Wednesday, December 24, 2008

MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ KẾT ÁN TÙ TẠI NHẬT BẢN

Tiếp tay tiêu thụ hàng ăn trộm, một người Việt bị Nhật kêu án 30 tháng tù
Tuesday, December 23, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88510&z=1
TOKYO 23-12 (TH).- Báo chí Nhật loan tin cho hay người phụ nữ đóng vai trò trung gian chuyển hàng ăn cắp về Việt Nam tiêu thụ đã bị tòa kêu án hai năm rưỡi tù giam.

Theo bản tin của tờ Asahi Shimbun, tòa án địa phương ở thành phố Yamaguchi ngày 22/12/08 đã kêu án Trần Thị Mỹ Hạnh, 32 tuổi, 2 năm 6 tháng tù cùng tiền phạt vạ 300,000 Yen (khoảng $3,300 USD) vì tiêu thụ hàng hóa từ các vụ trộm cắp. Công tố viên đề nghị bản án nặng hơn với 3 năm rưỡi tù và tiền phạt vạ 500,000 Yen.
Bà bị cáo buộc từ ngày 25-1-2008, đã mua từ các người lấy cắp 13 món hàng (trị giá trên $820 USD) với giá chỉ khoảng $320 USD đến ngày 19//08 mua 25 món hàng (trị giá khoảng $1,400 USD) với giá $365 USD tại một bãi đậu xe.”

Tin tức những ngày qua cho hay cảnh sát đã tìm thấy ở nhà bà Hạnh các tờ fax từ Việt Nam nói về chuyện nhận hàng rồi chuyển cho Ðặng Xuân Hợp, phi công phụ của hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines (VNA).
Hợp cũng đã bị bắt quả tang hồi Tháng Bảy một số hàng hóa bị tình nghi là hàng ăn trộm từ các tiệm thuốc, siêu thị trên đất Nhật. Nhiều nhóm hoặc tổ chức gồm các người Việt sang Nhật lao động dưới hình thức “tu nghiệp sinh” đã dính vào các vụ lấy cắp hàng hóa, tập trung giao cho các phi công hay tiếp viên VNA mang về Việt Nam tiêu thụ.
Ðặng Xuân Hợp, bị cảnh sát phi trường quốc tế Narita, Tokyo, ngày 17/12/08 vừa qua. Tuy nhiên, người ta không được biết ông ta bị cảnh sát giam giữ hay đã chạy về Việt Nam. Hãng hàng không VNA vội vàng loan báo “đình bay” đối với Hợp sau khi vụ việc ồn ào trên báo chí nước Nhật.
Ông Hợp nói ông không biết những hàng hóa đó là hàng bị mất cắp nhưng cho hay mỗi lần chuyển hàng như vậy được trả $100 USD. Trên một blog tiếng Việt, người ta thấy có người đặt câu hỏi “Chẳng lẽ Hợp lại ngu dại đến độ bán rẻ danh dự con người và cuộc đời phi công đường bay quốc tế cho một số tiền nhỏ như vậy sao?” (*)

Chủ Nhật vừa qua, báo chí nước Nhật cũng cho hay khoảng 50 người từ phi công chính, phi công phụ đến tiếp viên VNA dính vào dịch vụ chuyển hàng đánh cắp từ Nhật về Việt Nam tiêu thụ chứ không phải chỉ có một mình Ðặng Xuân Hợp. Cơ quan điều tra của cảnh sát Nhật đã lần theo các bản fax, biên lai gửi bưu phẩm và hàng hóa nghi bị ăn trộm thu giữ tại nhà nhiều người Việt Nam và ngay cả tại chi nhánh VNA, tìm ra mối liên hệ của ít nhất 85 người Việt Nam.
Nhiều phi công, tiếp viên VNA bị bắt giữ ở ngoại quốc hoặc ngay tại Việt Nam mấy năm gần đây về các hành động buôn lậu điện thoại di động, vàng, kim cương, ma túy hoặc rửa tiền hàng triệu đô la và ngoại tệ mạnh.

Phi công đường bay quốc tế đến Nhật đã không bị cảnh sát phi cảng và quan thuế kiểm soát hành lý như hành khách bình thường. Ðây là kẽ hở để họ đóng vai chuyển hàng hóa bất chánh về Việt nam tiêu thụ.

(*) Về vụ phi công Đặng Xuân Hợp chở hàng ăn trộm từ Nhật Bản
Phạm Viết Đào
http://www.x-cafevn.org/node/1360

No comments: