Tuesday, May 31, 2011

NHÀ NƯỚC TRUNG QUỐC CHE GIẤU VỤ NỔ BOM (Observers.france.24.com)


31-05-2011

Observers.france24.com

Ngày thứ Năm, 26 tháng Năm, hàng loạt bom nổ đã xẩy ra nhắm vào ba tòa nhà chính phủ ở Phúc Châu, một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Giang Tây. Vụ tấn công làm ch ết hai người và hàng chục người bị thương. Khi mới xẩy ra, biến cố được các cơ quan thông tin nhà nước Trung Quốc đã loan tin, nhưng lại im lặng ngay sau đó và đồng thời tin tức liên quan bị xóa khỏi các trang Web.

Những cú nổ xẩy ra liến tiếp nhau trong vòng vài phút, khoảng 9 đến 10 giờ sang thứ Năm, giơ địa phương. Tân Hoa Xã (THX), hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc, cho biết nhiều quả bom được đặt ở trước những tòa nhà chính phủ này là của một nông dân địa phương tức giận trước phán quyết của tòa án. Trước 1 giờ trưa cùng ngày, bản tin đã bị Tân Hoa Xã rút lại, nhưng nhiều hãng thông tấn ngoại quốc đã bắt được bản tin này.

Bản tin của THX ngụ ý rằng, người nông dân đặt chất nổ để trả thù cho việc nhà đất của mình bị nhà nước trưng dụng cho việc xây xa lộ. Tại miền quê Trung Quốc, việc cán bộ chiếm đoạt nhà đất của dân một cách trái phép vốn là một trong những nguyên do quen thuộc nhất dẫn tới việc người dân bất bình đối với nhà nước. Từ đó dẫn đến những xung đột võ lực giữa nông dân và công an, và ít nhất đã có một người dân uất ức châm lửa tự thiêu.

Một cuốn video do người dân vô tình quay được ở hiện trường ngay sau vụ nổ đã được đã được ‘bắn’ lên trên trang web YouKu, ‘YouTube’ của TQ, nhưng chỉ vài giờ sau đó đã bị gỡ xuống. May mắn là một cộng sự viên của chúng tôi đã thu được một bản và gửi qua cho chúng tôi.


Nhiều tấm hình chụp sau vụ nổ được phổ biến trên các trang web tiếng TH:

----------------------------------

.
.
.

No comments: