Tuesday, July 9, 2019

NGU DỐT KHÔNG CÓ GIỚI HẠN (Thạch Đạt Lang)





9/07/19

Nhà bác học Albert Einstein, cha đẻ của Thuyết Tương Đối nói rằng, Sự ngu dốt của con người là không có giới hạn. Ở đâu không biết nhưng theo dõi những phát ngôn của lãnh đạo cộng sản Việt Nam thì có thể thấy Einstein nói chẳng sai.

"Trump viết lại lịch sử trong bài phát biểu ‘chào mừng nước Mỹ’ của ông ta, khi nói rằng quân đội đã chiếm đóng các Phi Trường trong các cuộc cách mạng từ năm 1775-1783" - Ảnh Daily Mail, 05/07/2019

Lãnh đạo cộng sản cũng như các đại biểu Quốc hội Việt Nam thường có những phát biểu ngu dốt, ngớ ngẩn, làm trò cười nhưng cũng rất cay đắng cho dân chúng. Những phát biểu đại loại như : "Thành lập đề án phấn đấu Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có giải thưởng Nobel về y học" của Đinh La Thăng ; hay như của Nguyễn Xuân Phúc, mỗi tỉnh, thành phố mà ông ta đi qua, đều kêu gọi nơi đó trở thành đầu tàu cho cả nước, hay kêu gọi xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành "Hòn ngọc chiếu sáng viễn đông"...

Tuy nhiên, những phát biểu nói trên cho dầu là ngu dốt, hầu hết chỉ do đầu óc hoang tưởng, sự thiếu hiểu biết của những người thích nổ cho sướng miệng, với mục đích lừa bịp người dân. Nếu so sánh sự ngu dốt của lãnh đạo cộng sản với ngu dốt của ông Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Mỹ, có vẻ như lãnh đạo cộng sản còn kém xa.

Vào ngày lễ độc lập 04/07/2019, trong bài diễn văn ông Trump phát biểu : Trong cuộc chiến giành độc lập của Mỹ, quân đội cách mạng đã chiếm được các phi trường. Phát biểu của Trump bị báo chí, truyền thông chế diễu. Báo Daily Mail của Anh viết như sau : "Trump viết lại lịch sử trong bài phát biểu ‘chào mừng nước Mỹ’ của ông ta, khi nói rằng quân đội đã chiếm đóng các Phi Trường trong các cuộc cách mạng từ năm 1775-1783" (1).

Lên tiếng về "sự cố" này, Trump đổ lỗi cho màn hình của máy trợ giúp người đọc diễn văn (Teleprompter) bị nhòa đi vì nước mưa, chữ thấy, chữ không, nên Trump nhìn không rõ và phát biểu sai.

Tất nhiên đây không phải là lần đầu tiên ông Trump có những phát biểu cho thấy sự khiếm khuyết những kiến thức cơ bản, mà một đứa trẻ học cấp 1 ở Mỹ cũng biết. Thế nhưng, lần này ông ta bộc lộ rõ rệt sự yếu kém về kiến thức lịch sử của đương kim tổng thống Mỹ, vượt qua giới hạn mà một người bình thường có thể chấp nhận được.

Dù đã nhiều lần tự phong mình là một thiên tài ổn định (stable genius), Trump thường nói những câu mà một người tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực trung bình, không cần phải giỏi, cũng nhận ra rằng Trump nói sai, hoặc cố tình nói láo. Xin liệt kê vài phát ngôn của Trump đáng ghi vào danh sách ngu dốt (nếu có) của Guiness như sau :


2. Trump viết Tweet, gọi thái tử Charles của nước Anh là hoàng tử cá voi, thay vì hoàng tử xứ Wales ("Prince of Whales", thay vì "Prince of Wales").


4. Nói về bàn tay với những ngón ngắn ngủn của mình, Trump phát biểu : Những ngón tay của tôi dài và đẹp, nó đã đuợc ghi nhận như những phần khác của cơ thể tôi. Chắc chắn chẳng có vị tổng thống nào trong lịch sử Mỹ tự khen những phần trên cơ thể mình đẹp ngoài ông Trump.

5. Bất chấp những lời can ngăn, cảnh cáo của các giáo sư kinh tế nổi tiếng của đại học Harvard, những người từng được giải Nobel về kinh tế...Trump quyết khai chiến vời Tầu Cộng về thương mại với câu nói đáng đi vào lịch sử Mỹ : Chiến tranh thương mại thì tốt và dễ thắng.

Rất nhiều người Việt Nam ca tụng ông Trump là người ăn nói bộc trực, thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy, không quen làm chính trị, nhưng khi Trump khen ngợi, tâng bốc các lãnh tụ cộng sản như Tập Cận Bình, Kim Jong-un hoặc độc tài như Putin, Mohammad bin Salman...thì họ lại bào chữa cho ông Trump rằng đó chỉ là ngoại giao thôi.

Giải thích như vậy có nghĩa là đối với người dân bình thường hoặc các nhân viên dưới quyền, trong nội các...ai không làm vừa lòng thì Trump sẽ sử dụng cách ăn nói thẳng thắn, bộc trực, còn khi phải nói chuyện với các tên độc tài, cộng sản thì Trump sẽ "rất khéo" về ngoại giao ?

Theo một bản ghi nhớ mới đây của đại sứ Anh ở Mỹ gửi cho bộ ngoại giao Anh bị "rò rỉ" cho báo chí, có những tiết lộ có thể gây sứt mẻ cho liên minh Anh-Mỹ, liên minh chặt chẽ, ràng buộc lâu đời nhất từ sau đệ nhị thế chiến đến nay. Báo cáo này nhận định rằng ông Donald Trump và nội các là bất tài và rối loạn chức năng điều hành.

Không biết bằng cách nào tờ Mail on Sunday đã có được bản ghi nhớ của đại sứ Kim Darroch của Anh ở Washington D.C gửi về nước bằng một đường dây bí mật, cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump có thể bị sụp đổ, đốt cháy và kết thúc trong sự ô nhục.

Tất nhiên ông Trump sau đó đã phản pháo Kim Darroch bằng những ngôn từ thường sử dụng khi nổi giận.

Giáo sư William T Kelley giảng dậy về tiếp thị (marketing) ở đại học Wharton trên 30 năm đã nói rằng Donald Trump là sinh viên ngu dốt, tệ hại nhất mà ông từng hướng dẫn. giảng dậy. Căn cứ vào những phát biểu của Trump từ ngày vào tòa Bạch Ốc đến nay, mọi người thấy rằng những nhận xét của Kelly rất chính xác.

Tuy nhiên chẳng bao giờ Donald Trump nhận ra được điều đó, ông luôn tự hào rằng mình là một thiên tài ổn định. Đã là thiên tài ổn định thì không bao giờ có thể mắc sai lầm, phát biểu ngu dốt, phải không ạ ?

Thạch Đạt Lang
(09/07/2019)

(1) Nguyên văn : "Trump appears to rewrite history during his 'Salute to America' speech by claiming the army took over airports during the Revolutionary War of 1775 to 1783".






No comments: