Wednesday, December 24, 2008

THƯ THAN PHIỀN CỦA THẦY TRẦN MINH QUỐC

Thư Than Phiền Của Thầy Giáo Trần Minh Quốc
http://www.ykien.net/bai0711/bai081224.htm
Anh M. kính mến,

Sự việc ở Hanoi GS.TS Nguyễn Thanh Giang, tập san Tổ Quổc bi công an làm khó dễ. Nay đến phiên tôi ở Saigon. Tuần vừa qua, sáng thứ sáu ngày 19/12/2008, tôi bị công an gởi thơ mời lên trụ sở, điều tra tôi quan hệ với tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang như thế nào ? Trên bàn công an lúc ấy có đặt sẵn quyển tập san Tổ Quốc số 51, trong đó có bài thơ BIỂN GỌI cuả tôi. CA bảo rằng " bài thơ Biển gọi vô tư, đọc lên nghe rất hay, nhưng tiếc rằng tại sao bác lại dùng bài thơ này ca ngợi hải quân ngụy quyền Sài Gòn ! ”
Tôi thẳng thắn trả lời: " Xin chú CA không nên gọi tôi bằng bác, nếu có " kính lão đắc thọ " thì cũng chỉ nên gọi tôi bằng chú hay thầy gì đó cũng được ! Qua bài thơ " Biển gọi", tôi chỉ ca ngợi chiến công lẫy lừng cuả hải quân VNCH trong phạm vi trận hải chiến 19/01/1974, dám đương đầu với hải quân Trung Quốc hùng mạnh gấp nhiều lần. nêu cao truyền thống VN anh hùng, không ươn hèn trước kẻ thù phương Bắc. Đúng không ? ”

Chú CA tuổi khoảng trên 30, cỡ tuổi các học trò cuả tôi, im lặng nghe tôi nói, ngẫm nghĩ rồi gật đầu : " Đúng, chú nói rất đúng ! Nhưng sao chú không ca ngợi hải quân VN hiện nay, từ sau 1975 cũng chiến đấu bảo vệ các hải đảo Trường Sa. Hoàng Sa rất dũng cảm ?
- " Tôi không hề hay biết gì về việc hải quân của ĐCSVN chiến đấu với hải quân Trung Quốc, vì nhà nước không công bố việc này lên báo chí, đài phát thanh truyền hình. Mỗi lần có mâu thuẫn giữa VN và TQ trên biển Đông, tôi chỉ thoáng nghe qua các bản tin TV đọc bản tuyên bố cuả người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Dũng phản đối, nhưng chỉ phản kháng bằng miệng thôi, tôi biết lấy tư liệu nào để ca ngợi hải quân VN hiện nay ? Tôi cũng rất muốn ca ngợi hải quân Nhân dân VN cho các em sinh viên học sinh mà tôi đang dạy chuyên khoa lich sử. Các thế hệ VN chống TQ dều rất xứng đáng ca ngợi cả

- Các cuộc xuống đường cuả SVHS cuối năm ngóai và gần đây nhất, trong số truyền đơn chúng tôi tịch thu được có cả bài thơ " Biển gọi " cuả chú là sao vậy ?
- Giáo trình bộ môn lịch sử và đia lý mà tôi phụ trách giảng dạy cho các em SVHS, có vai`bai`học về " Vùng biển VN ", về " chủ quyền VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngoài ra, tôi có sáng tác ra bài thơ " Biển gọi " phát cho các em để minh họa cho bai học thêm sinh động :
" Sài Gòn, Hà Nội, Huế ơi !
Đừng quên máu thịt muôn đời Hòang Sa,
Trường Sơn rực ánh dương tà
Biển Đông vẫy gọi Hồng Hà, Cửu Long ....”

- Bài thơ cuả chú nghe như lời hiệu triệu, thành ra học trò cuả chú xuống đường là đúng quá rồi. Chú không xúi giục học trò cuả chú xuống đường nhưng bài thơ cuả chú làm việc này.

Trong bản tường trình tại trụ sở CA, tôi có viết: " Hoc trò cuả tôi xuống đường cũng như phát tán rải truyền đơn bài thơ cuả tôi là`các em hoàn toàn tự ý làm, tôi không hay biết gì cả. Mãi sau đó ít lâu, vài SVHS đến nói với tôi qua nước mắt nghẹn ngào: " Thầy ơi ! thầy dạy chúng em phải bảo vệ tổ quốc, bảo vệ Hoàng Sa Trường Sa, tại sao chúng em xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược lại bị các anh công an ngăn cản ?
Tôi không biết phải trả lời các em như thế nào ! chỉ biết phân trần: “ Thầy dạy các em như vậy là dạy đúng theo nội dung sách giáo khoa, mà ngành giáo dục quy định sách giáo khoa là pháp lệnh của nhà nước ”. Có em chêm vào : “ Như vậy là trống đánh xuôi, kèn thổi ngược phải không thầy ”. Thắc mắc này của các em SVHS tôi không thể trả lời được, nay, qua bản tường trình này, tôi kính nhờ các cấp chính quyền có liên quan trả lời giùm tôi.

Khoảng 11h30 tôi rất mừng vì được phép ra về. Ba chú công an vui vẻ lễ phép tiễn tôi ra tận cổng. Một chú công an nói: “ Đọc thơ của thầy ( Không gọi tôi bằng chú nữa mà gọi bằng thầy ) bọn em cũng muốn xuống đường luôn ”. Tôi nói: “ Mấy chú cho tôi xin đi ! Có một điều tôi xin gửi gắm, mong các chú nhớ là các cháu SVHS xuống đường đều là em, là cháu của tôi, cũng như các chú cả ”.

Việc tôi bị công an mời tới, mời lui làm cho bà chủ cho tôi thuê nhà sợ liên lụy nên quyết định lấy lại nhà, không cho tôi tiếp tục thuê nữa. Tôi phải dọn đi nơi khác muộn nhất là cuối tháng 12 này.

Năm 1989, sau khi bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Việt Nam, nhà cửa bị tịch thu, gia đình tôi một vợ năm con phải lưu lạc lên Sài Gòn. Tôi cùng anh Lê văn Trinh ( sau này bị bắt và hiện định cư tại Hoa Kỳ), thời gian đó được nhận vào làm việc trong Câu lạc bộ Những người Kháng chiến Cũ của ông Nguyễn Hộ và Tạ Bá Tòng. Năm 1991 hai vị lãnh đạo này bị quản thúc, anh Trinh bị bắt, tôi cũng bị mời tới mời lui suốt hai năm liền, sau đó đi dạy học để nuôi các con ăn học. Suốt 20 năm nay tôi sống lưu đầy trên chính quê hương mình, gia đình tôi đã phải dọn nhà 12 lần, lần này là lần thứ 13.

Tôi sinh năm 1943 tại Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, tốt nghiệp Đại học Cần Thơ 1968. Trong thời gian là sinh viên, tôi tích cực tham gia các phong trào SVHS, được kết nạp đoàn viên TNLDMNVN. Năm 1972 tôi được kết nạp đảng Nhân dân Cách mạng Miền Nam VN. Trong quá trình tham gia Cách mạng Miền Nam, tôi được nhị vị chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ MTGPMNVN và thủ tướng chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam VN ân thưởng Huân chương Quyết thắng Hạng Nhất và Huân chương Giải phóng Hạng Hai.

Nay chẳng có đoàn có đảng gì cả, cũng chẳng có lương hưu, không nhà cửa, ở nhà thuê, đi dạy học. Tôi thấy Phong trào Dân chủ Nhân quyền ở hải ngoại và trong nước hiện nay là hợp lý và rất cần thiết đối với nhân dân, đất nước. Tôi rất kính trọng GS. TS Nguyễn Thanh Giang dũng cảm duy trì được tập san Tổ Quốc trong suốt nhiều năm nay, trước đầu sóng ngọn gió.
Kính chúc thầy Nguyễn Thanh Giang dồi dào sức khỏe để vượt qua khó khăn tạm thời hiện nay.
Tôi vẫn tin rằng “ Chính nghĩa sẽ tất thắng ”.

Sài Gòn ngày 22 tháng 12 năm 2006
Trần Minh Quốc
g/v Sử Địa, tác giả bài thơ “ Biển gọi ”
đăng trên tập san Tổ Quốc số 51
do GS. TS Nguyễn Thanh Giang làm chủ nhiệm
Mobile : 0908 953 760

No comments: