Saturday, December 27, 2008

XỬ LÝ KỶ LUẬT THEO KIỂU CỘNG SẢN

"Xử lý kỷ luật" có nghĩa là …điều chuyển từ nơi này sang nơi khác
Friday, December 26, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88660&z=157

“Phẩm chất chính trị” vẫn quan trọng hơn “phẩm chất đạo đức”, bất chấp “thể diện quốc gia”

Bình Phước (NV) - Chiều 23 tháng 12, ông Trương Tấn Thiệu, chủ tịch tỉnh Bình Phước đã trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Lê Lan vào chức vụ Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước.
Vụ bổ nhiệm này sẽ không có gì đáng để nói, nếu người được bổ nhiệm vào chức vụ phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước không phải là bà... Nguyễn Lê Lan.

Bà Nguyễn Lê Lan, từng là chánh án tòa án tỉnh Bình Phước. Ngày 27 tháng 3 vừa qua, bà chánh án tòa án tỉnh Bình Phước đã xông vào nhà hàng Hưng Phát, tại thị xã Ðồng Xoài quậy phá vì ghen (lúc đó, chồng bà Lan là ông Trần Phụng, phó ban tổ chức của tỉnh ủy Bình Phước đang uống bia ở nhà hàng này. Ban tổ chức tỉnh ủy là cơ quan chuyên xem xét, thực hiện việc bổ nhiệm, thuyên chuyển, kỷ luật cán bộ, đảng viên của cả tỉnh). Tại đây, bà Lan đã đánh một nữ tiếp viên bể đầu. Vụ đánh ghen đã làm náo loạn cả khu vực, vì thủ phạm là viên chức cao cấp, người ta buộc phải gọi công an tới ngăn cản.

Theo luật hình sự của Việt Nam, bà Lan có thể bị khởi tố về tội “cố ý gây thương tích”, thậm chí “giết người” nếu việc đập chai bia vào đầu tiếp viên nhằm giết nạn nhân. Tuy nhiên cuối cùng, thẩm phán Nguyễn Lê Lan chỉ bị tòa án tối cao cảnh cáo và yêu cầu... rút kinh nghiệm. Bất kể lúc ấy, tờ Lao Ðộng còn công bố thêm một bài điều tra, liên quan đến thẩm phán Nguyễn Lê Lan, theo đó, vợ chồng bà Nguyễn Lê Lan từng lợi dụng sơ suất của một ngân hàng ở Bình Phước để dùng thẻ ATM rút 40 triệu đồng dù tài khoản của họ đã hết tiền. Sau khi phát giác vụ gian lận, ngân hàng kể trên đã nhiều lần cử người đến đòi lại tiền song cặp vợ chồng này không chịu hoàn trả. Cặp vợ chồng này chỉ chịu hoàn trả tiền sau khi ngân hàng dọa sẽ tiết lộ vụ việc cho báo chí, vào đúng lúc họ đang nổi tiếng bởi chuyện “chồng ăn nhậu trong giờ làm việc, vợ đánh ghen”.
Bây giờ, nhân vật “đã có hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín ngành tòa án” (nhận định của tòa án tối cao) được bổ nhiệm làm phó giám đốc sở tư pháp tỉnh.

Vụ bổ nhiệm kể trên cho thấy, tại Việt Nam, “phẩm chất chính trị” (vừa là cách gọi, vừa là lối phân loại về sự trung thành của một cá nhân với Ðảng) vẫn quan trọng hơn “phẩm chất đạo đức”. Cho dù trong thực tế có vô số dẫn chứng cho thấy những kẻ có “phẩm chất chính trị” tốt lại là tác giả của vô số vụ việc đáng phỉ nhổ (Bí thư thứ nhất của đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi buôn lậu sừng tê giác, cán bộ ngoại giao của lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka-Nhật Bản bán hộ chiếu Việt Nam với giá 30,000 Yen, nhân viên-tiếp viên-phi công của Vietnam Airlines tổ chức ăn cắp và vận chuyển hàng ăn cắp về tiêu thụ tại Việt Nam, viên chức chính quyền đòi và nhận hối lộ của tập đoàn PCI, dẫn tới việc chính phủ Nhật cắt viện trợ,...)
Bà Nguyễn Lê Lan không phải là nhân vật cá biệt trong chuyện có sai phạm, bị kỷ luật bằng cách điều chuyển sang làm... lãnh đạo lĩnh vực khác.

Vào đầu tháng 1 năm nay, từ chuyện Bùi Ðức Hậu, con trai ông Bùi Ðức Sở, phó bí thư kiêm chủ tịch hội đồng nhân dân huyện Thủ Thừa, Long An đánh cảnh sát (gã thanh niên này chạy quá tốc độ, khi bị cảnh sát chặn lại, đã đá văng bộ đàm trên tay một cảnh sát và đấm đá những cảnh sát sát còn lại cũng như những người dân tham gia khống chế y. Sau đó, gã thanh niên này còn lớn tiếng chửi bới, hăm dọa cảnh sát khi bị áp giải về phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Long An), báo chí CSVN mới lật lại hồ sơ về ông Bùi Ðức Sở. Ông Bùi Ðức Sở, cha Bùi Ðức Hậu từng là chủ tịch huyện Thủ Thừa. Do vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, ông Sở bị kỷ luật bằng cách cách chức chủ tịch huyện để làm... phó bí thư, chủ tịch hội đồng nhân dân huyện.

Tương tự, năm ngoái, sau khi xảy ra chuyện Ðỗ Hoài Phương Minh, một thiếu úy cảnh sát giao thông của công an tỉnh Bình Dương rút kiếm rượt chém các nhân viên an ninh hàng không ở sân bay Ðà Nẵng, người ta mới biết nhân vật đứng phía sau, vô hiệu hóa vô số vụ quậy phá của Ðỗ Hoài Phương Minh là cha y, ông Ðỗ Văn Công, bí thư huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, một “đại gia” sở hữu rất nhiều nhà đất và cơ sở thương mại tại Bình Dương. Sau vụ tai tiếng này, ông Ðỗ Văn Công thôi làm bí thư huyện để làm bí thư đảng ủy khối Dân Chính Ðảng của... tỉnh ủy Bình Dương!

Cùng thời điểm đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Phương, cựu viện phó viện kiểm sát tỉnh Bình Dương, nhân vật “mua dâm trẻ vị thành niên” với hình thức “xử lý” là buộc làm... chủ tịch huyện Tân Uyên. (G.Ð)


No comments: