Thứ Sáu, 02/28/2020 - 11:41 — tuankhanh
Hòa thượng Thích Ngộ
Chánh, trong tang lễ của Đức Tăng Thống
Trải
qua 3 ngày, đám tang của hòa thượng Thích Quảng Độ có vẻ như đã diễn ra rất êm ả.
Nhưng thực tế thì không phải vậy. Những gì được ghi nhận suốt 3 ngày tang lễ tại
chùa Từ Hiếu, cho đến tận khi tiễn đưa ngài ở Đài hóa thân tại Đa Phước, Bình
Chánh là những điều bất ngờ cần phải được ghi lại. “Mưu hèn kế bẩn” – đó là lời
tóm tắt được coi là đầy đủ nhất, từ một Phật tử đã ở bên cạnh kim quan của hòa
thượng Thích Quảng Độ, khi chứng kiến tất cả. Nhưng vì mục đích là phải để tang
lễ được suôn sẻ, hầu hết mọi người đều nhắc nhau im lặng, hành động im lặng.
Nhưng
rồi, những gì cần nói, vẫn phải nói. Đầu tiên là những chuyện liên quan đến
ngày di quan của Đức Tăng Thống đến đài hóa thân. Hòa thượng Thích Ngộ Chánh,
chứng nhân trực tiếp của những điều xảy ra, kể lại cho biết.
·
Dạ, điều đáng nói nhất là lúc di quan, đưa hòa thượng
Thích Quảng Độ về đài hóa thân. Khi bắt đầu đi thì có công an dọn đường cho
đoàn xe tang. Đến các ngã ba, ngã tư thì đoàn xe tang luôn được ưu tiên. Nếu chỉ
nhìn bề ngoài thôi, thì thấy đám tang diễn ra rất thuận lợi. Nhưng trước đó, một
số anh em trong gia đình Phật tử xin giấu tên, nói cho biết rằng những chiếc xe
hoa và xe tang, chủ yếu là những xe có để băng-rôn tiễn đưa hòa thượng Thích Quảng
Độ có ghi chữ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, đều bị thả đinh dưới bánh
xe. Do từ đầu mọi người đã tính đến chuyện này, nên các anh em gia đình Phật tử
im lặng nhắc nhau kiểm tra và gỡ ra. Đến sáng sớm khi đoàn xe chuẩn bị di chuyển
thì anh em vẫn phải kiểm tra một lần nữa, vì nếu không, những xe có băng-rôn đó
sẽ bị xẹp bánh dọc đường, không theo đoàn được.
Nhưng chuyện chỉ là khởi đầu. Khi đến đài hóa thân,
lúc đang làm lễ tiễn, đột nhiên có ai đó, xưng là người thân của thầy Thích
Nguyên Lý, mời thầy ra nói chuyện gấp. Lời yêu cầu này quấy rầy đến mức thầy
Thích Nguyên Lý phải bỏ lễ đi ra, để lại cho các thầy khác phụ trách. Nhưng dường
như đó là kế nghi binh, tôi nghĩ vậy. Ngay sau đó, khi kim quan được đưa vào
nơi thiêu, đã có khoảng 20 người tự xưng là gia đình của hòa thượng Thích Quảng
Độ, tự đeo khăn tang trắng, lao vào và đòi sau khi thiêu, sẽ mang tro cốt về Bắc
để thờ cúng. Một cuộc giằng co rất dữ dội đã diễn ra. Các quý thầy phụ trách
tang lễ đã rất khó khăn để ôn hòa giữ vững lập trường và di nguyện của Đức Tăng
Thống là sau khi hỏa táng, sẽ mang về chùa giữ trong 49 ngày, sau đó mang đi thủy
táng.
·
Nhưng những người “bà con” đó, có ai biết gì về họ hay
không? Và mục đích của họ là gì khi kéo đến vào giờ cuối với ý định cướp tro cốt
của Đức Tăng Thống?
·
Dạ, gia đình bà con đó, có khoảng 20 người xưng là
bà con có họ và xa, chứ không ai là gần gũi thật sự. Kể cả khi lúc Đức Tăng Thống
sinh thời, cũng chẳng thấy họ lai vãng bao giờ. Những người đó vào giờ đợi lấy
tro cốt mới xuất hiện, tự đội khăn tang trắng và đòi giành lấy tro cốt mang đi.
Sự việc diễn ra rất lâu. Sau khi không tranh luận được với quý thầy phụ trách
tang lễ, những người này đột nhiên thay đổi thái độ, yêu cầu phải mang đi thủy
táng ngay lập tức trước mắt họ, chứ không được mang về chùa, qua 49 ngày.
Mọi thứ đã giằng co quyết liệt cho đến tận 4g chiều
mới kết thúc. Các thầy dứt khoát với quyết tâm thực hiện di nguyện của Đức Tăng
Thống như đã bàn tính. Vào lúc đó, các anh em gia đình Phật tử được lệnh tập
trung đến, bảo vệ đến cùng tro cốt của Đức Tăng Thống, vì sợ có thể bị cướp đi.
Bởi lúc tranh cãi, có những người trong “gia đình” có vẻ như muốn khống chế quý
thầy để lấy tro cốt đi. Sự kiện này được ghi nhận trong văn bản của Ban hướng dẫn
Gia đình Phật Tử Quảng Đức – Sài Gòn về công đức của các anh em đã tận lực bảo
vệ an toàn tro cốt của Đức Tăng Thống về lại Chùa Từ Hiếu.
Những người tự xưng
là bà con, muốn giành lấy tro cốt
·
Có một vài anh em bên gia đình Phật tử kể lại rằng, sự kiện
đó cho thấy những người gọi là “bà con” của Đức Tăng Thống không có vẻ bình thường,
như kiểu được sắp đặt. Về phần Thầy, thì có nhận xét gì?
·
Một người xuất gia thì đã dứt bỏ tất cả, đời sống
ngày thường đã vậy, khi viên tịch là chấm dứt, không như một người qua đời bình
thường. Tôi cũng nói thêm cho anh được rõ, là đối với một người tu hành khi qua
đời, thì khăn tang là màu vàng chứ không là màu trắng. Những người “bà con” này
không hiểu biết gì về ý nghĩa này là một điều đáng suy nghĩ - có thể họ được tư
vấn để hành động - nhưng lại không hiểu sâu về cách thức nên lạc lõng.
Ngoài ra, về sự kiện giành tro cốt, tôi được biết có
sự có mặt của hòa thượng Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm, trường
ban kinh tế Trung Ương của giáo hội Việt Nam do nhà nước lập ra – tức dân gian
hay gọi là Phật giáo quốc doanh – ông ta cũng can thiệp vào chuyện này. Khi thầy
Thích Thanh Phong cũng lên tiếng đòi mang tro cốt của Đức Tăng Thống ra, tôi mới
thấy làm lạ. Vì ông ta không là gia quyến cũng không liên quan gì đến Giáo hội
Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cả. Và việc ông ta chen vào tận trong đó thì tôi
không rõ được. Tôi xin thưa lại như vậy.
·
Nhưng theo sự quan sát của nhiều anh em gia đình Phật Tử,
về hòa thượng Thích Thanh Phong, thì có kể lại rằng…
(mời xem tiếp phần 2)
*
*
Thứ Sáu, 02/28/2020 - 12:47 — tuankhanh
Lễ bái giác linh của
Đức Tăng Thống, sau khi đem về từ Đài hóa thân Đa Phước
Ít
ai biết rằng, vào ngày đầu của tang lễ tại Chùa Từ Hiếu, khi giăng băng-rôn có
dòng chữ “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất” trước cửa chùa, chỉ ít
giờ sau, một nhóm người của nhà nước, bao gồm an ninh, ban tôn giáo… đã đến yêu
cầu các thầy phụ trách tang lễ phải tháo xuống. Đó cũng là một cuộc giằng co
dai dẳng, vì chữ “Phật giáo thống nhất” luôn là cái gai trong mắt của nhà cầm
quyền. Cuối cùng, khi các thầy nhất quyết không hạ, và chỉ nói là “sẽ hạ khi hết
tang lễ” thì phía phái đoàn của nhà nước đành ra về, nhưng lại mở ra chuyện rãi
đinh dưới các xe có hoa tang đề chữ Phật giáo thống nhất như đã nói ở phần 1 của
bài.
Riêng
về hòa thương Thích Thanh Phong, trụ trì của chùa Vĩnh Nghiêm – mà có lời đồn
đãi rằng ông vốn là người của “ngành”, có những đặc quyền riêng khác với một thầy
tu bình thường – thì đã có mặt rất sớm ở chùa Từ Hiếu, ngay khi tang lễ vừa
dựng nên. Ông Phong xuất hiện với nhóm người của mình, ghi hình, dò xét mọi thứ
và cũng công khai đi đến chỗ các nhân viên mật vụ đang theo dõi ở chùa để bàn bạc.
Nguồn tin hàng lang cho biết, ông Phong còn là người đề xuất ý kiến với phía an
ninh là phải dè chừng chuyện khi hỏa táng, vẫn còn lại những phần xá lợi (tương
tự như với hòa thượng Thích Trí Quang), và điều này là “mối nguy tinh thần” về
sau. Sự kiện nhóm người xuất hiện cùng hòa thượng Thích Thanh Phong xông vào hậu
điện của Đài hóa thân đòi lấy tro cốt, dường như đã lý giải cho điều này.
Hòa thượng Thích Ngộ Chánh lại nói thêm cho biết về chuyện
này.
·
Theo sự quan sát của nhiều anh em gia đình Phật Tử, về
hòa thượng Thích Thanh Phong, thì có kể lại rằng, không giống với những hòa thượng
khác cũng từ giới Phật giáo quốc doanh đến viếng, dù khác biệt chỗ đứng nhưng
trân trọng với tâm tang rồi về, mà hòa thượng Thích Thanh Phong rất công khai
hành động theo mục đích rất riêng?
·
Dạ, chuyện này thì tôi có biết rõ. Và tôi còn biết
là thầy Thanh Phong đến, mang theo cả người chụp ảnh, quay hình riêng cho ông.
Dĩ nhiên, cho mục đích riêng chứ không liên quan gì đến ban tang lễ của chùa Từ
Hiếu.
·
Dẫu sao, vẫn có những điều ghi nhận là về phía an ninh,
dường như đã có một sự hòa hoãn nhất định, chứ không căng thẳng như dự đoán, dù
số lượng công an, dân phòng và an ninh thường phục trực chung quanh chùa Từ Hiếu
vẫn rất đông…
·
Dạ, tôi nhận thấy là an ninh thường phục rất nhiều,
đặc biệt là vào ngày đưa kim quan đến Đài hóa thân. Họ quay camera, quay bằng
điện thoại hết diễn biến tang lễ, người dự tang lễ… Điều dễ nhận ra họ là tất cả
đều đeo khẩu trang với kiểu giấu mặt, và khẩu trang cũng giống nhau. Cách thức
của họ cũng rất khác biệt với những người đến viếng.
Tại tang lễ, thì không có ai bị công an, an ninh gây
khó dễ. Nhưng tôi biết là có một trường hợp là một thầy ngụ ở Đồng Nai, bị công
an đến tận chùa và chận không cho thầy đi dự lễ tang. Nên hòa thượng đó không
thể đến dự lễ tiễn, mà đến tận ngày chung thất (cúng thất đầu tiên, 29/2/2020)
thì thầy ấy mới lẻn đi đến chùa Từ Hiếu được. Chính hòa thượng Thích Vĩnh Phước
là người đưa thầy ấy từ Đồng Nai lên Sài Gòn để viếng.
·
Sự việc muốn cướp đi tro cốt của Đức Tăng Thống Thích Quảng
Độ đã diễn ra rất chi tiết và bài bản tổ chức, nhưng không thành công. Liệu việc
giữ ở chùa Từ Hiếu suốt 49 ngày để mang ra biển, có an toàn trong bối cảnh này
không, thưa Thầy?
·
Dạ xin thưa với anh, là những điều như vậy, cũng
không nằm ngoài suy tính của các thầy trong ban tổ chức tang lễ. Theo tôi được
biết, thì từ lúc bảo vệ tro cốt của Đức Tăng Thống mang về chùa Tứ Hiếu, để
trong phòng ngài ngự ngày trước để thờ cúng, cho khách đến viếng, thì cũng là
lúc mọi thứ đã được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các nhóm Gia đình Phật tử thay phiên
nhau.
Ngay từ ngày đầu, sau khi đã làm lễ cúng giác linh,
thì chùa cũng đã đón khách đến viếng nhưng từ cửa ngoài đến trong phòng, luôn
có những nhóm Gia đình Phật Tử cắt cử trực và bảo vệ ngày đêm. Ngay cả tôi cũng
cảm nhận được sự căng thẳng, và cũng có cảm giác rằng việc đánh tráo hay cướp
tro cốt của Đức Tăng Thống như là điều có thể.
Văn bản tán dương
công đức của Gia đình Phật tử đã bảo vệ tro cốt của Đứng Tăng Thống tại Đài hóa
thân.
·
Điều đáng ngạc nhiên, là việc đến viếng Đức Đệ Ngũ Tăng
Thống, cho đến hôm nay cũng có rất nhiều hòa thượng từ các chùa thuộc giáo hội
nhà nước. Điều này, có thể nhận định là đáng lo hay đáng mừng, thưa Thầy?
·
Dạ, tôi nhận ra rất nhiều thầy từ các chùa khác đến
viếng. Nhưng xin phép không nói tên các thầy trong bối cảnh phức tạp hiện nay.
Vì là để giữ cho các thầy, mà cũng là giữ cho chùa Từ Hiếu trước mọi suy diễn từ
mọi hướng, mà vốn không phải ai cũng hiểu tường tận.
Tôi cũng có trao đổi việc này với Thầy Thích Thiện
Minh, là thành viên của ban tổ chức tang lễ. Thầy cũng có nói rằng các quý thầy
trong và ngoài Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đến dự tang lễ là một điều
đáng mừng. Đó chính là hình ảnh của sự hòa hợp và đoàn kết.
Riêng chuyện ai đến vì mục đích khác, đó là việc
trong tâm của họ, mình không biết được. Nhưng hoan hỉ đón nhận là việc mình phải
làm. Tôi cũng nhìn thấy người đến để dò xét, nhưng tôi cũng nhìn thấy những người
đến bằng lòng thành để tưởng niệm một bậc chân tu. Là một người đi tu, tôi cũng
như các thầy khác, cũng đón nhận với sự bao dung ở cửa Phật.
(ghi)
No comments:
Post a Comment