Thứ Năm, 22/11/2018 - 10:40
Người
thầy làm việc chạy theo chỉ tiêu thi đua, mất quyền tự chủ... dẫn đến hệ quả
tai hại giáo viên phải chấp hành, đối phó không tập trung vào chất lượng dạy học.
Đó là một trong những vấn đề được nhấn mạnh tại buổi
tọa đàm ra mắt cuốn sách nghiên cứu "Từ phụ huynh đến nhà giáo: Những vấn
đề kinh tế - xã hội trong nền giáo dục phổ thông" của PGS. TS Trần Hữu
Quang cùng nhóm nghiên cứu.
PGS.TS Trần Hữu Quang chia sẻ áp lực thi đua, thành tích của người thầy
kéo dài từ lâu đến tận bây giờ
Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2007 ở 5 tỉnh thành
TPHCM, Đăk Lăk, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang đưa những vấn đề nhức nhối trong
giáo dục nhưng vẫn "nóng sốt" cho đến nay như miễn học phí cho học
sinh, lương bổng, đời sống và áp lực thi đua của người thầy...
Giáo
viên như những học sinh cấp 4
Có đến 79% giáo viên (GV) cảm thấy bị áp lực chỉ
tiêu thành tích trong hoạt động giảng dạy, trong đó mức độ 6% cảm thấy rất thường
xuyên, 19% cảm thấy thường xuyên. Có 28,6% GV cho rằng áp lực chỉ tiêu thi đua
làm giảm sút chất lượng dạy học. 31,8% GV cho rằng cần loại bỏ chỉ tiêu thi đua
trong nhà trường.
Về áp lực của GV, một GV dạy ngoại ngữ ở TPHCM đã trả
lời nhà nghiên cứu nói như sau:
"GV Việt Nam như những học sinh cấp 4. Đầu năm
phải nộp kế hoạch giảng dạy cho dù năm nào cũng kế hoạch ấy chỉ khác năm và lớp.
Rồi đến kiểm tra giáo án, sổ báo giảng... trong khi dạy học là một nghệ thuật,
tùy theo trình độ học sinh, sao có thể dùng chung một giáo án?
Rồi đến dự giờ, thao giảng là những màn kịch cho cả
thầy và trò diễn. Thử hỏi bao nhiêu "viên phấn vàng" dạy các bước, kỹ
thuật như lúc dự giờ, thao giảng?".
Một GV khác cũng nêu ý kiến rằng áp lực chỉ tiêu thi
đua nhiều GV không mạnh dạn để HS kém ở lại lớp, không dám dạy thật học thật
nên HS "ngồi nhầm chỗ". Rồi nghịch lý GV dạy thật học thật thì có thể
cuối năm không được xét thi đua, thậm chí bị cắt đứng lớp, còn ngược lại... thì
lại được khen thưởng.
Giáo
viên ôm đồm quá nhiều việc
Ngoài công việc chuyên môn áp lực như chương trình nặng,
SGK quá tải, áp lực hoàn thành các chỉ tiêu... nghiên cứu cũng chỉ ra, ngoài giảng
dạy, GV phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ như thu tiền, làm vệ sinh trường lớp,
công tác đoàn thể, hồ sơ sổ sách... nặng nề nhất là ở bậc tiểu học.
Ngoài áp lực chuyên môn giảng dạy, giáo viên phải ôm đồm rất nhiều việc
Tham dự buổi ra tọa đàm, anh Trần Anh Khôi, phụ
huynh ở Gò Vấp, TPHCM kể trường hợp hài hước, con anh về xin tiền bố mẹ để đóng
cho phong trào kế hoạch nhỏ. Cô giáo dặn, nếu em không đóng là sẽ ảnh hưởng đến
thành tích của lớp, lớp bị trừ thi đua.
"Chỉ một câu chuyện đó thôi đã vỡ lẽ bao nhiêu
vấn đề nhức nhối trong giáo dục. Thứ nhất là kế hoạch nhỏ để giáo dục học trò lại
thành về nhà xin tiền cha mẹ để đóng. Rồi cái hoạt động đó không phải là chuyên
môn nhưng cũng lại có thể đánh vào thi đua của GV", ông bố nói.
Trả
quyền tự chủ cho người thầy
Dẫn ra nhiều bài báo về áp lực thành tích, thi đua của
GV, PGS. TS Trần Hữu Quang cho hay từ năm ông thực hiện nghiên cứu đến nay vẫn
đề này vẫn làm khổ GV. Chạy theo chỉ tiêu, thành tích, dẫn đến hệ lụy là dạy học
nhồi nhét, thi thố chiếm mất năng lực sư phạm và sáng tạo của người thầy mà ông
Quang đánh giá đây cũng là tình trạng chảy máu chất xám trong giáo dục.
Và lo ngại hơn trong không ít trường hợp, lương tâm
đạo đức nghề nghiệp của người thầy bị bào mòn như ép HS học thêm, bài làm đáng
điểm 2 thì cho điểm 5...
PGS. TS Trần Hữu Quang cũng phản bác quan điểm thi
đua tạo "động lực" trong giáo dục. Động lực này không thực chất, đó
là động lực ngoại lai, người ta làm vì phần thưởng, khen ngợi, hay khỏi bị chê
trách.. Nó không phát huy được động lực nội tại, làm vì quan tâm đến công việc,
vì đạo đức, lương tâm, vì khát vọng...
Theo TS Quang, áp lực thi đua hình thức làm người ta
quan tâm đến những cái bên ngoài hơn là cái bên trong, cái cốt lõi dẫn đến đảo
lộn những bậc thang giá trị như dạy chay, học vẹt, mua điểm, chạy trường, chạy
bằng...
"Xu hướng chạy theo thành tích là một hiện tượng
bệnh hoạn làm tê liệt cả thầy lẫn trò", PGS.TS Trần Hữu Quang nói và đề xuất
một trong những việc cần làm bãi bỏ các chỉ tiêu thi đua và khôi phục quyền tự
chủ sư phạm cho nhà giáo nhất tự chủ trong việc phân phối chương trình, lựa chọn
SGK miễn sao đảm bảo chương trình của Bộ GD-ĐT.
*
*
4
kiến nghị đối với giáo dục phổ thông của cuộc khảo sát:
1, Miễn học phí và tất cả các khoản thu vô lý trong
trường công lập đối với cấp tiểu học và THCS.
2, Cải tổ chế độ lương bổng cho nhà giáo
3, Bãi bỏ các chỉ tiêu thi đua và khôi phục quyền tự
chủ sư phạm cho nhà giáo
4, Cải tổ phương thức quản trị nhà trường và quản lý
giáo dục
Hoài
Nam
No comments:
Post a Comment