Tuesday, May 31, 2011

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ CÔNG DU CHÂU Á (RFA)



RFA
05.31.2011

Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, Robert Gates, hôm nay lên đường công du Á Châu.
Mục đích của chuyến đi được nói nhằm bảo đảm với các quốc gia đồng minh Châu Á cam kết của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh khu vực mặc dù tình hình ngân sách quốc phòng phải thắt chặt và ông sắp kết thúc nhiệm kỳ.

Tin cho biết tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, Robert Gates, sẽ gặp các nhân vật tương nhiệm của các nước Australia, Trung Quốc, và những nước khác tại hội nghị đối thoại an ninh Shangri-la ở Singapore.

Sau chuyến đi châu Á, ông Robert Gates sẽ sang Brussels để gặp các quan chức của NATO.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.



--------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 10:44 GMT - thứ ba, 31 tháng 5, 2011

Malaysia, nước có tuyên bố chủ quyền quanh quần đảo Trường Sa, tiết lộ Hải quân Hoa Kỳ có ý định đối thoại phi chính thức với các quốc gia đòi chủ quyền trên Biển Đông để giải thích lý do quân Mỹ có mặt tại đó.

Bộ trưởng Quốc phòng nước này Dr. Ahmad Zahid Hamidi được  hãng tin nhà nước Bernama dẫn lời nói động thái đó rất quan trọng vì người Mỹ muốn khẳng định sự có mặt của họ chỉ nhằm duy trì ổn định trong vùng.

Ông phát biểu  sau buổi gặp tại trụ sở bộ quốc phòng ngày hôm nay với Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Robert F. Willard.

Bộ trưởng Malaysia cho các phóng viên hay rằng người Mỹ "muốn bảo đảm [tài nguyên khoáng sản] có thể được chia sẻ và sử dụng để phát triển các quốc gia liên quan".

Ông Ahmad Zahid nói đối thoại là nhằm ngăn ngừa xung đột giữa các nước đang đòi chủ quyền tại Biển Đông.
Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Brunei và Philippines đang cùng có khẳng định chủ quyền toàn bộ hay một phần với quần đảo Trường Sa.

Ngoại giao Philippines

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã nói ông sẽ nêu tranh chấp Biển Đông khi gặp Quốc vương Brunei, Hassanal Bolkiah, tuần này.
Hai quốc gia cũng đòi chủ quyền tại Trường Sa sẽ có cuộc gặp hai ngày tại Brunei từ thứ Tư.
Tổng thống Philippines nói ông muốn Brunei ủng hộ cho một lập trường cấp vùng quanh tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.
"Chúng ta có các vấn đề chung như vấn đề Biển Đông."
"Chúng tôi muốn đạt được đồng thuận," ông Aquino nói.
Báo chí Philippines cũng nói bộ quốc phòng nước này đang đánh giá tình hình an ninh tại Trường Sa để xác định cần mua thêm loại vũ khí gì.
Một thượng nghị sĩ nước này, bà Miriam Defensor-Santiago, đã cảnh báo nếu xảy ra xung đột, Philippines chắc chắn bại trận trước Trung Quốc.

-------------------

Các bài liên quan



.
.
.

No comments: