Saturday, October 30, 2010

NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ YÊU CẦU VIỆT NAM CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN

Thứ bảy 30 Tháng Mười 2010

Theo AFP, tại Hà Ni, ngoi trưởng M li thu hút s chú ý khi mt ln na khẳng đnh rng các tranh chp v lãnh hi phi được gii quyết theo lut pháp quốc tế. Tuyên b ca bà Hillary Clinton có th s gây khó chu cho Trung Quc, vốn không mun quc tế hóa vấn đ tranh chp trên bin và ch mun gii quyết tay đôi giữa các bên tranh chp.

Trước các lãnh đo ca 16 nước châu Á đang d hi ngh Đông Á ti Hà Ni ngoại trưởng M Hillary Clinton khng đnh « Hoa Kỳ có li ích trong vn đ tự do lưu thông và t do thương mi hàng hi » đng thi bà nói rõ là « khi xut hiện các tranh chp v lãnh hi, chúng tôi (Hoa Kỳ) cam kết tham gia gii quyết các tranh chấp đó mt cách hòa bình trên cơ s lut pháp và tp quán quc tế ».

Các phát biểu trên ca ngoi trưởng M được đưa ra trong bi cnh vn đ tham vọng lãnh thổ ca Trung Quc đang bao trùm các cuc tho lun ca hi nghị thượng đnh Đông Á. V phn mình, hôm nay, ngoi trưởng Trung Quc đã lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ « thn trọng » khi đ cp đến vn đ tranh chp lãnh th gia Nhật Bn và Trung Quc , đng thi ông kêu gi Hoa Kỳ « tôn trng ch quyn và toàn vẹn lãnh th ca Trung Quc, tránh đưa ra nhng tuyên b sai lm ».

Nhiều nước Đông Nam Á và Nht Bn hin vn đang có tranh chấp ch quyn trên biển vi Trung Quc. T nhiu tháng nay Washington đã công khai ng h Asean giải quyết các bt đng v lãnh th thông qua đàm phán đa phương.

Liên quan đến vn đ nhân quyn ti Vit Nam, trước khi lên đường sang Hà Nội, trong mt thông cáo báo chí b Ngoi giao M cho biết Ngoi trưởng M sẽ lại nêu vn đ v nhng v bt b nhng người bt đng chính kiến, đu tranh ôn hòa và ngăn chặn s dng internet hay vn đ t do tôn giáo Vit Nam.

Bên lề hi ngh thượng đnh Đông Á, liên quan đến vn đ nhân quyn Vit Nam, hôm nay ngoại trưởng M tuyên b : Ci cách chính tr và tôn trng nhân quyền là vn đ ct lõi nếu Vit nam mun phát trin tim năng ca mình ». Sau cuộc gp ngoi trưởng Phm Gia Khiêm và th tướng Nguyn Tn Dũng, về vn đề nhân quyền ti Vit Nam bà Clinton phát biu « Hoa Kỳ quan ngi v nhng v bt giữ và kết án nhng người bt đng chính kiến ôn hòa, các v trn áp nhm vào những nhóm tôn giáo và hn chế t do trên internet ».
.
.
RFA
30.10.2010

Theo tin hãng thông tấn Reuters phát đi ngày hôm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong khi tham dự hội nghị Cấp cao Đông Á đã có nhiều hoạt động đáng chú ý, trước tiên là việc bà lên tiếng với Hà Nội yêu cầu chính quyền sở tại cải thiện về nhân quyền hơn nữa.

Trong lần gặp gỡ với Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm của Việt Nam, bà Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ rất quan tâm về sự bắt giam các nhà bất đồng chính kiến và blogger hồi gần đây. Bà cũng tỏ ý lo ngại về việc xét xử 6 giáo dân Cồn Dầu có thể đe dọa quyền tự do tôn giáo của người dân Việt Nam.

Bà Ngoại trưởng cho người đồng nhiệm Việt Nam biết chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam ngưng các cuộc bắt giam cũng như kết án những người bất đồng chính kiến vì tiếng nói của họ.

Bà Clinton cũng chú ý tới các vụ hacker trên các trang mạng có tiếng nói đóng góp cho tiến trình dân chủ tại Việt Nam.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: