Friday, October 29, 2010

VINH DANH CỜ VÀNG TẠI THÀNH PHỐ RENTON - TIỂU BANG WASHINGTON


Tiểu bang WA: Trang trọng đại Lễ Vinh Danh Cờ Vàng

RENTON - Chiều Thứ Sáu tuần vừa qua khu phố High Land thuộc thành phố Renton không khí nhộn nhịp như một ngày hội lớn: Dọc theo đường Sunset Blvd lối từ xa lộ 405 vào nhà hàng Tea Palace, hàng trăm lá cờ Việt Mỹ uy nghiêm rực rỡ được treo hai bên đường. Trước Sáu giờ, dòng xe cộ nhìn thấy nối dài tại các ngã tư, bên trong xe là những  khuôn mặt  hăm hở thân quen của đồng hương như biểu lộ chờ đón một sự kiện trọng đại trong dòng sinh hoạt của cộng Đồng Người Việt tại địa phương.

Trời mùa thu, mới đầu chiều mà đã buông màn âm u, nhưng bên ngoài nhà Hàng Tea Palace vẫn rực sáng với màu vàng của những lá Quốc kỳ VNCH được treo trang trọng trên các cột cắm dọc theo lối vào và ngoài  bãi đậu xe. Bên trong nhà hàng, quang cảnh hiếm thấy tại đây, từ bar rượu dài đến sân khấu lễ đài, lần đầu tiên kể từ ngày khai trương, một sinh hoạt của cộng đồng Người Việt tại địa phương đã chiếm hết sảnh đường của nhà hàng Tea Place.

Trong hàng ngũ quan khách tham dự, về phía khách Hoa Kỳ là các Thị trưởng, Dân biểu, Nghị viên và  viên chức chánh quyền tại địa phưong như: Ông bà thị trưởng thành phố Bellevue, Don Davidson; Bà thị trưởng thành phố Federal Way,  Linda Kochmar; Dân biểu liên bang, Jay Inslee; Thượng nghị sĩ tiểu bang, Adam Kline; Dân biểu tiểu bang, Bob Hasegawa; phu nhân của ứng viên nghị sĩ liên bang Dino Rossi; Chánh án Seattle, Michael Hurtado; phó thị trưởng thành phố Carmation, bà  Barewill; đại diện thị trưởng  Renton, Nghị viên Greg Taylor; đại diện thị trưởng Seattle, ông Trần Thao và rất nhiều cựu quân nhân chiến tranh Việt nam cùng các khuôn mặt thân hữu quen thuộc với CĐNV tại địa phương như Ông bà Nick Rock,  Dale Bilko, Colleen Gilbert,  Allen Jones, Bob Spordeler, Jim Ellis, Ms. Marcee Stone và Todd , Sam Peng, Paul Leung,  Peter Truong ...Về phía CĐNV dường như đã rất lâu mới nhìn thấy một sinh hoạt cộng đồng có sự hiện diện đầy đủ các đại diện tôn giáo, tổ chức, hội đoàn dân quân chính đảng và thân hào nhân sĩ tại địa phương. Từ các đại diện hội đoàn quân đội  như: Hội Không Quân, Hải Quân, Trừ Bị Thủ Đức, Võ bị Đà lạt,  Lực Lượng Đặc Biệt, Thủy Quân Lục Chiến, CTCT, CSQG, H.O...cho đến đại diện các chánh đảng: Tân Đại Việt với bà Trần T Ánh Tuyết, Đại Việt Quốc Dân Đảng với ông Phan Rang ... , cùng các tổ chức  đại diện CĐVN tại các thành phố: Olympia, Tacoma và Seattle và nhiều tổ chức của các bạn trẻ như Tết In Seattle, Hội Túc cầu VN tiểu bang Washington, Hội SV/VN trường SSCC...Buổi lễ đặc biệt còn có sự tham dự của Hòa Thượng Thích Tuệ Minh từ tiểu bang Missouri. Hòa thượng tình cờ được cung thỉnh đến, nhân chuyến hoằng pháp cuối tuần tại một số tự viện vùng Tây Bắc.

Mở đầu chương trình sau phần giới thiệu của MC Nguyễn Uy Long  là  nghi thức Chào cờ và rước Quân kỳ được H.O Văn Sáng và KQ Tôn Thất Hồng hướng dẫn khẩu lịnh, kết hợp cùng các cựu quân nhân VNCH trong sắc phục Hải Lục Không Quân với Quốc kỳ và kiếm lịnh trên tay, thực hiện vô cùng trang trọng.

Bước vào phần Vinh Danh Cờ Vàng, đại diện 4  thành phố có ban hành Quyết Định Cộng Nhận Cờ Vàng ( QĐCNCV)   là Bellevue, Federal Way,  Renton, và Seattle đã được mời lên lễ đài. Thay mặt ông thị trưởng Renton, nghị viên Greg Taylor đã tuyên đọc nội dung văn bản Cộng Nhận Cờ Vàng đã được ký nhận bởi thị trưởng Denis Law, đồng thời công bố ngày 22 tháng 10/ 2010 là Ngày Công Nhận Cờ Vàng VNCH là Biểu Tượng Tự Do và Di Sản của CĐNV tại thành phố Renton. Thị trưởng Bellevue, ông Don Davidson; thị trưởng của thành phố Federal Way, bà Linda Kochma; và anh Trần Thao, đại diện Thị trưởng Seattle  cũng đã lần lượt tuyên đọc các QĐCNCV. Đặc biệt, trong giọng đọc nghẹn ngào thể hiện sự xúc động cao độ, bà thị trưởng Linda Kochma của thành phố Federal Way đã cho biết cảm tình đặc biệt mà bà dành cho lá cờ Vàng ba sọc đỏ, bởi vì nó nhắc lại cuộc chiến đấu chính nghĩa bảo vệ tự do của chồng và anh trai bà, nguyên là phi công và sĩ quan TQLC Hoa kỳ, đã từng tham chiến tại Việt Nam nhiều thập niên trước đây. Nhân dịp này, các vị đứng đầu và đại diện các thành phố có mặt, cũng ca ngợi những thành tựu cũng như những đóng góp to lớn của CĐNV tại địa phương.

Các vị dân cử đương nhiệm, cũng như đại diện ứng cử viên trong cuộc chạy đua năm nay như: dân biểu liên bang Jay Inslee, dân biểu tiểu bang Adam Kline, chánh án Michael Hurtado, và  phu nhân ứng cử viên TNS liên bang Dino Rossi cũng đã có những bài phát biểu ngắn ca ngợi các thành tích xuất sắc, cùng những đóng góp của CĐNV vào nhiều khía cạnh trong sự phát triển tại điạ phương nhà.

Thay mặt CĐNVQG Tacoma, Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng đã tuyên dương thành tích đáng khen ngợi của Ban Đại diện CĐNVQG thành phố Seattle và Vùng Phụ Cận: chỉ trong vòng không hơn một năm kể từ ngày thành lập, Ban đại diện với sự lãnh đạo của các bạn trẻ Trần Trung Dung, Adam Quang Nguyễn đã vận động thành công một loạt các thành phố như: Auburn, Bellevue, Federal Way, Renton, Seattle ban hành Quyết Định Công Nhận Cờ Vàng. Để trả lời cho các cáo buộc liên quan đến việc tổ chức Vinh Danh Cờ Vàng tại nhà hàng. Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng trong bài phát biểu đã nêu thẳng vấn đề với cử tọa: " Xin quý vị cho biết, có phải chúng ta có mặt tại đây đêm nay vì ăn uống hay là để Vinh danh Cờ Vàng ?" Mọi người đồng loạt hô to ' Vinh Danh Cờ Vàng'.

Xen lẫn chương trình là những bài hát đấu tranh đã được các thành viên BTC và quan khách tham dự đồng cất cao từ trên lễ đài, như tạo thêm phần long trọng cho bầu không khí của buổi lễ.

Hòa thượng Thích Tuệ Minh đến từ Missouri,  trong ít phút ngắn ngủi trên lễ đài đã tạo sự chú ý cho quan khách tham dự khi HT nói về những những năm tháng trong tù cải tạo và nỗi khao khát hướng về lá Quốc kỳ VNCH thân thương. Dịp này ông cũng đóng góp vào phần văn nghệ đấu tranh bằng một ca khúc sửa lời từ bài Quốc ca đã được cử tọa tán thưởng bằng những tràng pháo tay hoan nghinh nghiệt liệt.

Theo chương trình, lẽ ra  sẽ có phần chiếu slide show về hình ảnh lịch sử liên quan đến cuộc vận động Vinh Danh Cờ Vàng tại tiểu bang Washington trong suốt thời gian qua: từ Vancouver  thị trấn cực nam, cho đến Thành phố lớn nhất Seattle phía bắc. Tuy nhiên do thời gian hạn hẹp, nên tiết mục lịch sử độc đáo này đã phải đợi vào dịp khác.

Chương trình chính của buổi Lễ Vinh Danh Cờ Vàng đã kết thúc vào lúc 10 giờ tối cùng ngày. Phần còn lại sau đó đã dành cho chương trình văn nghệ đặc sắc được đảm trách bởi ban nhạc dư Quốc Cường và các ca sĩ tên tuổi tại địa phương.

Theo lời anh Michael Học, một thành viên của BTC, có khoảng 700 quan khách Việt Mỹ đã có mặt trong đêm Vinh Danh Cờ Vàng được tổ chức tại nhà hàng Tea Palace chiều Thứ sáu 22 tháng 10 vừa qua. Con số đã cho thấy sự thành công  hiếm thấy của một sinh hoạt mang màu sắc chính trị của cộng đồng Người Việt  tại thành phố Seattle và Vùng Phụ Cận trong vài thập niên qua.

Chỉ thành lập và hoạt động chưa tròn năm, thành tích gặt hái từ cuộc vận động Vinh danh lá Quốc Kỳ VNCH biểu tượng thiêng liêng của tập thể Người Việt tỵ nạn, của các bạn trẻ trong ban đại diện CĐNVQG thành phố Seattle và VPC, mà cao điểm là buổi Lễ Vinh Danh Cờ Vàng tối thứ Sáu 22 tháng 10 tại nhà hàng Tea Palce đủ làm cho người hiểu chuyện nghiêng mình thán phục.

Tin giờ chót từ CT  Trần Trung Dung cho biết cuộc vận động Vinh Danh Cờ Vàng vẫn còn đang tiếp tục và hy vọng sẽ thêm tin vui cho cộng đồng trong thời gian tới đây.

Nghi thức Vinh Danh Cờ Vàng tại Thành Phố Renton Tiểu Bang Washington
ngày 22 tháng 10 năm 2010

.
.
.

No comments: