Saturday, August 28, 2010

ĐỘI MƯA ĐÓN GS NGÔ BẢO CHÂU

Đội mưa đón GS Ngô Bảo Châu về nước

bee.net.vn

28/08/2010 12:13:39

http://bee.net.vn/channel/1983/201008/Doi-mua-don-GS-Ngo-Bao-Chau-ve-nuoc-1765521/

Sáng 28/8, GS Ngô Bảo Châu trở về từ Ấn Độ sau khi đón nhận giải thưởng Fields trong sự chào đón của gia đình, bạn bè và lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Một lễ đón tiếp trang trọng, nồng ấm đã diễn ra ngay tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

>> Sự kiện: Ngô Bảo Châu và giải Fields

.

Chờ đợi, hy vọng…
9h00, mấy chục phóng viên đã đứng chờ ở cửa số 2 trong lối đi dành cho khách VIP để chào đón GS Ngô Bảo Châu. Không nhiều người được may mắn có mặt trong phòng chờ đón GS, ngoài gia đình cùng lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Theo kế hoạch, 9h35, chiếc máy bay chở GS Ngô Bảo Châu sẽ hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Nội Bài.
9h46, chiếc máy bay của hãng hàng không Thái Lan chở GS Ngô Bảo Châu cùng các nhà khoa học Việt Nam đã đáp xuống sân bay. Tại phòng đón tiếp dành cho VIP của Sân bay quốc tế Nội Bài, bố mẹ GS Ngô Bảo Châu cùng lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) với những bó hoa tươi thắm đón chờ GS Ngô Bảo Châu trở về.

Trong bộ veston màu ghi lịch lãm, GS Ngô Bảo Châu bước xuống sân bay trong tiếng vỗ tay chào đón của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Gần 30 phóng viên tác nghiệp nhưng không được tiếp cận, đành ngậm ngùi đứng dưới trời mưa dõi ánh mắt vào phía trong khán phòng cách xa đến hàng trăm mét. Người có thẻ “Chào mừng GS Ngô Bảo Châu” cũng không thể vào bên trong do “số lượng người có hạn”.

Khi chiếc máy bay đáp xuống, hàng loạt ống kính máy ảnh hướng về phía GS Ngô Bảo Châu với mong muốn chụp được những bức ảnh, dù chỉ lờ mờ thấy bóng dáng của anh. Một phóng viên khởi xướng: Hay là lát nữa xe của GS Ngô Bảo Châu đi qua cổng, mình sẽ đứng xếp hàng ngang xin GS dừng lại 2 phút rồi xin chụp ảnh.
Mặc kệ trời mưa, những ống kính vẫn cứ dõi vào bên trong với hy vọng chộp được khoảnh khắc nào đó của GS Ngô Bảo Châu.

.

Clip GS Ngô Bảo Châu về nước:

http://bee.net.vn/channel/1983/201008/Doi-mua-don-GS-Ngo-Bao-Chau-ve-nuoc-1765521/

.

Đám phóng viên đang dáo dác tìm giải pháp để được tiếp cận thì bỗng trong đám đông có một tiếng quát lớn: Tôi không phải là phóng viên, tôi ở Trung ương Đoàn. Tôi đến để tặng hoa GS Ngô Bảo Châu. Tôi có tên trong danh sách, sao tôi lại không được vào?
Sau một hồi cãi nhau với bảo vệ, cuối cùng 3 đại diện của TƯ Đoàn cũng được vào. Nhưng cũng không qua được “cửa ải” thứ hai do an ninh lúc này đã là “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Một vài phóng viên nam “liều mình như chẳng có”, lách qua cửa chạy vào mong chụp được những bức ảnh mới nhất về GS Ngô Bảo Châu, nhưng đã bị bảo vệ chặn lại.
Mặc trời mưa ngày càng lớn, các phóng viên vẫn chờ đợi, hy vọng…

Người đầu tiên được tặng thẻ Bạch kim

Buổi đón tiếp GS Ngô Bảo Châu tại sân bay diễn ra trong thời gian ngắn. Tại buổi lễ, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Trịnh Hồng Quang đã trực tiếp trao tặng GS Ngô Bảo Châu tấm thẻ Bạch kim của chương trình Bông Sen Vàng. Đây là hạng thẻ cao nhất dành cho hội viên chương trình Khách hàng thường xuyên mới được phát hành sau khi Vietnam Airlines gia nhập SkyTeam và GS Ngô Bảo Châu là một trong những người đầu tiên được cấp thẻ này.

Ông Trịnh Hồng Quang cho biết: “Với món quà này, chúng tôi mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Giáo sư khi sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines và các hãng hàng không trong liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, hiện đang khai thác một mạng đường bay rộng lớn tới hơn 850 điểm trên khắp thế giới, trong đó có các đường bay đến/đi từ Pháp và Mỹ - là những nước mà Giáo sư đang làm việc".
Thẻ Bạch kim của Vietnam Airlines được xếp hạng tương ứng với hạng thẻ Elite Plus, cũng là hạng thẻ cao nhất của SkyTeam. Hội viên hạng Bạch kim của Vietnam Airlines được hưởng rất nhiều ưu đãi đặc biệt về Đặt chỗ, Hành lý, Phòng chờ không chỉ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines mà còn trên các chuyến bay của tất cả các hãng thành viên trong liên minh.

Trở về

10h13, buổi lễ đón tiếp kết thúc. GS Ngô Bảo Châu cùng bố và mẹ là GS.TSKH Ngô Huy Cẩn và PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền ngồi trên xe và trở về nhà, với sự tháp tùng của lực lượng cảnh sát.

Mong muốn xin được 1 phút chụp ảnh của cánh phóng viên chầu chực phía bên ngoài tan vào cơn mưa rả rích, bởi chiếc xe cảnh sát dẫn đường rú còi inh ỏi để xe của GS Ngô Bảo Châu cùng đoàn trở về Hà Nội.
Ngồi trong xe, qua làn kính nước mưa, GS Ngô Bảo Châu vẫy tay chào các phóng viên, những người đã chầu chực suốt từ sáng sớm để mong được tiếp cận anh.
Ngày 29/8, lễ đón tiếp GS Châu được tổ chức trang trọng tại Bộ GD&ĐT. Tối cùng ngày, lễ chào mừng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội...

.

.

GS Châu - Công dân Thủ đô ưu tú thứ 11 (bee.net.vn)

.

.

.

No comments: