Monday, May 30, 2011

HƠN 30 NĂM TÙ CHO 7 NHÀ HOẠT ĐỘNG Ở BẾN TRE (BBC)

BBC
Cập nhật: 15:34 GMT - thứ hai, 30 tháng 5, 2011

Ba mươi hai năm tù giam và 28 năm quản chế là tổng số hình phạt cho bảy người dân bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bến Tre tuyên khi khép họ vào tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền,” theo trang mạng của Việt Tân.

Đảng Việt Tân, một tổ chức đảng phái chính trị của người Việt Nam có trụ sở ở Hoa Kỳ và bị cấm hoạt động ở Việt Nam, xác nhận có ba người trong số này là thành viên của mình. Đó là mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy và ông Nguyễn Thành Tâm.
Phiên xử được các nguồn tin chưa kiểm chứng tường thuật là đã diễn ra trong vòng bảo vệ nghiêm ngặt và an ninh siết chặt của các lực lượng bảo vệ.

Nguồn tin từ trong nước cũng cho biết toàn bộ khu vực bao quanh tòa án nhân dân của tỉnh miền Tây Đồng bằng Sông Cửu Long này đã bị phong tỏa từ sáng sớm với các lực lượng cảnh sát, dân phòng và có thể là nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục.
Một nguồn tin tại hải ngoại có liên hệ với trong nước cho hay nhiều nhân viên công an “mật phục” trong một khu thương xá tọa lạc ngay cạnh tòa án.
“Có lẽ để tránh hình ảnh bất lợi nếu đưa quá nhiều công an xuống đường phố, một phần lớn lực lượng công an được tạm dấu bên trong khu thương mại này,” nguồn này bình luận.

Vẫn theo nguồn tin chưa kiểm chứng, điện thoại di động đã bị phá sóng trong toàn khu vực từ khoảng 6h00 sáng thứ Hai và số lượng người nhà tối đa được tham dự phiên sơ thẩm của mỗi bị cáo được hạn chế ở một người.
“Là phiên xử công khai, nhưng nhiều người dân, tín đồ tin lành, dân oan và người thân, bạn bè của các bị cáo không thể tiếp cận khu vực xử án do các chốt chặt được dựng lên trên khắp các ngả đường dẫn tới tòa án,” một người dân được nguồn tin của một đài phát thanh từ hải ngoại trích nguồn cho biết.
Cho tới 22h00 giờ Việt Nam hôm thứ Hai, chưa có tờ báo nào trong nước đưa tin về phiên tòa xét xử bảy người tại Bến Tre, kể cả tờ Đồng Khởi, tiếng nói của “Đảng Bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre,” hay một số tờ báo khác như Nhân Dân, Sài Gòn Giải Phóng, Thanh Niên v.v…

‘Quyền cơ bản’

Trước phiên xử, nhiều dân biểu quốc tế đã lên tiếng quan ngại và đòi trả tự do cho các bị cáo, là những người mà các vị dân biểu này cho là các nhà hoạt động vì dân chủ, nhân quyền, tôn giáo và các người dân khiếu kiện vô lên tiếng một cách ôn hòa.
Hôm 26/05, một nhóm dân biểu Hoa Kỳ, đứng đầu bởi các dân biểu hạ viện Edward Royce, Dana Rohrabacher, Lorretta Sanchez và những người khác đã gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ quan ngại và đòi thả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt.
Một lá thư khác ký của các dân biểu Mỹ và Canada cho rằng việc các ông bà Khải, Thủy và Tâm tham gia Đảng Việt Tân là ‘quyền cơ bản’ không thể bị xét xử của họ.

Trong một lá thư gửi người đứng đầu chính phủ Việt Nam thông qua đường ngoại giao, nghị sỹ quốc hội Úc, Luke Donnellan kêu gọi chính quyền Việt Nam thả tất cả bảy tù nhân và đối xử với họ “theo đúng luật lệ quốc tế nhân quyền.”
Ông Donnellan cũng như các dân biểu Mỹ và Canada đều tỏ ra quan ngại về việc các bị cáo bị giam giữ lâu mà không được hưởng sự trợ giúp pháp lý cũng như sự thăm viếng thường xuyên của người nhà theo tinh thần các công ước nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

Quang cảnh khu vực gần tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre vào đầu giờ sáng hôm 30/05.

BẢN ÁN
Mục sư Dương Kim Khải, 6 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Bà Trần Thị Thúy, 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Ông Phạm Văn Thông, 7 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Ông Cao Văn Tỉnh, 5 năm tù giam và 4 năm quản chế.
Bà Phạm Ngọc Hoa, 2 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Ông Nguyễn Thành Tâm, 2 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Ông Nguyễn Chí Thành, 2 năm tù giam và 3 năm quản chế.

.
.
.

No comments: