Monday, August 30, 2010

TIN THÊM VỀ MỤC SƯ DƯƠNG KIM KHẢI BỊ BẮT

Tin thêm về mục sư Dương Kim Khải

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

2010-08-30

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/follow-up-the-case-of-pastor-duong-kim-khai-08302010072813.html

Mục sư Dương Kim Khải, người bị bắt đi một cách bất minh từ trưa ngày 10 tháng 8 đến nay đã hơn nửa tháng. Đến hôm qua, gia đình ông mới được phía an ninh thành phố báo miệng về lý do giam giữ ông này.

.

Bị bắt vì giúp đỡ dân oan đi khiếu kiện hay vì truyền đạo?

Trước khi trở thành mục sư Tin lành, ông Dương Kim Khải từng là một người dân oan. Và trong nhiều năm đi kêu oan, ông đã tiếp xúc với nhiều người đồng cảnh ngộ, rồi giúp đỡ cho họ. Gần đây nhất là việc ông giúp đỡ cho một số người dân oan từ tỉnh Bến Tre đi khiếu kiện đến các cơ quan trung ương đặt tại thành phố. Ông cũng đã truyền đạo cho họ.

Và bản thân ông bị bắt đi vào trưa ngày 10 tháng 8 vừa qua. Những người chứng kiến cho hay, chiếc xe đưa ông đi mang biển số của tỉnh Bến Tre. Theo lời kể của con trai mục sư Dương Kim Khải là cháu Dương Mạnh Hùng, thì sau khi bị bắt, một cán bộ công an tên Tâm mang thư tay của ông đến gia đình yêu cầu giao máy quay phim và một số đơn từ, đồng thời ghi là ông đi truyền đạo bốn ngày.
Sau hơn nửa tháng bị đưa đi, vào trưa ngày 27 cháu Dương Mạnh Hùng cho biết thông tin mới nhất về Mục sư Dương Kim Khải như sau:
Dương Mạnh Hùng: Con nghe nói là bị dính đến dân oan ở Bến Tre, hai người đó bị bắt nên liên quan đến đây. Rồi con cũng biết do liên quan đến Đảng Việt Tân gì đó, chống chế độ gì đó.

Gia Minh: Ai thông báo những tin đó?
Dương Mạnh Hùng: Con gặp hai người, chú Tâm an ninh.

Gia Minh: Gặp ở đâu?
Dương Mạnh Hùng: Gần công an quận, tại một quán cà phê đối diện đường Phan Đăng Lưu. Chú đó hẹn gặp vào ngày 26 tháng 8.
Gia Minh: Nội dung chú Tâm an ninh thông báo là điều gì?
Dương Mạnh Hùng: Nói tạm giữ (bố) bốn tháng, lý do vì chống chế độ, hai người ở Bến Tre đã khai.
Gia Minh: Ngoài ông Tâm, người thứ hai là ai?
Dương Mạnh Hùng: Ông Tốt, công an quận. Chú Tâm đến gặp trước nói chuyện Bố gần xong hết rồi thì bác Tốt này đến. Bác Tốt chủ yếu nói muốn gửi mẹ vào một dòng tu bên Công giáo. Nhà dòng đó là một cơ sở nuôi những người cơ nhở neo đơn. Họ thấy con đi học nên không có giờ để chăm sóc mẹ, bởi mẹ bị đột quỵ.

Gia Minh: Họ có cho biết giam Bố ở đâu?
Dương Mạnh Hùng: Ở thành phố, con nghĩ ở Công an Thành phố.
Gia Minh: Địa phương có đến làm việc với gia đình không?
Dương Mạnh Hùng: Hôm bắt Bố thì có công an khu vực chứng kiến, nhưng lâu nay thì không có gì.
Gia Minh: Việc sinh hoạt tại hội thánh tư gia ra sao?
Dương Mạnh Hùng: Chủ nhật đều có thờ phượng Chúa, và thầy Nguyễn Mạnh Hùng thay bố trong thời gian này. Địa phương cũng chưa thấy đến làm việc.

.

Chúng tôi đã gọi đến số điện thoại của viên công an tên Tâm mà cháu Dương Mạnh Hùng nhắc đến; nhưng ông này nói không biết ai đang gọi và im lặng rồi tắt máy.
Xin được nhắc lại, cháu Dương Mạnh Hùng, con mục sư Dương Kim Khải đang học lớp 12. Gia đình của Mục sư Dương Kim Khải lâu nay phải tá túc và hành đạo tại nơi từng là chuồng bò của một gia đình ở ven sông Sài Gòn thuộc phường 27, Quận Bình Thạnh.

.

Theo dòng thời sự:

Mục sư Dương Kim Khải bị bắt

Giảng đạo trong chuồng bò

Dư luận xung quanh Hội thảo khoa học Phật giáo tại Hà Nội

Việt Nam không có tù nhân tôn giáo và chính trị?

Tù chính trị bị đối xử tệ trong khi thọ án

Còn biết bao người tù chính trị bất khuất đang trong cảnh đọa đày

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: