Sunday, August 29, 2010

LỄ CHÀO MỪNG GS NGÔ BẢO CHÂU ĐOẠT GIẢI THƯỞNG FIELDS 2010

Lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields 2010

thanhnien.com.vn

29/08/2010 18:28

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201035/20100829173818.aspx

(TNO) 20 giờ tối nay (29.8), lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields 2010 được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

.

Hàng đầu: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ hai từ trái qua), Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (trái) và GS Ngô Bảo Châu cùng phu nhân tại buổi lễ - Ảnh: Thanh Hải

http://www.thanhnien.com.vn/News/Picture201002/Giao/250IMG_7077.jpg

.

Mời xem video clip

>> Ngô Bảo Châu với "bổ đề" về sự nổi tiếng

>> Toàn cảnh về GS Ngô Bảo Châu

.

Lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Những tràng pháo tay nồng nhiệt của cả hội trường Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình đã dành tặng cho GS Ngô Bảo Châu và gia đình trong Lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields do Bộ GD-ĐT, Hội đồng GS Nhà nước và Đài truyền hình VN tổ chức vào tối nay.

Đến dự chào mừng thành tích đặc biệt của GS Ngô Bảo Châu có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng... cùng nhiều đại diện bộ, ngành và 2.500 học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh GS Ngô Bảo Châu, người con ưu tú, nhà khoa học xuất chúng đã đưa VN trở thành quốc gia thứ 2 của châu Á được nhận giải thưởng danh giá Fields. GS Ngô Bảo Châu cũng là người đầu tiên của các nước đang phát triển nhận được vinh dự này. Đây không chỉ là giải thưởng riêng của GS Châu mà còn là phần thưởng cho toán học VN. Sự kiện này còn nhân thêm niềm vui cho toàn Đảng, toàn dân trong thời điểm cả đất nước kỷ niệm 65 năm ngày Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2.9 và đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tối đa để GS Ngô Bảo Châu có điều kiện nhiều hơn nữa nhằm tiếp tục đóng góp xây dựng đất nước phồn vinh, giàu đẹp như nguyện vọng - Ảnh: Thanh Hải

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201002/Giao/IMG_7063.jpg

.

Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng GS Ngô bảo Châu và gia đình, chúc mừng các nhà khoa học, các thầy cô đã có công đào tạo GS Châu. Chúc mừng nền toán học VN, và ngành giáo dục VN... Thủ tướng phát biểu: “Vinh quang này, công lao này là niềm tự hào của bản thân GS Ngô Bảo Châu, của gia đình ông và các nền giáo dục đã có công đào tạo ra ông. Đây còn là niềm tự hào của nền Toán học VN, nền giáo dục VN. Thành quả trên đã góp phần làm cho thế giới biết đến VN không chỉ là tấm gương đấu tranh anh dũng, hội nhập và tăng trưởng kinh tế mà còn là đất nước chinh phục đỉnh cao khoa học”.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với nền giáo dục VN, Chính phủ Pháp, các nhà khoa học Pháp và Hoa Kỳ đã góp phần giúp GS Ngô Bảo Châu giành được giải thưởng Fields.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngày nay, toán học không chỉ là phát triển toán học, mà là tiền đề phát triển nền khoa học cơ bản VN. Đặc biệt toán học là nền tảng nâng cao nền giáo dục, nhất là giáo dục đại học. Ngày 17.8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia, trong đó có nội dung quan trọng là hình thành Viện Toán học cao cấp.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tài năng của GS Ngô Bảo Châu và hứa sẽ tạo mọi điều kiện tối đa để GS có điều kiện nhiều hơn nữa để tiếp tục đóng góp xây dựng đất nước phồn vinh giàu đẹp.

Thủ tướng cho rằng giải thưởng cao quý của GS Châu là nguồn động viên mạnh mẽ, là tấm gương vươn lên đối với các nhà khoa học của VN. Giải thưởng Fields của GS Châu cũng đã phần nào hiện thực hóa lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi toàn thể học sinh nhân ngày khai trường: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Nhắc tới đây, Thủ tướng xúc động cho biết ngay trưa nay GS Ngô Bảo Châu và gia đình đã đến viếng và thắp hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với phần thưởng vừa giành được của GS Ngô Bảo Châu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng mỗi người trẻ cần phải tranh thủ thời cơ vượt qua thách thức, biến vận hội mới thành sứ mệnh lịch sử cho mỗi chúng ta. Niềm tự hào Ngô Bảo Châu cần được nhân lên mạnh mẽ trong mỗi người trẻ VN. Hiện tại, nhiệm vụ chiến lược quan trọng nhất của nước ta hiện nay chính là nguồn nhân lực. Không có một nguồn nhân lực tốt thì không thể có một đất nước phát triển. Chính vì vậy, đó là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng và Chính phủ và toàn xã hội. Để làm được điều đó, cần thực hiện tốt và mạnh mẽ công cuộc cải cách giáo dục, tạo tiền đề để thực hiện thành công chiến lược phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa đến GS Ngô Bảo Châu và gia đình.

.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Rất mong GS Châu tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của toán học nói riêng và khoa học công nghệ nói chung của nhân loại, của nước nhà - Ảnh: Thanh Hải

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201002/Giao/IMG_7082.jpg

.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT-Giáo sư Phạm Vũ Luận phát biểu cho biết, trước mắt Bộ sẽ triển khai mạnh mẽ chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học vừa được Chính phủ phê duyệt. Đồng thời gửi đến GS lời chúc mừng trân trọng nhất, xin bày tỏ niềm vui của những nhà quản lý giáo dục đối với những thành quả mà giáo sư nhận được. Rất mong GS Châu tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của toán học nói riêng và khoa học công nghệ nói chung của nhân loại, của nước nhà.

Tiếp đó, huy chương vàng Olympic Toán học 2009 Hà Khương Duy (SV ĐH Khoa học Tự nhiên HN) bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ, cảm phục những gì GS Ngô Bảo Châu đã nỗ lực và đạt được. Duy cũng bày tỏ, với lòng ngưỡng mộ nói trên, nhiều bạn trẻ VN đều có niềm tin sẽ sẵn sàng đương đầu với chông gai để đạt được điều cao quý trong khoa học kỹ thuật. Câu hỏi “Đâu là đam mê đích thực, đâu là đỉnh cao để vươn tới?”của Khương Duy đã khái quát phần nào mục đích sống, mục đích vươn tới của các bạn trẻ đam mê khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, toán học đang được thôi thúc bởi sự tự hào mà GS Ngô Bảo Châu đã tạo nên…

Cả hội trường như chăm chú dõi theo những lời mộc mạc, chân tình của bạn Trần Lâm Tuyết Anh - lớp 9 H1, Trường cấp 2 Trưng Vương, Hà Nội, ngôi trường mà GS Ngô Bảo Châu đã từng học. Tuyết Anh bày tỏ: “Sự kiện GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields đã đem lại niềm vui cho cả đất nước, trong đó có thế hệ học sinh chúng em. Hai tiếng Việt Nam đã vang lên ngay giữa diễn đàn uy tín của nền toán học thế giới. Đó là mốc son đánh dấu thành quả của toán học VN. Chúng em biết rằng đây là kết quả học tập, lao động sáng tạo không ngừng của GS. Chúng em cũng ất vui và tự hào khi biết rằng GS cũng là cựu học sinh của trường Trưng Vương. Thành công của GS ghi thêm một trang rạng rỡ truyền thống vẻ vang của trường Trưng Vương. Giáo sư như tiếp thêm sức mạnh thêm niềm tin, để chúng em hiểu rằng nỗ lực và đam mê sẽ đưa chúng em đến đỉnh cao của nhân loại sánh vai với các cường quốc năm châu như lời của Bác Hồ kính yêu căn dặn”.

.

GS Ngô Bảo Châu: Từ khi còn bé tôi đã hiểu bố mẹ phải nhịn ăn, nhịn mặc để nuôi tôi khôn lớn. Tiếp xúc với nước ngoài tôi có thể hiểu rằng những đứa trẻ như tôi và bạn bè VN có phần thiệt thòi hơn nhưng về học tập thì chưa chắc”... - Ảnh: Thanh Hải

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201002/Giao/IMG_7085a.jpg

.

Đúng 21 giờ, GS Ngô Bảo Châu phát biểu bày tỏ lòng cảm kích đối với Nhà nước và Chính phủ VN về buổi lễ mừng công hôm nay. GS chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào khi giải thưởng Fields đã được chia sẻ với đồng bào cả nước. Sự hân hoan trong mắt các bạn trẻ, các học sinh đã nhân lên niềm vui và niềm tự hào trong tôi rất nhiều lần”.

Trong niềm tự hào này, GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Sự kiện này sẽ tạo nên tiền đề lớn cho sự thay đổi của nền toán học VN. Ít nhất đó cũng là tâm huyết của cá nhân tôi và các nhà khoa học trong nước trong giai đoạn hiện nay…".

Đánh giá lại những yếu tố tạo nên thành công của mình, GS Châu tâm tình: “Từ khi còn bé tôi đã hiểu bố mẹ phải nhịn ăn, nhịn mặc để nuôi tôi khôn lớn. Tiếp xúc với nước ngoài tôi có thể hiểu rằng những đứa trẻ như tôi và bạn bè VN có phần thiệt thòi hơn nhưng về học tập thì chưa chắc”...

Sau phần phát biểu của GS Ngô Bảo Châu, thay mặt các bạn trẻ cả nước, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng đã tặng hoa chúc mừng thành công của GS Ngô Bảo Châu…

.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng tặng hoa chúc mừng GS Ngô Bảo Châu - Ảnh: Thanh Hải

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201002/Giao/IMG_7090a.jpg

.

*** Hôm qua (28.8), sau hơn mười ngày đến Ấn Độ tham dự Đại hội Liên đoàn Toán học thế giới (ICM 2010) và nhận giải thưởng huy chương danh giá Fields 2010, GS Ngô Bảo Châu đã trở về nước trong niềm hạnh phúc vô bờ của những người VN.

Cảm động trước những tình cảm nồng ấm, thân thương mà quê hương, đất nước dành cho mình, nụ cười rạng rỡ và cởi mở đã luôn nở trên gương mặt nhà trí thức trẻ tài ba. GS Ngô Bảo Châu đã chân thành bày tỏ: "Mặc dù vừa trải qua một chuyến bay dài, tuy trời Hà nội đang có mưa, tôi thấy rất ấm cúng và xúc động trước sự đón tiếp của mọi người".

Thay mặt cho hàng triệu thầy cô giáo, học sinh, sinh viên và giới khoa học của cả nước, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển và Phó chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ VN Dương Ngọc Hải khẳng định: "Huy chương Fields mà GS Ngô Bảo Châu nhận được hôm 19.8 tại Đại hội Toán học Thế giới 2010 không chỉ mang lại vinh dự cho cá nhân GS và gia đình mà còn là niềm tự hào về tầm cao tri thức của cả dân tộc. Với giải thưởng này, Việt Nam là nước thứ hai tại châu Á, cùng với Nhật Bản có công dân được tặng Huy chương Fields".

.

GS Ngô Bảo Châu (thứ hai từ phải sang) được chào đón nồng nhiệt ngay tại sân bay Nội Bài, Hà Nội - Ảnh: Bích Ngọc

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures201002/ThanhTrung/baocahu3.jpg

.

Tiểu sử GS Ngô Bảo Châu

+ Giáo sư Ngô Bảo Châu sinh ngày 15.11.1972 tại Hà Nội.

+ Anh từng hai lần đoạt Huy chương vàng Olympic toán quốc tế. Anh bắt đầu du học tại Pháp năm 1990 và bảo vệ tiến sĩ năm 1997. Sau đó, anh công tác ở Trung tâm Khoa học quốc gia Pháp cho đến năm 2004, rồi nhận lời làm giáo sư Đại học Paris 11.

+ Từ năm 2007, anh công tác tại Viện Nghiên cứu tiên tiến (Institute for Advanced Study) ở Princeton, New Jersey, Mỹ. Từ tháng 9.2010, anh nhận lời về làm giáo sư cho Đại học Chicago.

+ Công trình chứng minh Bổ đề Cơ bản thuộc Chương trình Langlands của GS Ngô Bảo Châu đã được Tạp chí Time bình chọn là một trong 10 khám phá khoa học tiêu biểu của năm 2009.

+ Ngày 19.8, Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil đã trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới cho GS Ngô Bảo Châu. Giáo sư Châu là nhà toán học đầu tiên của VN giành được giải thưởng danh giá này.

+ Trước đó, trong một công trình liên quan tới Bổ đề Cơ bản, Ngô Bảo Châu và nhà toán học Pháp Gérard Laumon đã được trao Giải thưởng Clay.

.

>> Những chia sẻ mới nhất của GS Ngô Bảo Châu
>> Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng GS Ngô Bảo Châu
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư chúc mừng GS Ngô Bảo Châu
>> Đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu
>> Nhà toán học trong đời thường
>> Dấu ấn Ngô Bảo Châu trong giới trẻ mê toán VN
>> Chờ hiệu ứng tích cự từ Ngô Bảo Châu
>> GS Ngô Bảo Châu tiếp lửa
>> Niềm tự hào Việt Nam
>> Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải “Nobel Toán học”

Thành Trung - Trí Quang

.

.

.

No comments: