Tuesday, July 9, 2019

TRUNG QUỐC CỐ BỊT MIỆNG ĐỐI LẬP HỒNG KÔNG TẠI LHQ (tổng hợp)




Mai Vân – RFI
Đăng ngày 09-07-2019

Nhà đối lập Hồng Kông Hà Vận Thi (Denise Ho) đã cố phát biểu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève (Thụy Sĩ) vào hôm qua 08/07/2019 về cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông. Cô là một ca sĩ nhạc pop-rock, đồng thời là gương mặt tiêu biểu của phong trào dân chủ Hồng Kông năm 2014. Dù bị đại diện Trung Quốc ngắt lời nhiều lần, cô đã kết luận phát biểu bằng yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp.

Ca sĩ, nhà tranh đấu cho dân chủ Hồng Kông, Hà Vận Thi (Denise Ho), trong cuộc họp báo Geneve, ngày 08/07/2019. FABRICE COFFRINI / AFP

Từ trên bục dành cho diễn giả ở hội trường lớn của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève, nữ ca sĩ Hà Vận Thi đã bắt đầu bài phát biểu với một vẻ kiên quyết, trước khi bị ngắt lời một cách nhanh chóng.

Cô nói : « Vào tháng trước, hai triệu người đã tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa chống lại dự luật dẫn độ mà tác dụng là xóa bỏ hàng rào bảo vệ cuối cùng của Hồng Kông chống lại sự can thiệp của chính phủ Trung Quốc. Cảnh sát đã bắn đạn cao su và 152 quả lựu đạn hơi cay vào người biểu tình ».

Ngay khi ấy, đại diện Trung Quốc đã cố gắng ngắt lời người phát biểu bằng cách nói cùng một lúc để át tiếng của diễn giả, và chủ tịch cuộc họp tại Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố trao quyền phát biểu cho Trung Quốc.

Đại diện Trung Quốc đã phản đối diễn giả bằng lập luận : « Hồng Kông thuộc về Trung Quốc, nhưng người vừa nói đã đặt Trung Quốc và Hồng Kông ngang hàng với nhau. Vì vậy, tôi phản đối : Điều đó đặt lại vấn đề về nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất ».

Cô Hà Vận Thi đã bị ngắt lời hai lần trước khi kết luận được : « Liệu Liên Hiệp Quốc có tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để bảo vệ người dân Hồng Kông hay không ? Trước những vụ vi phạm, liệu Liên Hiệp Quốc có loại Trung Quốc ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền này hay không ? »

Theo nhà đối lập Hồng Kông, đã có 70 người bị bắt kể từ khi phong trào biểu tình bắt đầu hồi tháng 6. Sau khi tham gia phong trào Dù Vàng vào năm 2014, đĩa nhạc của ca sĩ đã bị cấm bán và bản thân ca sĩ bị liệt vào diện thành phần bất hảo tại Trung Quốc.

--------------------------------

Người Việt Online
July 9, 2019

GENEVA, Thụy Sĩ (NV) – Các nhà ngoại giao Trung Quốc liên tục ngắt lời một ca sĩ kiêm nhà hoạt động Hồng Kông tại diễn đàn Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Geveva, Thụy Sĩ, hôm Thứ Hai, 8 Tháng Bảy, khi cô này tố cáo Bắc Kinh đàn áp dân chủ tại cựu thuộc địa của Anh.

Ca sĩ Denise Ho phát biểu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. (Hình: AP Photo/Jamey Keaton)

Theo CNN, ca sĩ Denise Ho nói với hội đồng rằng Trung Quốc không thực hiện lời hứa sau khi Hồng Kông được trao trả cho họ hồi năm 1997, cho thấy tại sao có hàng triệu người  Hồng Kông xuống đường biểu tình trong những tuần qua.

“Tuyên Ngôn Nhân Quyền Vienna bảo đảm dân chủ và nhân quyền. Nhưng tại Hồng Kông, những quyền này đang bị tấn công,” cô Denise nói trước hội đồng của Liên Hiệp Quốc.

Ngay lập tức, phái đoàn Trung Quốc ngắt lời cô hai lần, lấy lý do vi phạm thủ tục.

Trước hết, Bắc Kinh tố cáo cô Denise vi phạm Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khi gọi Hồng Kông là một quốc gia, thay vì là lãnh thổ của Trung Quốc, và yêu cầu cô sử dụng “từ ngữ phù hợp với quy định Liên Hiệp Quốc.”

Sau đó, Bắc Kinh lại ngắt cô một lần nữa, nói rằng cô tấn công chế độ “một quốc gia, hai hệ thống” một cách “vô căn cứ.”

Ca sĩ Denise Ho chấm dứt bài diễn văn, qua lời đề nghị Liên Hiệp Quốc can thiệp bằng cách mở ra một cuộc họp để “bảo vệ người dân  Hồng Kông” và đẩy Trung Quốc ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền. (Đ.D.)





No comments: