Friday, October 29, 2010

HOA KỲ : ĐỐI LỰC CỦA TRUNG QUỐC TRONG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ĐÔNG Á (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ năm 28 Tháng Mười 2010

Ti Hi ngh Thượng đnh Đông Á ln th năm Hà Ni ngày 30/10/2010, ln đu tiên có mt đi din chính thc ca M, với tư cách « khách mi ». Tuy nhiên, đây là mt v khách « nng ký », đ kh năng làm đi lc vi Trung Quc, thành viên hin hu vn không ngn ngi li dng uy thế ca mình đ ln lướt các nước khác.

T khi được thành lp cách nay 5 năm, chưa bao gi cơ chế Hi ngh Thượng đnh Đông Á East Asia Summit, gi tt là EAS, li được quan tâm như nhân cuc hp s din ra ti Hà Ni ngày 30/10/2010 ti đây. Nguyên nhân là vì ln đu tiên, đi din Hoa Kỳ chính thc có mt trong Hi ngh, với tư cách «khách mi », trong khi ch đi được công nhn quy chế thành viên chính thc k t năm 2011.

Tuy nhiên, dù ch là khách mi, và tham d Hi ngh Đông Á ti Hà Ni cp ngoi trưởng mà thôi, nhưng Hoa Kỳ vn được cho là mt v khách đc bit nng ký, tng được Hip Hi Đông Nam Á ASEAN, đng lc khai sinh ra khi EAS, trân trng mi đến đ nâng cao thanh thế ca mình.

Bên cnh đó, theo các nhà phân tích, dù không nói ra, nhưng ASEAN cũng mun kết np vào EAS mt thành viên như Hoa Kỳ, đ kh năng làm đi lc vi thành viên hin hu là Trung Quc, càng lúc càng biu l thái đ ln lướt các nước khác trong khu vc, đc bit đi vi các quc gia không chp nhn đòi hi ch quyn b cho là quá đáng ca Bc Kinh.

Hi ngh Thượng đnh Đông Á hin bao gm 16 thành viên : 10 quc gia ASEAN, 3 nước Đông Bc Á là Trung Quốc, Nht Bn và Hàn Quốc, cùng vi Ấn Độ, chàng khng l vùng Nam Á, và Úc cũng như New Zealand, hai quc gia ti châu Đi Dương. K t năm 2011, Nga và Hoa Kỳ s chính thc gia nhp.
Thông thường, Hi ngh Thượng đnh EAS ch yếu bàn v hai lãnh vc thương mại và an ninh, và Hi ngh ln th 5 này Hà Ni cũng không ra ngoài thông l đó. Tuy nhiên, gia các nước tham d, ưu tiên có khác nhau.

Theo các nhà quan sát, các thành viên như Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc hay New Zealand thì mun nêu bt các h sơ kinh tế và thương mại, đc bit trong bi cnh thế gii có nguy cơ vp phi mt cuc chiến tranh tin t. Quan đim ca Hàn Quc đáng chú ý vì nước này s t chc Hi ngh Thượng đnh G20 vào tháng ti và mun hi ngh này thành công. Hi ngh Thượng đnh Đông Á Hà Ni là dp tt đ Seoul thăm dò các thành viên G20 đ tìm kiếm đng thun trước.

Trung Quc cũng mun ưu tiên cho ch đ kinh tế đ khi phi chng đ nhng li ch trích v các hành đng quyết đoán gn đây ca h ti vùng Bin Đông và Bin Hoa Đông.

Ngược li, có th nói là Vit Nam, Hoa Kỳ, Nht Bn, cùng vi mt s nước Đông Nam Á khác li quan tâm nhiu đến các h sơ an ninh và chính tr, nht là sau mt lot s c liên quan đến Trung Quc ti các vùng bin chung quanh nước này trong đó rõ ràng là Bc Kinh có thái đ ln lướt các láng ging nh hơn mình.
Mt cách c th, Việt Nam, Hoa Kỳ, ASEAN chc chn s nhân hi ngh ti Hà Ni để nhắc lại h sơ Bin Đông, trong lúc Nht Bn thì mong mun gii quyết căng thng ny sinh t tranh chp v qun đo Senkaku/Điếu Ngư trên bin Hoa Đông.

Điu mà gii quan sát đang ch đi là xem Ngoi trưởng M Hillary Clinton phát biu tiếp tc ra sao v chiến lược an ninh khu vc ca Hoa Kỳ mà chính bà đã nêu bt ti Hà Ni cui tháng 7 va qua, theo đó Hoa Kỳ ch trương đàm phán đa phương đ bo đảm vn đ an ninh hàng hải cho vùng Biển Đông. Và mi người cũng ch đi xem phn ng ca Trung Quc như thế nào ?

Nhân dp Hi ngh Thượng đnh Đông Á ln th 5 khai mc ti Hà Ni, RFI đã nh giáo sư chính tr hc Nguyn Mnh Hùng thuc trường Đi hc George Mason, tiu bang Virginia Hoa Kỳ phân tích thêm v vai trò ca Hoa Kỳ trong cơ chế Hi ngh Thượng đnh Đông Á.

NGHE : Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đại học George Mason (Hoa Kỳ)
.
.
.

No comments: