Thursday, December 25, 2008

LỀ PHẢI DÀNH CHO BLOG

Đã có "lề bên phải" dành cho blog
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 25-12-2008
http://danchimviet.com/articles/720/1/a-co-l-ben-phi-danh-cho-blog/TrangPage1.html

HÀ NỘI, Việt Nam: Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư 07/2008/TT-BTTTT, do thứ trưởng Đỗ Quý Doãn ký, hướng dẫn hoạt động cung cấp thông tin trên blog. Thông tư này nhằm cụ thể hóa nghị định 97/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet được ban hành trước đó.
Sau báo chí, giờ đến các blogger sẽ đi lề bên phải sau quyết định do thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn vừa ký.
Thông tư nói trên được ban hành ngày 23/12/2008.

Theo tin trên
VietNamNet (http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2008/12/820213/), thông tư này quy định các blogger phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên blog đảm bảo "không vi phạm quy định của pháp luật".
Các blogger không thể viện cớ bị đánh cắp mật khẩu để chối bỏ trách nhiệm về những thông tin đăng trên trang blog của mình.

Thông tư này cũng qui định trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ blog, ngoài báo cáo thường xuyên 6 tháng một lần cho bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà cung cấp này cũng phải cung cấp các dữ liệu thông tin cần thiết bất kể lúc nào khi các cơ quan chức năng yêu cầu. Các nhà cung cấp phải xử lý những blog vi phạm, loại bỏ những thông tin không đúng với quy định của nhà nước.

Thế nào là thông tin không đúng quy định nhà nước? Thông tư này cho biết, đó là đưa các thông tin sai sự thật, xâm phạm tới lợi ích của nhà nước, cá nhân hay tổ chức khác, xuyên tạc, làm lộ bí mật của nhà nước.v.v. Ngay cả việc tạo các đường link liên kết tới các web site cấm cũng bị coi là vi phạm. Thông tin trên blog ngoài chuyện phù hợp với pháp luật còn phải "phù hợp với thuần phong mỹ tục” Việt Nam. Thông tư không cho biết rõ, việc phản đối hay thể hiện sự không yêu thích đối với đảng cộng sản Việt Nam thì có "phù hợp với thuần phong mỹ tục" hay không?

Ông Doãn, trong một phát biểu về chuyện quản lý bloger cho biết: "blog là nhật ký cá nhân thì chỉ viết cho mình, cùng lắm là người thân của mình đọc. Nếu đưa ra đại chúng thì không thể là nhật ký mà vô tình biến nó thành trang thông tin điện tử, như vậy phải chịu sự quy định như đối với trang thông tin điện tử".

Các blog sẽ bị cấm đưa tin theo kiểu báo chí, blog nào đi quá phạm vi "nhật ký cá nhân” biến blog thành nơi đưa thông tin báo chí sẽ bị xử theo luật báo chí.

Thông tư vừa ban hành cũng nêu rõ cấm các blog được đăng tải "các phẩm báo chí, tác phẩm văn học nghệ thuật, các xuất bản phẩm vi phạm quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản”.

Về các nhà cung cấp dịch vụ blog từ nước ngoài, bộ Truyền thông và Thông tin cho biết "sẽ đặt vấn đề với Google và Yahoo!”

Mặc dù quy định có vẻ chặt chẽ như vậy, song trả lời phỏng vấn lên quan tới thông tư vừa ban hành, ông Lưu Vũ H ải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin - Truyền vẫn cho rằng thông tư nói trên không vi phạm quyền tự do cá nhân, quyền tự do thông tin của người dân.

Được biết, Việt Nam hiện có khoảng 1,5 triệu blog trong đó 85% sử dụng dịch vụ này từ Google và Yahoo!. Số người tham gia truy cập internet hàng ngày khoảng 20 triệu, tương đương với 20% dân số. Đây được coi là tỉ lệ trung bình trên thế giới. Tỉ lệ này ở Mỹ và châu Âu là 42%.

© 2008 www.danchimviet.com




No comments: