Friday, October 29, 2010

SỰ THẬT VỤ VA CHẠM TÀU TRUNG - NHẬT

Minh Tâm
Thứ Sáu, 29/10/2010 08:58

(PL&XH) Theo báo chí Nhật Bản, tàu đánh cá Trung Quốc là phía có lỗi trong vụ va chạm với 2 tàu tuần tra của Nhật Bản tại vùng biển này hôm 7-9 vừa qua, song Tokyo không công bố hoàn toàn sự thật này do lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ với Bắc Kinh.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang trong tình trạng căng thẳng do những tranh chấp giữa hai nước đối với chủ quyền chuỗi đảo trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Theo báo chí Nhật Bản, tàu đánh cá Trung Quốc là phía có lỗi trong vụ va chạm với 2 tàu tuần tra của Nhật Bản tại vùng biển này hôm 7-9 vừa qua, song Tokyo không công bố hoàn toàn sự thật này do lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ với Bắc Kinh.

Báo Sankei của Nhật Bản đưa tin, đĩa DVD ghi hình vụ va chạm dài khoảng 6 phút. Thủ tướng Naoto Kan và Chánh văn phòng Nội các Yoshito Sengoku đã xem đĩa DVD ghi hình này và quyết định không công khai hoàn toàn với người dân và báo chí, vì lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ Nhật-Trung. Sau đó, Chính phủ Nhật Bản đã trình chiếc đĩa DVD lên Chủ tịch Hạ viện Takahiro Yokomichi.

Vết tích va chạm trên tàu Mizuki

Tại cuộc họp ban điều hành Ủy ban dự thảo ngân sách Hạ viện, đảng Dân chủ cầm quyền (DPJ) đề xuất chỉ công khai hạn chế với một số nghị sĩ, nhưng đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập yêu cầu công khai hoàn toàn. Cuộc họp đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Trong cuộc họp báo sau đó, ông Sengoku đã nói về thời điểm công bố chiếc đĩa: "Đây là việc do Quốc hội quyết định, tôi xin tránh bình luận". Theo giới phân tích, nếu phía Nhật Bản quyết định chỉ công khai một cách hạn chế, chắc chắn sẽ phải hứng chịu sự chỉ trích từ người dân.

Dẫn các nguồn tin từ Quốc hội Nhật Bản, báo Sankei cho biết chiếc đĩa DVD cho thấy, trong vụ va chạm hôm 7-9, tàu đánh cá Trung Quốc đã tăng tốc độ lên khoảng 12-13 hải lý/giờ (22-24 km/h) và "không có ý tránh va chạm, mà rõ ràng cố ý đâm vào tàu tuần tra Nhật Bản". Về tốc độ của tàu đánh cá Trung Quốc, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định trong văn bản trả lời Quốc hội ngày 26-10 rằng đây là "nội dung liên quan tới cuộc điều tra vụ việc này, nên muốn tránh trả lời". Tuy nhiên, với việc một phần hiện trạng cụ thể như vậy được phản ánh trong đĩa DVD ghi hình, nhiều nghị sĩ trong các đảng thuộc liên minh cầm quyền và phe đối lập đã mạnh mẽ yêu cầu công khai toàn bộ đĩa DVD ghi hình.

Đĩa DVD ghi hình do lực lượng bảo vệ bờ biển ghi lại từ vị trí mũi tàu của 2 tàu tuần tra Yonakuni và Mizuki. Theo những người được xem những hình ảnh trong chiếc đĩa này, tàu đánh cá Trung Quốc, sau khi đâm vào mạn tàu phía sau bên trái của tàu tuần tra Yonakuni, đã vòng rộng tiếp cận tàu tuần tra Mizuki đang chạy song song phía trước, bên trái tàu đánh cá và bẻ lái đâm vào tàu tuần tra này.

Tốc độ tàu đánh cá Trung Quốc khi chạy song song với tàu tuần tra Mizuki vào khoảng 10 hải lý/giờ, sau đó tăng lên 12-13 hải lý/giờ, tiến sát tàu Mizuki và đâm vào thân tàu này. Tốc độ cao nhất của tàu cá Trung Quốc vào khoảng 20 hải lý/giờ và tàu này khi đó đang chạy với tốc độ thấp. Nếu muốn tránh va chạm, tàu này phải giảm tốc độ và tránh xa tàu tuần tra Nhật Bản, nhưng ngược lại đã tăng tốc, tiếp cận và "cố tình đâm vào" tàu tuần tra Nhật Bản.

Ngoài ra, trước khi xảy ra va chạm, Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng đã uống rượu. Những người điều tra đã chứng thực rằng "khi nhân viên lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản áp giải viên Thuyền trưởng, họ đã ngửi thấy mùi rượu".

Báo "Sankei" cho rằng để chứng minh với cộng đồng quốc tế về chủ trương và hành động đúng đắn của Nhật Bản, không thể không công khai toàn bộ những hình ảnh trong chiếc đĩa DVD nói trên. Việc gác lại vấn đề xâm phạm chủ quyền sẽ gây tổn thất cho lợi ích quốc gia của Nhật Bản. Trong khi điều chỉnh chính sách ngoại giao việc cứ lảng tránh sự đối đầu với Trung Quốc xung quanh vấn đề chủ quyền và lợi ích quốc gia là không thể chấp nhận được!
Minh Tâm

--------------------------------

.
.
.

No comments: