7 tỉ đồng còn lại Long sử dụng để trả tiền thua cá độ bóng đá.
Tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Long 12 năm tù vì tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
MINH TÂM

Có dấu hiệu hành xử giang hồ
25/10/2011 1:21
Ngay sau vụ bà Đỗ Thị Luận vỡ nợ (ở Q.12, TP.HCM), vào tối 22.10, hàng trăm người kéo đến trụ sở Công an P.Hiệp Thành đòi gặp bà Luận.
Lúc này, công an phường trực tiếp ra giải thích cho người dân, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố cũng được tăng cường để giữ gìn trật tự và ngăn người dân vào bên trong trụ sở. Bất ngờ một phụ nữ nói giọng Bắc tuyên bố: “Bà Luận mượn của tôi 32 tỉ đồng và thế chấp hơn 20 cuốn sổ đỏ, nếu mọi người muốn lấy sổ về thì mang 32 tỉ đồng lên Công trường Lam Sơn ở quận 1 gặp tôi”.
Trong lúc lộn xộn, một nhóm gần chục thanh niên chạy xe máy tới. Khi tới nơi, nhóm này to tiếng với người dân và đòi vào bên trong trụ sở công an để “giải vây” cho một người phụ nữ tên Phương. Thấy vậy, trực chỉ huy công an phường ra lệnh cho lực lượng đang thi hành nhiệm vụ khống chế bắt gọn 5 đối tượng quá khích. Khám xe, trinh sát thu giữ nhiều hung khí là mã tấu và dao. Thấy đồng bọn bị bắt, những tên khác lẩn nhanh ra ngoài. Khai thác nhanh, trinh sát mới biết nhóm người trên tới để giải vây cho người phụ nữ tên Phương ở Gò Vấp, hiện người phụ nữ này đang giữ của bà Luận rất nhiều sổ đỏ. Trung tá Lương Văn Phương, Trưởng công an P.Hiệp Thành, cho biết sau khi tạm giữ hành chính 12 giờ, công an phường đã thả 5 người này về, bước đầu ra quyết định xử phạt mỗi người 1,5 triệu đồng với lỗi “gây rối trật tự công cộng và mang theo hung khí”.
Ngay sau khi vụ việc đổ bể, tại những khu đất, nhà mà bà Luận đã bán cho người dân, liên tục có những người tìm tới thông báo sổ đỏ chung của các nạn nhân đang ở trong tay họ, nếu muốn lấy thì phải hùn tiền ra chuộc về.
Hoài Nam

“Vụ cướp” tiệm vàng tại Quảng Ngãi: Màn kịch của chủ tiệm
25/10/2011 1:11
Chiều 24.10, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã làm sáng tỏ vụ cướp vàng, tiền tại tiệm vàng Tín Huy ở thị trấn Châu Ổ, H.Bình Sơn xảy ra vào trưa 21.10 làm dư luận xôn xao.
Truy nơi cất giấu vàng, tiền
Sau gần 4 ngày điều tra, lấy lời tường trình của từng người thân trong gia đình tiệm vàng Tín Huy về vụ cướp, đặc biệt là lời tường trình của bà Nguyễn Thị Thúy (41 tuổi, chủ tiệm vàng Tín Huy) luôn tiền hậu bất nhất, lúc thì nói không nhớ gì lúc thì bảo chỉ nhớ mang máng và khai báo số lượng vàng, tiền bị cướp mỗi thời điểm mỗi khác, thậm chí còn “hô” đã bị cướp số vàng nữ trang trị giá trên 3 tỉ đồng, 70 lượng vàng SJC và 1,2 tỉ đồng. Từ đây, cơ quan công an đã xác định đây không phải là vụ dùng thuốc mê hay thuật thôi miên để cướp, chỉ là một màn kịch mà thủ phạm là người thân của gia đình tiệm vàng Tín Huy.
Vào khoảng 8 giờ sáng 24.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Công an H.Bình Sơn đã mời Ngô Quang Trưởng (SN 1989, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, H.Bình Sơn) – thợ kim hoàn của tiệm vàng Tín Huy (con cô cậu ruột, gọi bà Thúy bằng chị – PV) về trụ sở Công an H.Bình Sơn làm việc. Tại đây, trước nhiều chứng cứ xác đáng, Trưởng chẳng còn cách nào khác đành phải khai nhận toàn bộ sự việc cũng như nơi cất giấu vàng, tiền mà bà chủ tiệm đã đưa.
Công an áp giải Trưởng đến nhà ông ngoại của bà Thúy là ông Dương Bồng ở xóm 3, thôn An Châu, xã Bình Thới, H.Bình Sơn. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm số vàng, tiền mà Trưởng khai nhận đã cất giấu trong chum lúa nhưng chẳng thấy đâu, công an làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hải (cha ruột bà Thúy) mới tìm ra số vàng khoảng 2,7 kg cùng hơn 100 triệu đồng để trong tủ nhà ông Dương Bồng mà ông Hải đã lấy từ chum lúa đem cất giấu trong tủ vào chiều 23.10.
Chiều cùng ngày, công an đến tiệm vàng Tín Huy và làm việc với bà Thúy để làm rõ một số vấn đề liên quan, nhất là số lượng tiền mặt mà bà Thúy đã khai bị cướp. Các đối tượng liên quan như bà Thúy, ông Hải và Trưởng tiếp tục được lấy lời khai, làm rõ động cơ.
“Diễn kịch” để chạy nợ
Dựng ra màn kịch “đánh thuốc mê, cướp vàng tiền”, bà Thúy chính là “đạo diễn” và Trưởng là “diễn viên”. Bà Thúy đã tính toán rất kỹ từ việc sai Trưởng đi ra gần chợ thị trấn Châu Ổ mua áo thun màu xanh lá cây mặc vào, sau đó đeo khẩu trang bịt kín để mọi người không thấy mặt mũi, đội mũ bảo hiểm đóng giả người đi mua vàng, đến việc tạo hiện trường giả cũng như lời khai với cơ quan chức năng là do bị “mê” chẳng biết gì, cứ thế hốt hết vàng, tiền trong tủ đưa cho kẻ cướp tẩu thoát. Màn kịch của bà Thúy khiến nhiều tiệm vàng lo lắng vì nghĩ đây là thủ đoạn mới của kẻ cướp.
Thấy có vẻ bất ổn nên sáng 23.10 bà Thúy yêu cầu Trưởng đưa khoảng 2,7 kg vàng cùng hơn 100 triệu đồng xuống nhà ông Bồng giấu vào chum lúa. Đến chiều lại nhờ cha ruột xuống lấy cất giấu vào tủ.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, bà Thúy đã huy động vàng của rất nhiều người dân, nhất là ngư dân xã Bình Chánh để làm ăn đồng thời xây nhà, sắm xe để tạo vỏ bọc “giàu có” làm nhiều người cho vay vàng yên tâm. Tuy nhiên, thời điểm huy động thì vàng giá thấp nhưng sau đó thì giá vàng lên cao chót vót, cộng với lãi suất trả cao nên dẫn đến nguy cơ không thể trả lãi lẫn gốc. Vì thế, bà Thúy đã dựng ra màn kịch tiệm vàng mình bị cướp với mục đích chạy nợ.
Theo thượng tá Trần Văn Sang – Trưởng công an huyện Bình Sơn, công an đang tiếp tục điều tra xác định những ai đã cho bà Thúy vay vàng.
Hiển Cừ

Phát hiện xác chết đang phân hủy trong phòng trọ
Thứ ba, 25/10/2011, 04:10 (GMT+7)
(SGGP).- Chiều 24-10, ông Hưng, ở tổ 7, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội thấy mùi hôi thối bốc lên từ phòng trọ của gia đình, nên tới kiểm tra. Tại tầng 2 của khu trọ, ông Hưng tá hỏa khi phát hiện thấy vị khách nữ tên Hiền, 21 tuổi, ở huyện Duy Tiên, Hà Nam, chết trên giường, xác cô gái được phủ chăn kín mít và bắt đầu phân hủy.
Ông Hưng, cho biết, cô gái này thuê trọ sống cùng một thanh niên. Ngày 20-10, ông nghe nói Hiền về quê, người thanh niên sống cùng cũng đi khỏi phòng trọ.
A.Minh
Bắt một đối tượng cướp xe máy
(SGGP).- Chiều 24-10, Công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã bắt giữ Lê Tuấn (SN 1994, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành) để điều tra về hành vi cướp xe gắn máy.
Trước đó, khoảng 22 giờ khuya 22-10, anh Nguyễn Đức Dũng (SN 1969, ngụ huyện Long Thành) điều khiển xe gắn máy đến đoạn đường thuộc khu Bàu Ngỗng, xã Bình Sơn thì bị 2 thanh niên đi mô tô dùng dao đe dọa tấn công, rồi cướp xe gắn máy. Sau đó, Tuấn mang xe cướp được ra tiệm cầm đồ tại thị trấn Long Thành thì bị phát hiện bắt giữ cùng tang vật.
L.Long

Bắt “nữ quái” đánh thuốc mê cướp tài sản
Thứ hai, 24/10/2011, 10:24 (GMT+7)
(SGGP).- Sau hơn 1 tháng theo dõi, lực lượng trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an TP Cần Thơ bắt quả tang “nữ quái” Nguyễn Thị Bé (51 tuổi, ngụ phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang “đánh” thuốc mê cướp tài sản tại một nhà trọ ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều vào chiều ngày 22-10.
Nguyễn Thị Bé khai nhận là phó giám đốc một công ty bảo vệ có chi nhánh tại Cần Thơ. Đến chiều ngày 23-10, nạn nhân là ông N.V.N (56 tuổi, ngụ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) vẫn trong tình trạng hôm mê, đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Khám xét hiện trường và nơi ở của Nguyễn Thị Bé, công an thu giữ vật chứng: hơn 2,2 triệu đồng, 8 nhẫn đeo tay, 1 dây chuyền (bằng kim loại màu vàng) 4 ĐTDĐ, 1 roi điện, 1 mô tô… và 2 lọ thuốc gây mê có 45 viên.
Nguyễn Thị Bé khai do không có tiền tiêu xài nên thị hay lui tới các điểm đông người để tìm những “con mồi” là đàn ông tuổi từ 50 trở lên làm quen, sau đó rủ đi nhà trọ “tâm sự”. Lợi dụng sơ hở của các con mồi, Nguyễn Thị Bé đánh thuốc mê, cướp tài sản rồi bỏ trốn.
B.ĐẠI

Ghen tuông, chồng đốt vợ
25/10/2011 – 00:22
(PL)- Công an xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa (Phú Yên) cho biết đã lập biên bản và đang xử lý việc ông Huỳnh Hiệu Dĩnh (ngụ thôn Quảng Mỹ, xã Hòa Mỹ Tây) đốt vợ là bà Dương Thị Phúc (41 tuổi).
Theo trình bày của bà Phúc, rạng sáng 23-10 trong khi bà đang ngủ, ông Dĩnh đổ dầu hỏa lên đầu, người bà rồi châm lửa đốt. Khi bà Phúc la hét kêu cứu, ông Dĩnh vẫn khóa cửa, khống chế không cho vợ thoát ra ngoài. Mặc dù bà Phúc bị bỏng nặng nhưng ông Dĩnh không băng bó vết thương vẫn nhốt vợ trong nhà. Đến chiều tối cùng ngày, bà Phúc mới thoát được ra ngoài và được hàng xóm đưa đi cấp cứu.
Thông tin ban đầu cho biết ông Dĩnh nghi ngờ vợ đi bán vé số ở TP.HCM có tình ý với người khác, nảy sinh ghen tuông nên đã đổ dầu đốt vợ.
TL

Đâm chết em vợ vì mâu thuẫn
24/10/2011 – 20:51
Án mạng xảy ra hồi 0h25 ngày hôm nay 24-10, tại đường tỉnh lộ 419 thuộc Tiên Lữ, Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội.
Do mâu thuẫn, Nguyễn Danh Tẹo (SN 1974, ở xóm Long Châu San, Phụng Châu, huyện Chương Mỹ) dùng dao đâm em vợ là anh Vũ Ngọc Long (SN 1974, ở thôn Tiên Lữ, Tiên Phương, Chương Mỹ) và con anh Long là cháu Vũ Ngọc Giang (SN 1994).
Hậu quả làm an Long chết trên đường đi cấp cứu, cháu Giang bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 103.
Công an huyện Chương Mỹ đã bắt giữ Tẹo, lập hồ sơ xử lý.
Theo Ngọc Dư (ANTĐ)

Lừa đảo xin việc làm
Thứ Hai, 24.10.2011 | 09:02 (GMT + 7)
Ngày 23.10, theo Cơ quan Cảnh sát điều tra – CA TP.Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Thanh Hà (SN 1971 – trú tại Quang Trung, thị xã Sơn Tây, hiện bỏ trốn) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, trong năm 2009, mặc dù không có khả năng xin việc, nhưng Hà đã nhận hơn 3,88 tỉ đồng của nhiều người có nhu cầu xin vào làm việc ở một số ngân hàng, bệnh viện. Sau khi nhận tiền, Hà không xin được việc cho ai và cũng không trả lại tiền, thậm chí còn đe dọa cả bị hại khi họ đòi lại số tiền đã đưa cho Hà.
P.L

Triệt phá hàng loạt thầu đề
Thứ Hai, 24.10.2011 | 08:53 (GMT + 7)
Thiếu tướng Đỗ Việt Thắng – Giám đốc Công an tỉnh – cho biết: Trung bình một thầu đề mỗi ngày thu tiền chơi đề từ 50 – 300 triệu đồng. Mỗi năm 13 thầu đề vừa bị bắt thu gần 1.000 tỉ đồng.
Lâu nay nạn số đề gây nhức nhối trong dư luận quần chúng. 4 giờ sáng 22.10, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đồng loạt ra quân tại 12 địa điểm khác nhau, tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp 10 chủ thầu số đề tại TP.Bạc Liêu và 2 huyện Hòa Bình, Giá Rai. Tại TP.Bạc Liêu, công an khám xét 9 địa điểm, bắt 9 đối tượng, gồm: Trần Anh Vũ (ngụ phường 1); Trần Văn Minh (tự Quến, ngụ phường 3); Tô Giang Ân (ngụ phường 3); Trần Thị Thu (ngụ phường 2, là em ruột của Trần Thị Liên đã bị bắt trước đó); Trần Văn Nghĩa (ngụ phường 2, cho tại ngoại); Triệu Minh Phong (tự Hải, ngụ phường 5, cho tại ngoại); Huỳnh Thanh Tùng (ngụ phường 5); Dương Thị Út (ngụ phường 2); Bùi Văn Thức (ngụ số 13, Phùng Ngọc Liêm, khóm 1, phường 2). Cùng lúc này tại huyện Giá Rai, công an khám xét, bắt khẩn cấp 2 đối tượng là Đặng Văn Ngọc (ngụ xã Phong Thạnh Đông A); Nguyễn Thanh Danh (ngụ thị trấn Hộ Phòng). Tại huyện Hòa Bình, bắt đối tượng Phạm Văn Còn (ngụ xã Vĩnh Hậu A).
Tang vật thu được tại 12 điểm khám xét gồm lượng lớn tiền VN, USD, laptop, máy fax, điện thoại di động, điện thoại bàn, máy cátsét, phơi đề đã qua sử dụng cùng nhiều tang vật, phương tiện được xác định có liên quan đến việc ghi đề.
Trước đó, vào rạng sáng 23.9, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Thị Liên (ngụ phường 3, TP.Bạc Liêu) thu nhiều tang vật quan trọng.
Tại buổi họp báo chiều 22.10, trả lời câu hỏi của báo chí dư luận bức xúc trước tệ nạn số đề, nhưng cảnh sát khu vực và chính quyền cơ sở không biết, đại tá Lê Tấn Thảnh – Phó Giám đốc Công an tỉnh – cho rằng, chính vì sự bức xúc của dư luận nên Ban giám đốc Công an tỉnh mới thành lập ban chuyên án và quyết tâm phá án.
Thiếu tướng Đỗ Việt Thắng – Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu – cho biết thêm: Qua trinh sát thể hiện trung bình một ngày mỗi thầu đề nhận từ 50 – 300 triệu đồng tiền của người chơi. 13 thầu đề đã bị triệt phá, mỗi năm “ngốn” gần 1.000 tỉ đồng. Hầu hết người chơi là người dân nghèo ở khu vực nông thôn, người có máu cờ bạc.
Ban chuyên án đã được thưởng nóng 30 triệu đồng.
Nhật Hồ

.
.
.

No comments: