Friday, October 29, 2010

HỘI QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN LÊN TIẾNG về ĐIẾU CÀY và ANH BA SÀI GÒN

October 28, 2010  

Đọc (tiếng Đức) ở đâyở đây.
Đó là hai bài lên tiếng của Hội Quốc tế Nhân quyền.
Sau đó, báo mạng ExtremNews của Đức loan tin về việc hội IGFM lên tiếng, ở đây.

Hội này tố cáo chính quyền Việt Nam đang đàn áp một loạt blogger, hành hung vợ con Điếu Cày.
                                                                                        
Hội Quốc tế Nhân quyền có tên tiếng Đức là Internationale Gesellschaft für Menschenrechte (IGFM), và tên tiếng Anh là International Society for Human Rights. Thành lập ở Frankfurt năm 1972, hội này được công nhận là quan sát viên tại Hội đồng Châu Âu (European Council) và có tư cách ECOSOC tại Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc.

Hội này thành lập tại Frankfurt hồi còn 2 nước Đức, nên nước bên kia từng gọi hội này là “kẻ thù dân tộc.” Các bác bên lề ấy lại có dịp nói là nó nói giọng điệu “hằn học.” Hehehe.

Trong bản lên tiếng về Anhbasg (ngày 21/10), tổ chức này cho rằng lý do Anhbasg tức Phan Thanh Hải bị bắt hôm 18 tháng 10 là vì lên tiếng kêu gọi lập “Ngày blogger Việt Nam” 19 tháng 10. IGFM cũng cho rằng Anhbasg nằm trong tầm nhắm của chính quyền vì bài viết của anh trên blog. Vì vậy, mặc dù đã đậu đủ các kỳ thi, luật gia này vẫn chưa được lên danh sách vào luật sư đoàn và nhà nước thường xuyên gây áp lực lên chủ phố khiến văn phòng tư vấn của Anhbasg phải liên tục dời chỗ.

Bài viết cũng nhắc đến việc Điếu Cày vẫn chưa được thả ra mặc dù đã hết hạn tù. Bài này nói công an đã xông đến đột kích vào nhà của Điếu Cày và bắt giữ vợ ông.

Cũng có tên trong bài là Tạ Phong Tần, bị công an xông vào nhà vệ sinh bắt lôi về đồn hôm 30/9.

Blogger Uyên Vũ được IGFM đưa tin là bị công an bao vây tại nhà. Có ít nhất 4 blogger khác bị tin tặc tấn công, IGFM cho biết.

Tới ngày 22/10, IGFM công bố thêm một bản lên tiếng mới về Điếu Cày. Bài này đưa tin Điếu Cày lẽ ra đã mãn hạn tù ngày 19 tháng 10 nhưng lại bị tiếp tục giam giữ và bị truy tố tội tuyên truyền chống nhà nước. Và nhà cầm quyền bịa ra một trò mà IGFM gọi là “trò đùa đánh đố bằng quy định” để bắt vợ con ông chạy loanh quanh khắp nơi chờ đón ông về.

Ngày 20/10, khi vợ con Điếu Cày chuẩn bị tiếp tục đón ông ra tù, thì 50 viên công an bao vây nhà của họ, phá cửa xông vào. Mảnh kính vỡ làm vợ con ông bị thương, lục tung nhà, bắt vợ ông đi, rồi tịch thu ổ cứng, điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3, và trò chơi computer.

Cộng đồng blogger Việt Nam đang bị tấn công bằng bạo lực, IGFM viết. Nhiều blogger bị giam, bị quản thúc tại gia, bị uy hiếp. IGFM cho rằng một lý do có thể là vì họ đang khởi xướng dùng ngày 19 tháng 10, tức ngày Điếu Cày lẽ ra mãn hạn tù, làm “Ngày blogger Việt Nam.”
.
.
.

No comments: