Saturday, October 30, 2010

VIỆT NAM CÔNG KHAI PHÔ BÀY TRUNG QUỐC NHƯ LÀ ĐỐI THỦ CỦA DÂN TỘC ?

Thứ bảy 30 Tháng Mười 2010

 

Trong bài báo gởi t Hà Ni vào hôm nay, nht báo M The Washington Post đã nêu bật mt s kin mà t báo này gi là bước ngot lch s ca chế đ cng sn Việt Nam. Đó là nêu bt vn đ : Trung Quc là đi th ca người Vit Nam.  Tuy nhiên, theo tờ báo, nh hưởng ca Trung Quc Vit Nam vn mnh m. 
Cách đây ba tuần, mt cuc trin lãm khai mc Bo tàng Lch s Quân s Vit Nam. Dọc theo mt bên tường của một căn phòng dài là vt k nim 25 năm cuc chiến chng M và Pháp ca Vit Nam. Các bc thư xin đu hàng, li trích ca chủ tịch H Chí Minh, lu đn và súng AK-47 chy dài theo bc tường. Phn này hoàn toàn không có gì mới lạ.

Thế nhưng phía tường bên kia, Viện Bo tàng Lch s đã thc s làm nên lch sử. Trên tường, người ta đã treo dao găm, tranh v và nhng câu trích dẫn liên quan đến cuc đu tranh ca Vit Nam vi mt đi th khác : đế quc Trung Hoa. Các trận đánh vào nhng năm 1077, 1258, và thế k 14 và 18 đã được minh ha mt cách chi li.

Đưa Trung Quc lên ngang hàng vi "K xâm lược phương Tây" đánh du mt bước đột phá tâm lý đi vi quân đi Vit Nam, đng thi là mt thông tin đáng phin cho Bắc Kinh. 
Trong nhiều năm tri, Trung Quc đã c gng đ gy dng mt mi quan h đc biệt vi chính quyn Cng sn Vit Nam. Tuy nhiên s vươn lên ca Trung Quc - và thái độ ngày càng hung hăng đi vi Vit Nam - đã gióng lên tiếng chuông báo động nơi gii lãnh đạo của đt nước 90 triu dân này, thúc đy h nhìn người láng giền ca h mt cách khác đi. Bc Kinh nguy cơ b mt đi tư thế mt đi tác cộng sn anh em đi vi Vit Nam, đ b đy tr li v trí lâu năm trước đây ca họ. Đó là đế chế phương Bc đã tng nhào nặn và dày vò Vit Nam trong nhiu thế kỷ.

Thay đổi v nhn thc nói trên đã chuyn Vit Nam vào mt hướng đi khác thường : đó là làm bn vi thế gii đ có hàng rào chng li Trung Quc. Và ni bật trong s bn tri k mi ca Vit Nam li là Hoa Kỳ, vốn cũng rất mun tìm đối tác giúp mình đi phó vi Bc Kinh.
"Có thêm một người bn mi luôn luôn là điu tt", Th trưởng B Quc phòng Việt Nam Nguyn Chí Vinh đã cho biết như trên trong mt cuc phng vn. "Thm chí lại còn tt hơn khi người bn đó tng là kẻ thù ca mình."

Biểu hin v mi quan h thân hu M-Vit đã được phô bày hôm th sáu 29/10/2010 khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton đến Hà Ni trong chuyến công du Vit Nam th hai ca bà trong vòng bn tháng. Không đy ba tun trước đó, B trưởng Quc phòng M Robert M. Gates cũng đã có mt đây. Vào tháng 08/2010, Bộ Quc phòng Hoa Kỳ đã tham gia cuc đi thoi an ninh đu tiên của h vi đi tác Vit Nam ti Hà Ni. Ba chiếc tàu Hi quân Hoa Kỳ cũng đã đến Việt Nam trong năm qua. Hơn 30 sĩ quan Việt Nam đang theo hc ti các hc vin quân sự Mỹ.

« Mỹ đã tham chiến ti Vit Nam đ km chế đà bành trướng ca Trung Quc » và « bây giờ h phát huy quan h hu ngh vi Vit Nam... cũng đ km hãm s vươn lên của Trung Quc ». Mt cu quan chức cao cấp Vit Nam không được quyn nói chuyện vi phóng viên báo chí đã nhn đnh như trên.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang hoàn chnh mt tha thun cho phép Vit Nam th đc công nghệ năng lượng ht nhân ca M. Theo các quan chc Vit Nam, điu đó có thể giúp Hà Nội chm dt s l thuc vào ngun đin t Trung Quc. Cùng lúc, các quan chức quc phòng Vit Nam cho biết h rt mun mua công ngh quân s M, trong đó có thiết b sonar đ theo dõi các tàu ngm ca Trung Quc. Hà Ni cũng tham gia các cuộc đàm phán để có ph tùng cho kho máy bay trc thăng M UH-1 Iroquois, một biu tượng ca Chiến tranh Vit Nam. Và bt chp áp lc t Trung Quốc, ba công ty du ca M đang tiến hành thăm dò ngoài khơi trong vùng bin của Vit Nam.

Tuy vậy, theo Washington Post, nh hưởng ca Trung Quc Vit Nam vn mnh mẽ. Ci cách kinh tế ca Vit Nam - được gi là đi mi - đã ly cm hng từ Trung Quốc, và các lc lượng an ninh Vit Nam đã hc được rt nhiu t đi tác Trung Quốc v cách duy trì chế đ đc đng. Như vy, Hà Ni cẩn thn tránh làm phiền Bc Kinh, hoc không làm phin quá nhiu. Ti Vin Bo tàng Quân đi Vit Nam chẳng hn, có mt cuc chiến không h được nhc đến : đó là cuc xung đt biên giới đm máu Vit Nam - Trung Quc vào năm năm 1979.

Giới kim duyt Vit Nam cũng thường xuyên cm loan tin tc chng Trung Quc. Hôm thứ năm, B Ngoi giao Vit Nam đã ra lnh cho Vietnamnet, t báo trên mng hàng đầu ca Vit Nam là phi rút mt bài viết d đoán rng các nước Đông Nam Á sẽ có lp trường cng rn vi Trung Quc trên vn đ tranh chp vùng bin và những vn đ khác. 

Việt Nam đàn áp ly khai, nhưng không b phn ng 
Việt Nam hôm nay còn được nht báo Pháp Libération chú ý nhưng trên mt bình diện khác : « Vit Nam tiến hành đàn áp, nhưng không gây phn ng », ta bài báo trên trang quốc tế. Libération gii thích đó là vì nhng khách mi ca Hi Nghị Thượng đnh ASEAN không dám ch trích nước ch nhà. 
Tác giả bài báo, thông tín viên Hervé Lisandre, m đu bài viết, lit kê mt loạt v bt giam, cũng như bn án tù đối vi các nhà ly khai Vit Nam : t vụ hôm thứ ba, khi ba nhà hot đng nghip đoàn bo v quyn li người lao đng bị kết án 7 đến 9 năm tù, cho đến v mt hôm sau, đến lượt 6 giáo giáo dân Cn Du, bị x tù. Mt ngày trước khi ngoi trưởng M Hillary Clinton đến Hà Ni, thì mt cựu đng viên hot đng dân ch, đã b bt ti nhà. 
Libération nhìn thấy là cuc hp thượng đình ASEAN đã không làm gim đi sự hăng say đàn áp của chính quyn Vit Nam. Không ch tun này, bài báo còn nhc lại tun trước đây, hai người viết blog TP H Chí Minh đã b câu lưu, 2 người khác bị qun thúc ti gia. 
Nhưng t báo còn chú ý, là trước khi Đi Hi Đng din ra trong 3 tháng ti đây, dù cố bóp nght các tiếng nói phn đi, nhưng Vit Nam không bp nght hết các cuộc tranh luận, như trên vn đ thay đi phương thc bu tng bí thư được báo chí Việt Nam đăng ti. 
Libération trích lời giáo sư Nguyn Quang A, gii thích là chế đ Vit Nam không ngại nhng li ch trích, dù thế nào đi na, t nhng cá nhân, nhưng hãy coi chừng việc tp hp trong các t chc. 
Bài viết trên Libération nhc li bi cnh là Vit Nam siết cht gng km trên giới bt đng chính kiến vào lúc mà Hà ni t chc mt lot các cuc hp thượng đình ca ASEAN. Tác gi t v không tán đng thái đ các khách mời ca Việt Nam, đã không h cm thy khó chi trước lot hành đng đàn áp này. 
Tổng thư ký Liên Hip Quc Ban Ki Moon, hôm qua, khi được hi v vn đ nhân quyền trong khu vc, cũng đã tránh né tình hình Vit Nam. Các nước ASEAN thì cũng không nói gì, mà chỉ quay sang trách c Miến Đin mt cách ly l. Ch Mỹ là đã lên tiếng, nhưng thông qua Đi s M ch không phi là qua bà ngoi trưỏng Hillary Clinton.
.
.
.

No comments: