Saturday, December 27, 2008

MÌN TRỞ THÀNH QUÀ NOEL

Mìn trở thành… quà Noel dành tặng… một số cán bộ
Friday, December 26, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=88661&z=157
Bình Phước (NV) - Hai quả mìn tự chế đã được gửi đến tư gia phó công an thị xã Ðồng Xoài và viện trưởng Viện Kiểm Sát thị xã Ðồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Vào lúc 6 giờ 30 sáng 24 tháng 12, một tiếng nổ lớn phát ra từ tư gia ông Huỳnh Ngọc Sơn, trung tá, phó công an thị xã Ðồng Xoài. Vụ nổ khiến cổng sắt và cửa kính của nhà ông Huỳnh Ngọc Sơn bị hư hại nặng. Ngoài ra còn có một viên đại úy công an tên Nguyễn Tấn Hải bị trọng thương.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn kể rằng, khi chuẩn bị ra khỏi nhà vào khoảng 6 giờ sáng, vợ chồng ông nhìn thấy một túi nylon màu đỏ treo trên cổng. Nhìn kỹ thí thấy có một trái mìn tự chế hình tròn, đường kính khoảng 10cm đã gài sẵn kíp nổ. Rồi ông Sơn đã quay vào nhà gọi điện thoại cho thuộc cấp là một điều tra viên, cấp bậc đại úy, tên Nguyễn Tấn Hải đến “kiểm tra hiện trường”. Khi viên đại úy này tháo túi nylon ra khỏi hàng rào thì mìn phát nổ và làm anh ta bị thương nặng ở mặt, cổ, chân...

Ðến trưa 25 tháng 12, ông Nguyễn Mậu Hưng, viện trưởng Viện Kiểm Sát thị xã Ðồng Xoài, đã đem câu chuyện kể trên, kể lại với vợ con trong bữa cơm trưa. Nghe xong con gái ông Hưng cho biết, trước cổng nhà ông cũng có một túi nylon. Ông Hưng ra xem thì thấy trong túi cũng có một trái mìn tự chế hình tròn, đường kính khoảng 10cm... Ông Hưng vội vàng gọi cho công binh đến thu hồi trái mìn.

Trong thời gian vừa qua, tại Việt Nam có rất nhiều vụ dùng mìn tự chế để giải quyết ân oán trong gia đình, trong quan hệ hàng xóm, quan hệ làm ăn. Bên cạnh đó, có khá nhiều vụ dùng mìn tự chế để giải quyết ân oán với cả viên chức chính quyền CSVN, đặc biệt là các viên chức trong ngành công an, viện kiểm sát, tòa án.

Gần đây nhất là hai vụ giải quyết ân oán với viên chức chính quyền bằng mìn ở Hà Tĩnh. Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 3 tháng 5, ba đứa trẻ ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, tự chế mìn và ném vào nhà ông Trần Văn Phú, trưởng công an xã Kỳ Xuân, khiến căn nhà này bị sập bếp. Trước nữa, cũng tại huyện kỳ Anh, một trái mìn tự chế khác đã được thảy vào nhà ông Hoàng Ðình Kỳ, phó chủ tịch kiêm trưởng công an xã Ký Hoa khiến ông Kỳ và con gái chết tại chỗ. Vợ và con trai thì bị thương nặng... Hà Tĩnh - địa phương được xem là “trung kiên với cách mạng”, một trong những nơi cung cấp nhân lực cho công an và quân đội CSVN đang được xem là “rất nóng” về tình trạng “chống người thi hành công vụ”. Hồi cuối tháng 10, tờ Công An TP.HCM có một bài viết cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, tại Hà Tĩnh có 35 vụ “chống người thi hành công vụ” là công an xã. Kết quả, có ba công an xã thiệt mạng, hàng chục công an xã bị trọng thương do bị đâm, bị truy sát bằng xe, bị tạt acid, bị đánh hội đồng,... chưa kể nhà bị đốt, tài sản bị phá.

Bất công, đói khổ đã khiến nông thôn Việt Nam trở nên bất ổn và quan hệ giữa dân chúng với hệ thống chính quyền trở thành rất đáng ngại. Hồi đầu tháng 8, tờ Tuổi Trẻ dẫn một nguồn tin từ quốc hội CSVN cho biết, có 2,663 công an cấp xã đã bỏ việc và “một đoàn giám sát của Ủy Ban Quốc Phòng-An Ninh thuộc Quốc Hội CSVN sẽ xem xét báo cáo của một số bộ, ngành hữu quan về an ninh-trật tự ở nông thôn, đồng thời tiến hành khảo sát vấn đề này ở một số địa phương trên toàn quốc”.

Trong tin đã dẫn từ tờ Tuổi Trẻ, Bộ Công An CSVN cho biết, tại Việt Nam có 10,000 đơn vị hành chính cấp xã và trên 110,000 thôn, bản. Ở cấp xã, công an CSVN có 9,345 trưởng công an xã, 11,013 phó công an xã và 94,687 công an viên. Do đó, con số 2,663 công an xã, bao gồm cả phó công an lẫn công an viên xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc không phải là nhỏ.

Theo nhận định của một nhà báo Việt Nam, tình trạng hàng ngàn công an cấp xã của công an CSVN cấp xã bỏ việc do nhiều nguyên nhân: Một phần là do lương quá thấp. Phần khác do đặc điểm nông thôn, đa số là bà con, bạn bè và sự bất mãn chính quyền đã làm tăng áp lực khiến những công an cấp thấp lo ngại cho mình và cho gia đình.

Cũng theo tin đã dẫn, một viên thiếu tướng tên Trần Ðình Nhã, hiện là phó chủ nhiệm Ủy Ban Quốc Phòng và An Ninh của Quốc Hội CSVN đã được cử làm trưởng đoàn kiểm tra việc thi hành pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự ở khu vực nông thôn. (G.Ð)


No comments: