Friday, October 29, 2010

RSF KÊU GỌI BÀ CLINTON ĐÒI VIỆT NAM THẢ CÁC NHÀ BÁO VÀ BLOGGER

Trọng Thành  -  RFI
Thứ sáu 29 Tháng Mười 2010

Hôm nay (29/10), đúng vào lúc ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ti Hà Ni, Tổ chc Phóng viên không biên gii (RSF), có tr s ti Paris, đã gi mt bc thư ng yêu cu Hoa Kỳ đ cp vi chính quyn Vit Nam v vic tr t do cho các nhà báo và nhà ly khai sử dng mng internet đ bày t chính kiến, đc bit  ba trường hp được RSF nêu đích danh là các ông : Phm Minh Hoàng, Nguyn Tiến Trung và Lê Công Định.

RSF trương biểu ngữ trước Đại sứ quan Việt Nam tại Paris đòi trả tự do cho các nhà báo và blogger hồi cuối năm 2009


Trong bức thư này, T chc Phóng viên không biên gii đã nhc li tuyên bố của bà Hillary Clinton tháng giêng năm 2010, theo đó, Hoa Kỳ khẳng đnh có trách nhiệm trong vic bo v quyn t do ngôn lun trên Internet như mt « công cụ phát triển kinh tế và xã hi ». T chc Phóng viên không biên gii đã yêu cu ngoại trưởng M có hành đng c th để thc thi các cam kết này trong trường hp Việt Nam, là nơi có ít nht 16 nhà bt đng chính kiến mng và 3 nhà báo hin đang bị giam giữ.

Về 3 trường hp được nêu đích danh trong bc thư ng, t chc Phóng viên không biên giới cho biết : ông Lê Công Đnh, luật sư có tiếng và là mt nhà bt đồng chính kiến mng, đã b kết án 5 năm tù giam vào đu năm nay. Ông Nguyn Tiến Trung, mt nhà hot đng dân ch, b kết án 7 năm tù trong cùng mt phiên xử. Thêm vào đó, c hai người đu phi nhn thêm án 3 năm qun chế ti gia sau khi mãn hạn tù. C hai ông đu b kết ti « xâm hi an ninh quc gia », qua vic « tổ chc các hot đng vi s h tr ca các t chc phn đng nước ngoài », có mục tiêu « lt đ chế đ thông qua vic s dng internet ».
Còn ông Phạm Minh Hoàng, giáo sư toán hc và mt nhà s dng mng mang hai quốc tch Pháp Vit, sau mt tháng rưỡi bit giam, vào cui tháng 9 va qua cũng bị buc ti đã « tiến hành các hot đng nhm lt đ chính quy.

Trong bối cnh tình trng nhân quyn ti Vit Nam càng trở nên xu hơn khi gần ti ngày đi hi đng Cng sn, d kiến s khai mc vào đu năm 2011, Tổ chức Phóng viên không biên gii nhc li rng : vào thi đim năm 2006, khi chuẩn b gia nhp T chc Thương mi Thế gii, Vit Nam đã cam kết s gn lin sự phát trin kinh tế vi vic tôn trng các quyn t do căn bn ca các công dân. Tuy nhiên, kể t năm 2009, chính quyn đã tăng cường kim soát các phương tiện truyn thông và Internet. Đã xy ra nhiu v tn công tin hc nhm vào các trang mạng có thái độ ch trích đi vi nhà cm quyn.

Bên cạnh t chc Phóng viên không biên gii, t chc nhân quyn Human Rights Watch, một s dân biu và đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni đã lên tiếng ch trích tình trạng nhân quyn ti Vit Nam trong thi gian gn đây, t Hà Ni, thông tín viên RFI Lucie Moulin cho biết thêm chi tiết :

Ch trong vòng chưa đy hai tun, Vit Nam đã bt gi hoc kết án ít nht 12 người. Mt s trong đó là tín đ Công giáo, đã xô xát vi công an, mt s người khác là các thành viên nghip đoàn không được phép hot đng, nhng người viết blog, hay các nhà đu tranh dân ch.  
Đim chung ca nhng người b bt là tt c đu tham gia vào các t chc. Đây cũng là quan đim ca ông Nguyn Quang A, nguyên giám đc mt Vin nghiên cu t nhân, t gii th hi cui năm ngoái, và hin ti đang tham gia vào cuc phn đi d án khai thác bô xít ca chính ph.
Theo ông Nguyn Quang A, chính ph Vit Nam và đng Cng sn rt cnh giác vi vic các cá nhân tp hp trong các t chc đc lp. Nếu như mt người tham gia vào mt đng phái chính tr hay mt phong trào xã hi, chc chn người đó s gp phin hà. Vn theo ông Nguyn Quang A, gii lãnh đo s không bao gi quan tâm đến các ý kiến ca mt nhà nghiên cu hay mt công dân bình thường, bt k mc đ phê phán trong các ý kiến này.
T chc nhân quyn Human Rights Watch và nhiu ngh sĩ Hoa Kỳ đã kêu gi bà Hillary Clinton đưa ra quan đim v vn đ này. Đi s quán M ti Hà Ni đã có ý kiến, nhưng quan đim ca ngoi trưởng M chc chn s có trng lượng hơn. Tuy nhiên, điu này chưa chc đã xy ra, vì Hoa Kỳ lo ngi s làm mếch lòng Hà Ni, k t gi được coi như là mt đi tác chiến lược ca Hoa Kỳ. »
.
.
.

No comments: