Tuesday, July 9, 2019

TÒA PHÁN QUYẾT : TT TRUMP KHÔNG ĐƯỢC CHẶN CHỈ TRÍCH TRÊN TWITTER CỦA MÌNH (tổng hợp)




Người Việt Online
July 9, 2019

NEW YORK, New York (AP) – Một tòa kháng án liên bang hôm Thứ Ba, 9 Tháng Bảy, ra phán quyết rằng Tổng Thống Donald Trump đã vi hiến khi có hành động ngăn cản không cho người khác vào trang Twitter của ông, vì họ chỉ trích hoặc giễu cợt ông.

Do Tổng Thống Trump trong thời gian qua dùng Twitter để tiến hành công việc chính phủ, ông không thể nào loại trừ, không để cho một số người Mỹ đọc những gì ông viết, hoặc không để họ tham dự vào cuộc thảo luận, chỉ vì ông không thích quan điểm của họ, theo phán quyết của một hội đồng xét xử gồm ba thẩm phán thuộc Tòa Kháng Án Số Hai.

Các thẩm phán này đều đồng ý với nhau về phán quyết, và nói rằng Tu Chính Án Thứ Nhất về quyền tự do phát biểu kêu gọi có sự thảo luận nhiều hơn, chứ không phải ít hơn, về những vấn đề có sự quan tâm của dân chúng.

“Điều đáng nói về vụ này là chúng tôi đưa ra phán quyết vào một giai đoạn của đất nước, trong đó việc hành xử của chính quyền và các giới chức liên hệ là đề tài thảo luận rộng rãi và sôi nổi, ở mức cao ít khi nào thấy từ trước tới nay,” theo nhận định của Thẩm Phán Barrington D. Parker, người đại diện tòa để viết ra phán quyết.

“Cuộc tranh luận này, thường có thể không thoải mái hoặc không vui vẻ, nhưng là điều tốt,” theo Tòa Kháng Án Số Hai.

“Khi có phán quyết về cuộc tranh tụng này, chúng tôi nhắc nhở các phía liên hệ và công chúng rằng: ý nghĩa của Tu Chính Án Thứ Nhất trong trường hợp có bất đồng về những vấn đề có sự quan tâm của công chúng, là phải có thêm tranh luận chứ không phải là ít đi,” theo tòa.

Bộ Tư Pháp hiện chưa có bình luận gì về phán quyết này vào trưa ngày Thứ Ba.

Phán quyết này được đưa ra sau khi viện Knight First Amendment Institute ở đại học Columbia University đưa đơn kiện, đại diện cho bảy cá nhân bị Tổng Thống Trump ngăn không cho vào trang Twitter của ông, sau khi họ chỉ trích chính sách của tổng thống.

Ông Jameel Jaffer, giám đốc của viện Knight First Admendment Institute, nói rằng các trang mạng xã hội của giới chức công quyền nay là một trong những diễn đàn quan trọng nhất để thảo luận về chính sách của chính quyền.

Phán quyết này “sẽ bảo đảm rằng người ta không bị loại ra khỏi các diễn đàn này chỉ vì họ có quan điểm khác biệt” ông Jaffer nói.

Tổng Thống Donald Trump có hơn 60 triệu người theo dõi trang Twitter @realDonaldTrump  của ông.

Trong cuộc tranh luận trước tòa hồi đầu năm nay, Luật Sư Jennifer Utrecht, đại diện cho Tổng Thống Trump, nói rằng ông Trump đã có trang này từ lâu, trước khi ông lên làm tổng thống.

Do vậy, theo Luật Sư Utrecht, khi ông ngăn cấm các cá nhân khác, ông đã hành xử với tư cách cá nhân.

Phán quyết của tòa kháng án nói rằng Đệ Nhất Tu Chính Án không cho phép một giới chức công quyền đang sử dụng một trang mạng xã hội “cho mọi vấn đề của công việc chính phủ” được ngăn cản kẻ khác có cuộc thảo luận trên trang này với mình, chỉ vì họ không đồng ý với giới chức này.

Thẩm Phán Parker viết: “Tổng Thống vi phạm Tu Chính Án Thứ Nhất khi ông có biện pháp ‘blocking,’ ngăn cản các nguyên đơn vì họ có phát biểu trái ngược.” (V.Giang)

---------------------

VOANews
10/07/2019

Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ phán quyết Tổng thống Donald Trump không thể bịt miệng những người chỉ trích trên trang Twitter cá nhân vì hành động đó vi phạm quyền tự do ngôn luận theo hiến định.

Tòa Phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ khu vực 2 ở Manhatta, với 3 phiếu thuận 0 phiếu chống, hôm 9/7 tuyên phán rằng Tu chính án thứ nhất cấm ông Trump không được ngăn chặn những chỉ trích trên tài khoản Twitter vì đây là một diễn đàn công cộng.

Nhân danh một ủy ban gồm 3 thẩm phán , thẩm phán liên bang Barrington Parker viết “Tu chính án thứ Nhất không cho phép một giới chức sử dụng tài khoản truyền thông xã hội dùng trong những mục đích chính thức để loại trừ những cá nhân đối thoại mở rộng trên mạng bày tỏ những quan điểm mà giới chức này không đồng ý.”

Ông Trump đã sử dụng tài khoản Twitter có hơn 60 triệu người theo dõi để quảng bá cho lịch trình làm việc của ông và tấn công những người chỉ trích.

Tòa phán quyết theo đơn kiện nhân danh 7 người bị ông Trump ngăn chặn sau khi chỉ trích chính sách của ông.

Phán quyết của Tòa giữ nguyên một phán quyết vào tháng 5 năm 2018 của một tòa án liên bang ở New York.

Bộ Tư pháp Mỹ nói phán quyết này “nhận thức sai về căn bản” và cho rằng ông Trump sử dụng tài khoản với tư cách riêng để bày tỏ quan điểm của ông chứ không phải một diễn đàn thảo luận công cộng.

Chính quyền ông Trump không bình luận về phán quyết của tòa, Twitter hay nguyên đơn cũng vậy.







No comments: