Saturday, January 23, 2010

NHÀ BÁO DƯỚI CHẾ ĐỘ CHXHCN VIỆT NAM

Nhà báo Việt Nam : “những chiến sĩ trung thành phục vụ cho đất nuớc
Hoàng Vũ

Đăng ngày 23/01/2010 lúc 02:37:43 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4530
Thật quả là “danh bất hư truyền”, trong bản xếp hạng tự do báo chí năm 2009, Việt Nam đã được “vinh dự” đứng hàng thứ 166 trong số 175 quốc gia [1].
Thế mà không biết xấu hổ, “ngài” Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố trong một hội nghị của ngành truyền thông diễn ra ở Hà Nội: “Ngành truyền thông không được đưa những tin không có lợi cho đất nước” [2].
Thủ tướng nói tiếp: “Sự thật lúc nào cũng là sự thật, thế nhưng chúng ta phải chọn thời điểm nói lúc nào để đảm bảo quyền lợi cho quốc gia. Hơn 17.000 nhà báo phải là những chiến sĩ trung thành phục vụ cho đất nước"

Bản tin AFP nói trên còn cho biết thêm: trong cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới (World Bank) diễn ra vào tháng trước đã có lời cảnh báo vấn nạn tụt hậu kinh tế nếu chính phủ Việt Nam gia tăng khống chế và cấm đoán truyền thông như việc ngăn chặn trang Facebook.

Còn hơn thế nữa, chúng ta dõi theo tình hình vụ phá huỷ Thánh Giá ở giáo xứ Đồng Chiêm thuộc Tổng giáo phận Hà Nội để minh hoạ rõ nét hơn về các nhà báo Việt Nam – ‘những chiến sĩ trung thành phục vụ đất nước’ đã thực thi công tác tốt đẹp đến cỡ nào.

Những ngày vừa qua, tin tức về biến cố Đồng Chiêm tràn ngập trên tất cả các bản tin thời sự của tất cả các trang mạng Công Giáo. Đặc biệt tình hình đã căng thẳng hơn khi nhà nước cộng sản đồng loạt mạnh tay trấn áp, đe doạ và khủng bố giáo dân giáo xứ Đồng Chiêm và tất cả các giáo xứ vùng phụ cận thuộc Tổng giáo phận Hà Nội.
Cùng lúc đó, chiến dịch tuyên truyền bôi bẩn thông tin theo thói quen cố hữu không những ở trong nước mà lần này đã tấn công thẳng đến các trang tin của các hãng thông tấn Công Giáo trên thế giới.
Thủ đoạn bịp bợm ngu xuẩn của nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội đã đẩy tin tức vụ phá huỷ Thánh Giá ở Đồng Chiêm vang xa khắp thế giới. Hãng thông tấn AsiaNews – với hàng triệu lượt độc giả mỗi ngày – trong bản tin ngày 18/01/2010 đã mạnh mẽ vạch mặt những thủ đoạn bôi nhọ xuyên tạc thông tin của Thông tấn xã Việt Nam (Vietnam News Agency) khi tấn công AsiaNews [3]:
. . .“Giáo dân Công Giáo đã không bị đàn áp”. Điều này chắc là không thể bị phản bác, có lẽ chỉ ở trong nước Việt Nam, bất chấp thực tế rành rành, thông tấn xã nhà nước Việt Nam đã đưa ra thông cáo báo chí về vụ phá hủy cây thánh giá tại Đồng Chiêm ngày 6/1 vừa qua. Trong bản thông cáo báo chí đó, hãng thông tấn của nhà nước Việt Nam tuyên bố “AsiaNews.it đã loan tin những câu chuyện phỉ báng nhà nước Việt Nam trong vụ tháo gỡ cây thánh giá dựng trái phép trên Núi Chẽ”, “và câu chuyện này được phát lại trên Vatican Radio và Radio Maria, tạo ra những hiểu lầm và quan ngại trong cộng đồng quốc tế”.
Trong vấn đề này, chúng tôi muốn lưu ý cách thức biến cố này được mô tả. Thông tấn xã nhà nước Việt Nam nói về vấn đề “di dời” thánh giá, tạo cho chúng ta có khái niệm là thánh giá được tháo rời ra thành từng phần riêng rẻ, sau đó có thể lắp ráp lại được. Thế nhưng thực tế thì thánh giá đã bị phá nổ tung bằng chất nổ bởi quân đội, như lời Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang và AsiaNews đã tường thuật. Cùng với thủ đoạn tương tự, những nguồn tin ủng hộ nhà nước khác như tờ Hà Nội mới và đài Tiếng Nói Việt Nam thì loan tải “sau khi được cải tạo giáo dục và nhận ra các hành vi sai phạm, các giáo dân đã tự ý phá hủy thánh giá. . .”

Một hành động bêu rếu chính phủ Việt Nam trên toàn thế giới.
Thật đáng xấu hổ cho Thông tấn xã Việt Nam!

Đại hội 11 của đảng cộng sản đang ráo riết chuẩn bị; đi kèm theo là những tranh chấp quyền lực và thanh trừng nội bộ, vấn đề thối nát muôn thuở của các chế độ cộng sản; trong đó nghành truyền thông và báo chí chính là lực lượng then chốt trong những cuộc tranh chấp đấu đá này. Những thủ đoạn đòn phép tung ra giữa các phe nhóm quyền lực đang ngày càng nóng dần. Thế nhưng câu hỏi được đặt ra: Ngành truyền thông báo chí – ‘đệ tứ quyền’ – và chính các nhà báo sẽ là những chiến sĩ ‘trung thành phục vụ đất nước’? hay ‘trung thành phục vụ chế độ cộng sản’? Đây vẫn còn là ẩn số trong tâm thức của mỗi nhà báo Việt Nam, những người yêu nước thật sự chứ không những kẻ bồi bút, những người góp phần không nhỏ làm thay đổi một thể chế xã hội.

Cổ nhân có nói: “Danh chính, ngôn thuận”.
Khi một chính phủ đã không còn “chính danh” thì sẽ không có “thuận ngôn” và chính phủ đó không còn là chính quyền nữa mà là tà quyền. Khi đó chẳng sớm thì muộn, tà quyền chắc chắn phải sụp đổ, vấn đề chỉ còn là thời gian. Điều cốt lõi là các nhà báo có còn tâm thức để nhìn nhận ra vấn đề để chấm dứt ‘chế độ cộng sản lỗi thời và bệnh hoạn’ hay không mà thôi.

Hoàng Vũ

[1]
“Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) công bố Bảng Thứ Hạng về Tự Do Báo Chí năm 2009”. Thông Luận, ngày 21/10/2009.
[2]
“Vietnam journalists 'must serve the nation'”. AFP, ngày 19/01/2010.
[3] Theo
Bản tin của Asianews ngày 18/01/2010.

© Thông Luận 2010



No comments: