Monday, May 30, 2011

BẮC KINH NHẤT QUYẾT BÁC BỎ QUYỀN KHAI THÁC DẦU KHÍ NGOÀI KHƠI CỦA HÀ NỘI (Hoàn Cầu Thời Báo)


Thời báo Hoàn cầu – Global Times *
Ngày 30 tháng 5 năm 2011

Người dịch: Hiền Ba
Đăng bởi anhbasam on 30/05/2011

Trung Quốc vừa lên tiếng phản đối việc Việt Nam khai thác tài nguyên dầu khí ở Biển Hoa Nam [Biển Đông] đồng thời phủ nhận những cáo buộc mới đây của Hà Nội về việc Bắc Kinh đã vi phạm chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á này.

Vụ tranh cãi này dường như cho thấy rõ một điều là các bên đối tác trong khu vực đang cảnh giác trước sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh và tình hình ngày càng phức tạp ở Biển Hoa Nam sau khi Mỹ năm ngoái đã đưa ra tuyên bố nhắm tới việc tái khẳng định sự ảnh hưởng của họ ở châu Á.

“Lập trường của Trung Quốc về Biển Hoa Nam là rõ ràng và trước sau như một. Chúng tôi phản đối các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam, điều này đã phá hoại những lợi ích của Trung Quốc và các quyền pháp lý của Trung Quốc ở Biển Hoa Nam và vi phạm thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong vấn đề này,” Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đã nói như vậy vào tối Thứ Bảy vừa qua.

Hà Nội nói rằng ba tàu giám sát hàng hải của Trung Quốc đã tiếp cận một chiếc tàu của hãng thăm dò dầu khí quốc doanh PetroVietnam và cắt đứt cáp thăm dò của tàu này, báo Thanh Niên của Việt Nam đã đưa tin như vậy.
Trong một bức thư bày tỏ sự đáng tiếc được gửi tới sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội có đoạn viết sự cố nói trên “đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam” và công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982, theo tin của AFP.
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn không để xảy ra thêm bất cứ sự cố nào ở vùng biển được họ gọi là vùng đặc quyền kinh tế của họ và đề nghị Trung Quốc bồi thường, theo tin của Việt Nam Thông Tấn Xã hôm Thứ Sáu.
Đỗ Văn Hậu, một phó tổng giám đốc của PetroVietnam, được nhật báo Thanh Niên dẫn lời nói rằng PetroVietnam sẽ tiếp tục khai thác dầu khí tại khu vực này bởi vì đó là lãnh thổ của Việt Nam và đồng thời đã đề nghị chính phủ hỗ trợ.

“Những gì mà các bộ phận liên quan của Trung Quốc đã làm đều hoàn toàn là những hoạt động thực thi và giám sát bình thường luật hàng hải tại vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc,” bà Khương Du nói.

Trung Quốc “mong muốn cùng các bên liên quan tìm kiếm một giải pháp cho những tranh chấp liên quan và thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của Các Bên ở Biển Hoa Nam,” bà Khương nói thêm khi nhắc tới một thỏa thuận hồi năm 2002 giữa Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) theo đó các nước đã cam kết duy trì hiện trạng ở những khu vực tranh chấp.

Bắc Kinh và Hà Nội hiện vẫn đang có tranh chấp về chủ quyền đối với Quần đảo Tây Sa [Hoàng Sa] và quần đảo xa hơn về phía nam là Quần đảo Nam Sa [Trường Sa], cả hai quần đảo nào đều là những vỉa đá giàu tài nguyên tiềm năng ở Biển Hoa Nam chạy suốt chiều dài những tuyến đường vận tải biển mang tính chiến lược.

Việt Nam mới đây đã đưa tin về các vụ tàu đánh cá và dụng cụ đánh cá bị Trung Quốc tịch thu ở Biển Hoa Nam kể từ năm 2009. Hồi tháng Ba vừa rồi, Philippine đã cáo buộc Trung Quốc cho tàu tuần tra quấy rối một tàu thăm dò dầu khí của Philippone ở vùng biển gần quần đảo Nam Sa [Trường Sa] và sau đó đã gửi kháng thư chính thức tới Liên Hiệp Quốc về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Nam Sa và vùng biển lân cận.

Bru-nây và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ hoặc một phần của quần đảo Nam Sa [Trường Sa].
Tình hình ở Biển Hoa Nam đã trở nên phức tạp khi năm ngoái Mỹ đã khẳng định những lợi ích của họ ở vùng biển này, việc làm này đã khiến cho các nước láng giềng của Trung Quốc trở nên mạnh dạn hơn, theo tờ Bloomberg.

Việt Nam và Trung Quốc hiện đang đàm phán một thỏa thuận về một khung pháp lý cho việc giải quyết những xung đột trên biển, Hồ Xuân Sơn, trưởng Ban Biên giới của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cho biết như vậy hồi tháng trước bên lề một hội nghị được tổ chức tại Hà Nội nhằm kiểm tra đường biên giới trên đất liền giữa hai nước [Trung Quốc và Việt Nam], theo tin của tờ Thanh Niên.

Su Hao, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương của Đại học Ngoại giao Trung Quốc đã nói với tờ Thời báo Hoàn cầu rằng những biện pháp mới đây của Việt Nam là một sự coi thường thỏa thuận được nêu cụ thể trong Tuyên bố về Ứng xử của Các Bên ở Biển Hoa Nam.
“Việc Việt Nam đơn phương thăm dò tài nguyên ở Biển Hoa Nam đã vi phạm thỏa thuận Trung-ASEAN,” ông Su nói.
Trước sức ép quốc tế ngày càng gia tăng ở khu vực này, đặc biệt là sau khi Mỹ bày tỏ sự ủng hộ dành cho Việt Nam và các nước khác [trong khu vực], Trung Quốc nên nhấn mạnh sự hiện diện của mình ở khu vực này để bảo vệ chủ quyền của chính mình và tìm ra những giải pháp thông qua đối thoại, ông Su nói tiếp.

Tuần trước, Trung Quốc đã khai trương giàn khoan dầu hiện đại nhất, giàn khoan này có khả năng khoan sâu tới độ sâu 3000 mét và Trung Quốc đã có kế hoạch đưa giàn khoan này tới hoạt động ở Biển Hoa Nam.

(Có sử dụng tư liệu của Lý Thanh [Li Qian] và Tân Hoa Xã).

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011

* Đây là tờ báo của Trung Quốc

.
.
.

No comments: