Sunday, August 29, 2010

GS PHẠM MINH HOÀNG NHẬN CÓ VIẾT BÁO CHO VIỆT TÂN

Giáo sư Phạm Minh Hoàng nhận có viết báo cho Việt Tân

chuacuuthe.com

http://www.chuacuuthe.com/?p=7471

VRNs (28.08.2010) – Sài Gòn - Ngày 27.08.2010 giáo sư Phạm Minh Hoàng đã khai nhận là có viết bài cho báo nước ngoài với bút danh Phan Kiên Quốc. Sau hai tuần bị bắt giam, kể từ ngày 13.08.2010, để điều tra về tội vi phạm an ninh quốc gia, nhưng không có chứng cớ gì để buộc tội giáo sư ngoài các bài viết của giáo sư trên chính blog của ông và các bài đó được báo chí nước ngoài đăng.

Sáng thứ sáu ngày 27.08.2010 cơ quan điều tra có trao cho vợ giáo sư Hoàng, chị Lê Thị Kiều Oanh, bức thư của chính giáo sư viết tại văn phòng cơ quan điều tra. Ngay sau đó chị Kiều Oanh đưa điều tra viên về nhà lấy laptop (máy tính xách tay) cá nhân của giáo sư.

(Gs Hoàng đang cùng thảo luận với sinh viện về kỹ năng mềm)

Tôi có thấy trên Phan Kiến Quốc blog (trang thông tin cá nhân), tai http://pkquoc.multiply.com/journal , có những bài như: “Xóa bỏ hận thù : tại sao không ?”, “Xin một lần lắng nghe !”, “Giống giống…quen quen.” , “Tôi đi rước đuốc Bắc Kinh”, “Luận về Nhục”. Toàn là những bài nói lên trách nhiệm của một công dân trí thức trước các vấn nạn của dân tộc. Đó là cách nói bình thường như hầu hết tại các nước đã và đang tôn trọng quyền được nói của công dân mình mà thôi!

Điều xin được nhấn mạnh ở đây là toàn bộ những thông tin trên không trực tiếp do giáo sư Hoàng cung cấp hoặc nói công khai với chị Kiều Oanh, mà chỉ qua một lá thư viết tay được vợ giáo sư xác nhận là chữ ký của chồng mình.

Để hiểu rõ hơn sự việc mời quý vị theo dõi hai cuộc phỏng vấn sau giữa Thomas Việt với chị Kiều Oanh và luật gia Tạ Phong Tần vào tối 27.08.2010.

Với chị Kiều Oanh

Thomas Việt: Xin chị vui lòng cho hỏi sức khỏe của giáo sư Hoàng như thế nào chị?

Kiều Oanh: Tôi có hỏi thì đương nhiên người ta (cơ quan điều tra) nói chồng tôi khỏe. Tôi vẫn chưa được gặp nên không biết như thế nào!

Thomas Việt: Có phải thứ hai vừa qua (ngày 23.08.2010) họ nói đã kết thúc điều tra?

Kiều Oanh: Người ta không có nói đã kết thúc điều tra mà họ nói có đầy đủ căn cứ để buộc tội chồng tôi phạm pháp. Họ nói quyết định khởi tố chứ không phải kết thúc điều tra!

Thomas Việt: Như vậy hồ sơ vẫn chưa chuyển lên viện kiểm sát?

Kiều Oanh: Cái đó thật sư tôi không biết! Luật sư bào chữa Hải đoán thôi! Người ta chỉ nói là giờ quyết định khởi tố nên tạm giam thêm để điều tra.

Thomas Việt: Họ có nói là giam tới khi nào không?

Kiều Oanh: Dạ, họ không nói!

Thomas Việt: Từ hôm thứ tư (ngày 25.08.2010) họ có mời chị lên làm việc?

Kiều Oanh: Sáng nay thì có.

Thomas Việt: Sáng này làm việc khoảng bao lâu?

Kiều Oanh: Sáng nay cũng nhanh là vì người ta chỉ đưa cho tôi thư của chồng tôi. Trong thư kêu tôi đêm laptop của ảnh lên giao nộp cho cơ quan điều tra.

Thomas Việt: Trong thư giáo sư Hoàng ghi như thế nào chị?

Kiều Oanh: Ảnh ghi là vẫn khỏe, ảnh cũng có nói là ảnh đã nhận là có viết những bài gửi cho báo nước ngoài với bút hiệu Phan Kiến Quốc. Ảnh nói ảnh có nhận là hợp tác với Việt Tân, chứ không phải là đảng viên chỉ có hợp tác viết báo. Về các mặt (lĩnh vực) như chính trị, xã hội, đặc biệt là giáo dục. Tôi đọc thư thì tôi cũng lo! Tôi không biết tại sao ảnh nhận là có hợp tác với Việt Tân, ảnh có ghi cho tôi là ảnh hoàn toàn không bị ép cung.

Thomas Việt: Chi có xem chữ viết là đúng của giáo sư Hoàng?

Kiều Oanh: Dạ đúng.

Thomas Việt: Giáo sư Hoàng có ghi là viết báo trong thời gian bao lâu không chị?

Kiều Oanh: Mới đây thôi!

Thomas Việt: Giáo sư có ghi viết bao nhiêu bài?

Kiều Oanh: Không có ghi. Anh có thể tìm trên mạng internet với cụm từ Phan Kiến Quốc.

Thomas Việt: Trong thư còn nói về vấn đề gì khác không chị?

Kiều Oanh: Dạ không.

Thomas Việt: Chị đã đem laptop lên nộp cho cơ quan điều tra?

Kiều Oanh: Chồng tôi có dấu hiệu cho tôi biết, nên tôi biết đó là ý của chồng tôi. Tôi có đem đến rồi, thật sự laptop của chồng tôi đâu có gì đâu! Laptop chồng tôi có cài mật khẩu nên không ai mở được! Lúc kiểm tra thì họ có ghi vào biên bản là laptop có mật khẩu. Giờ tôi như cá nằm trên thớt không biết phải làm gì!

Thomas Việt: Chị có tham khảo ý kiến luật sư trước khi giao nộp laptop?

Kiều Oanh: Họ làm rất là đột ngột! Sáng họ mời tôi lên rồi theo tôi về nhà lấy laptop. Nhưng mà anh ơi họ căn dặn tôi rất là nhiều lần rồi là không được nói nội dung điều tra ra bên ngoài. Nếu anh nghĩ có thể giúp đỡ được vợ chồng tôi thì anh giúp bằng cách nào đó chứ đừng tiết lộ thông tin. Như vậy thì nó cũng phiền cho tôi! Cái gì tôi nói với anh, anh cảm thấy cái nào cho phép được thì anh nói.

Thomas Việt: Em chỉ đưa tìn bình thường thôi chị. Có đưa tin thì công luận rõ và sẽ tốt hơn cho giáo sư Hoàng. Chị có báo với luật sư về việc giao nộp laptop?

Kiều Oanh: Sau đó tôi có nói nhưng luật sư Hải không có ý kiến gì hết!

Thomas Việt: Họ có khám xét nhà chị ngày 13.08.2010 rồi phải không?

Kiều Oanh: Do chồng tôi khai nhận là có cất giữ laptop. Chồng tôi khuyên tôi giao nộp laptop để sáng tỏ vấn đề. Tôi chỉ nghe theo chồng tôi thôi! Chứ thật sự tôi không có kinh nghiệm gì về vấn đề này hết!

Thomas Việt: Cảm ơn chị Kiều Oanh.

Với luật gia Tạ Phong Tần

Thomas Việt: Luật gia có thể cho ý kiến về việc an ninh Việt Nam thường đưa ra bức thư của người bị điều tra để bảo người nhà đưa ra các bằng chứng nghi ngờ!

Tạ Phong Tần: Chuyện có bị ép viết thư hay không thì mình không biết! Nhưng có điều những bức thư từ trại giam ra hay kêu lấy cái này cái kia là không được chính đáng. Bởi lẽ laptop không phải đem vô cho giáo sư Hoàng sử dụng… Sao họ không ra lệnh đến nhà khám xét để tìm bằng chứng có cả gia đình, chính quyền địa phương và hàng xóm chứng kiến?! Tự dưng đưa laptop cho họ ròi giữa đường họ chép dữ liệu gì đó vào rồi vu cáo ai mà biết được! … Việc như vậy rất là mờ ám…

Thomas Việt: Việc máy tính bị thêm dữ liệu có từng xảy ra ở Việt Nam?

Tạ Phong Tần: Có, Xảy ra với chính tôi đây!

Thomas Việt: Vậy với trường hợp của giáo sư Hoàng vì đã lỡ giao nộp laptop rồi thì phải làm sao?

Tạ Phong Tần: Giờ chỉ còn giáo sư Hoàng tự cứu mình thôi! Việc giáo sư Hoàng viết thư ra kêu giao nộp laptop thì tôi nghĩ giáo sư chưa biết rõ lắm về pháp luật ở Việt Nam và những lắt léo của nó!

Thomas Việt: Đã hơn 10 ngày (14 ngày) bị giam rồi mà giáo sư vẫn chưa được tiếp xúc với luật sư bào chữa, luật gia nghĩ gì về điều này?

Tạ Phong Tần: Đã hơn 10 ngày mà không có lệnh tạm giữ, một quyết định khởi tố vụ án, không có thông báo chính thức nào đến gia đình như luật định. Như vậy cho đến giờ này (9:30PM 27.08.2010) cơ quan điều tra không có chứng cứ để buộc tội giáo sư. Mà chỉ là việc bắt người và giam giữ trái pháp luật thôi! … Theo luật tố tụng hình sự thì có quyền tạm giữ tối đa là 9 ngày, mỗi một lần 3 ngày, được gia hạn 2 lần, qua 9 ngày phải khởi tố vụ án hoặc trả tự do cho đương sự…

Thomas Việt: Việc viết báo cho Việt Tân thì có luật nào quy định tội không?

Tạ Phong Tần: Không có quy định nào cấm viết bài cho người này hay người kia. Và tôi không biết nội dung các bài đó là gì nên không thể nói được!

Thomas Việt: Cảm ơn luật gia.

.

Thomas Việt. VRNs

.

.

.

No comments: