Tuesday, December 30, 2008

CƠ QUAN QUẢN LÝ BẮT TAY NHÀ CUNG CẤP BLOG

Hạn chế blog "đen": Cơ quan quản lý "bắt tay" nhà cung cấp
19:29' 30/12/2008 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/12/821341/
Tại cuộc họp báo chiều 30/12, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội để hạn chế tối đa blog "đen", blog xấu nhằm thiết lập một môi trường blog lành mạnh.
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo nhằm làm rõ những nội dung liên quan đến Thông tư mới ban hành về hướng dẫn hoạt động cung cấp thông tin trên mạng thông tin điện tử cá nhân - blog.

Blogger phải tự rà soát

Sau khi ban hành Thông tư, Bộ có chủ trương mở rộng rà soát để xác định các blog vi phạm hay không?
Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Với hàng triệu blog, tôi nghĩ không có cơ quan nào tổ chức rà soát được đâu, mà từng người trên cơ sở quy định pháp luật tự rà soát và trên cơ sở đó nếu có sai phạm, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xem xét.
Vấn đề quan trọng nhất vẫn là tự điều chỉnh của từng người tham gia dịch vụ blog trên cơ sở nhận thức các quy định của pháp luật. Họ phải nhận thức thiết lập blog như thế nào theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ như Yahoo để ngăn chặn những blog bị cho là blog đen và xấu, không đúng với thuần phong mỹ tục của Việt Nam như thế nào?
Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Hiện nay, phần lớn các blog ở Việt Nam sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ mạng nước ngoài với số lượng lớn. Cũng như một số nơi người ta làm, các nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước của nước sở tại để cùng làm sao hạn chế tối đa trang blog "đen", blog xấu, thiết lập một môi trường blog lành mạnh.
Sau khi Thông tư có hiệu lực, trong năm 2009, sẽ có trao đổi giữa cơ quan quản lý Nhà nước và nhà cung cấp dịch vụ để cộng tác, hỗ trợ. Tôi nghĩ các nhà cung cấp dịch vụ, ai cũng vậy thôi, đều mong muốn có môi trường Internet sạch, một môi trường blog sạch. Tôi nghĩ khi cơ quan quản lý Nhà nước đặt vấn đề thì Google hay Yahoo sẵn sàng hợp tác.

Phối hợp đa quốc gia truy tìm sai phạm

Chế tài xử phạt việc vi phạm cung cấp thông tin trên blog là gì? Việc phát hiện sai phạm được thực hiện bởi cơ quan chức năng nào?
Cục trưởng phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lưu Vũ Hải: Các hoạt động cung cấp thông tin trên blog chỉ là một trong những hoạt động cung cấp thông tin trên Internet nói chung.
Việc xử lý hành vi sai phạm về cung cấp thông tin trên Internet cơ bản đã được quy định ở Nghị định 55, đồng thời ở các văn bản quy định pháp luật liên quan.
Để cụ thể hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã dự thảo xong Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong việc cung cấp thông tin trên Internet. Nghị định này sẽ quy định cụ thể hơn việc xác định hành vi cũng như mức độ xử phạt.
Về phát hiện sai phạm liên quan đến cung cấp thông tin trên Internet, đúng là khó do quy định không cần xác định danh tính. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động cung cấp thông tin lên Internet đều để lại dấu vết, đã từng có vi phạm bị phát hiện và xử lý nghiêm khắc.
Việc truy tìm những hành vi cung cấp thông tin sai phạm lên Internet khó nhưng có thể làm được nếu có quyết tâm, đặc biệt khi có sự phối hợp đa ngành và trong trường hợp cần thiết là đa quốc gia.

-----------------------------

Về Quy chế mới được ban hành liên quan đến xác định nguồn tin trên báo chí, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói đây không phải vấn đề mới, nhưng văn bản này nhằm chấn chỉnh tình trạng "tùy tiện" về viện dẫn nguồn tin trên báo chí thời gian qua, qua đó đảm bảo tính chuyên nghiệp của báo chí.
Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng nhấn mạnh vai trò của biên tập viên. Người đứng đầu cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan chủ quản và trước pháp luật về tính chính xác của của các thông tin đăng, phát trên báo chí.

Xuân Linh ghi

TIN LIÊN QUAN
Sẽ có nghị định xử lý vi phạm thông tin trên Internet
"Quản lý blog không nhằm hạn chế phát triển"
Sẽ có quy định quản lý blog cá nhân
Blogger "thảo luận" với Bộ về dự thảo quản lý blog
Quản lý blog bằng Luật Báo chí, được không?


No comments: