Bùi Quang Vơm
Posted by adminbasam on
04/10/2016
Mức độ thành công của cuộc biểu tình hàng
vạn người ngày chủ nhật vưà rồi, ngày 02/10/2016, phản ánh hai điểm
quan trọng.
Một là không thể đàn áp một quần chúng gắn
kết đã đạt tới một số lượng đủ đông.
Hai là quần chúng đã có bước nhẩy vọt về
nhận thức. Phong trào không còn là một sự tụ họp bộc phát, mà là
một hành động có ý thức, tự nguyện và chấp nhận tổ chức. Và
thực chất, quần chúng đã được tổ chức và đã là một lực lượng có
tổ chức. Đó là sự trưởng thành về văn hoá biểu tình ôn hoà
bất bạo động. Một hình hài cách mạng đang hiển hiện.
Đương nhiên, thành công này không thể
tự nhiên có. Có thể thấy đó là sự bền bỉ, sáng tạo, can đảm và
đức hy sinh của những người dẫn dắt, kết hợp với một quần chúng có
bản chất cách mạng, trong đó bao hàm tính kế thừa truyền thống. Đây
là một thành công lớn của những người dẫn dắt.
Khi nhìn nhận lực lượng quần chúng khu vực
miền trung, đặc biệt khu vực mà nòng cốt là quần chúng giáo dân
thuộc Giáo phận Vinh là một tài sản vô giá của cuộc cách mạng dân
chủ hoá đất nước, thì không thể phủ nhận công sức của những người
dẫn dắt. Có thể nói không quá, rằng lịch sử đang bắt đầu từ
đây, một lần nữa từ khu vực đặc biệt này của đất nước, dân tộc.
Nhưng đứng trước một thực tiễn trưởng thành
của một bộ phận quần chúng, những người tâm huyết với nền dân chủ,
những người ít nhiều quan tâm tới tới sự chuyển hoá chế độ đang tự
đặt ra câu hỏi, làm thế nào để nhân rộng phong trào, từ khu vực miền
trung ra cả nước, làm thế nào để phong trào không chỉ bị bó hẹp
trong phạm vi đơn thuần môi trường, bởi vì xét cho cùng, môi trường
chỉ là một phần của cuộc sống, và thảm hoạ môi trường có căn nguyên
từ khuyết tật có tính bản chất của chế độ và nền tảng tư
tưởng mà trên đó, chế độ được thiết lập.
Điều này có nghĩa là chúng ta không thể dừng
lại ở đấu tranh môi trường. Dứt khóat và không thể khác, phải nâng
cấp mục tiêu đấu tranh lên một cấp mức cao hơn. Cũng có nghĩa là
phải công khai và chính thức hoá tính chất chính trị của phong trào.
Khẩu hiệu của phong trào sẽ không chỉ dừng lại là «Phải
đóng cửa Formosa», «Phải trả lại môi trường sống cho Dân», «Không đổi
nghề để trao biển cho kẻ cướp» v.v… mà phải là «Tham nhũng là
bản chất chế độ» «Còn chế độ độc đảng thì còn Tham nhũng». «Dân
chủ đa đảng là lối thoát», «Kiểm soát quyền lực một cách độc lập
là lối thoát» v.v…
Nhưng để nhân rộng và chính trị hoá phong
trào, bắt buộc lực lượng quần chúng phải được tiếp thu và dẫn dắt
bằng các tổ chức xã hội chính trị, không chỉ bó hẹp trong phạm vi
tôn giáo. Trong khi nòng cốt quần chúng chỉ mới quy tụ tập trung tại
khu vực miền Trung và chủ yếu được dẫn dắt bằng các nhà lãnh đạo
tôn giáo, phần đông còn lại của một dân chúng trên 90 triệu người,
gồm đủ các thành phần, từ nông dân, công nhân tới các nhà doanh nhân,
tới sinh viên, trí thức, từ tôn giáo tới quân đội, cảnh sát… đang manh
mún, từng bộ phận, chịu ảnh hưởng của một tổ chức, một nhóm hội,
nhỏ lẻ, được dẫn dắt bằng những cá nhân dấn thân theo từng mức độ,
từng khả năng, từng năng lực tinh thần và vật chất riêng rẽ.
Ở trong nước chúng ta đã có gần ba mươi tổ
chức xã hội dân sự, ít hoặc nhiều đều thể hiện sức bền và ảnh
hưởng. Các tổ chức này, dù trên danh nghĩa là các tổ chức xã hội
tự nguyện, không vụ lợi, không kinh doanh và phi chính trị, nhưng thực
chất đều có mục tiêu vận động tới một thể thức sinh hoạt xã hội
khác về chất với kết cấu xã hội hiện tại, tức là tiến tới thay đổi
chế độ, vì vậy mà thực chất đều là các tổ chức chính trị, ít
nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi một chế độ xã hội khác chưa
được thiết lập.
Ở nước ngoài, mặc dù tại thời điểm hiện
tại, chỉ còn một vài tổ chức có lực lượng, có tổ chức và chương
trình hành động ổn định, trên thực tế vẫn còn hàng chục đảng phái
riêng rẽ, mặc dù cùng một mục tiêu đấu tranh cho một nền dân chủ
vĩnh viễn tại Việt Nam, nhưng vẫn giữ những phương pháp hoạt động
khác nhau, giành giật ảnh hưởng và vì vậy tạo ra sự chia rẽ, gây
khó khăn cho việc nhất quán nhận thức của quần chúng.
Rõ ràng liên minh các tổ chức xã hội chính
trị nhằm huy động cao nhất sức mạnh quần chúng đã trở nên một đòi
hỏi có tính thực tiễn và cấp bách.
Và thực tế đang có một cuộc vận động như
vậy, nhưng cũng như rất nhiều lần và nhiều ý định trước đây, cuộc
vận động này vẫn bị đáp lại bằng một thái độ có phần lạnh nhạt,
chỉ vì một mặc cảm thiếu chuẩn xác.
Cuộc vận động đã chỉ là biểu hiện của một
nhu cầu có thật, thúc bách bởi tình hình, nhưng vẫn bị dị ứng bởi
tính cứng nhắc cố hữu của mọi tổ chức, đặc biệt là các tổ chức
được hình thành từ một ý tưởng triết lý.
Ở mọi tổ chức, chương trình hành động, hay
nói theo kiểu đại ngôn là cương lĩnh chính trị, bao giờ cũng được xây
dựng một cách độc lập. Vì vậy trong các cương lĩnh này, không ở đâu,
và không ở tổ chức nào có điều khoản phối hợp hành động
với các tổ chức khác, làm như chỉ có một mình tổ chức của
mình làm cách mạng, và chỉ có một mình làm cái việc giáo dục và
vận động quần chúng làm cách mạng, trong khi trên thực tế hoàn toàn
khác, quần chúng được chia ra thành nhiều cụm, chịu ảnh hưởng của
từng nhóm hội hay tổ chức khác nhau. Vì vậy mà, khi xuất hiện nhu
cầu liên minh liên kết, mọi tổ chức đều dị ứng.
Người đề xuất hay khởi xướng cuộc vận động
liên kết đương nhiên không phải là người có vai trò hay ưu thế tới nội
dung liên minh hay liên kết. Bởi vì nguyên tắc bất khả xâm phạm của
liên minh là nguyên tắc bảo vệ tính độc lập của mỗi tổ chức. Liên
minh không phải là tổ chức hoà tan hay vận hành theo nguyên lý trọng
trường, tức là xoá tên, biến tất cả thành một tổ chức duy nhất,
hoặc tổ chức lớn sẽ hút các tổ chức nhỏ hơn. Các quyết định của
Liên Minh xác lập theo nguyên tắc đồng thuận. Những nội dung có thể
đưa vào tuyên bố chung là những nội dung và chỉ là những nội dung có
sự đồng thuận 100%. Mọi nội dung nếu có một ý kiến không nhất trí,
thì bất kể ý kiến đó là của ai, của tổ chức nào, quy mô lớn hay
nhỏ và có khuynh hướng chính trị ra sao, cũng sẽ bị phủ quyết, không
có giá trị quy ước và không có hiệu lực hành động trong liên minh.
Như vậy, vấn đề không hề bị hạn chế bởi tư
cách hay phẩm chất người đề nghị, Hơn thế nữa, nội dung đề nghị
thảo luận không hề có giá trị hướng đạo. Chúng ta đang hướng tới
một phong cách sinh họat dân chủ đa nguyên. Bởi vậy, không có gì được
ấn định trước, và không ai có khả năng biết trước chắc chắn những
gì xảy ra hay đạt được sau thảo luận.
Quần chúng với những phẩm chất cần có, đã
có.
Sự tan vỡ của chế độ trong một tương lai rất
gần có thể không có gì ngăn cản được.
Quyền lực bị bỏ trống có thể rơi vào tay
quân đội. Nếu Tập đoàn lũng đoạn quân đội chỉ nhằm vào việc chiếm
quyền kiểm soát Tổng công ty 319, thì nguy cơ độc tài quân phiệt còn
nguy hiểm hơn hàng nghìn lần độc tài độc đảng.
Chỉ có thể liên minh, liên kết và chuẩn bị
sẵn điều kiện để giữ cho tổ quốc tránh một thảm hoạ có thể vùi
lấp thành quả của sự hy sinh nhiều chục năm. Đơn độc, chúng ta sẽ
cùng chết.
Chỉ có thể ngồi vào chung một chiếu và cùng
tạo ra cái cuối cùng, bởi thực tế, không có ai một mình một chiếu.
Chỉ có một cái chiếu và mỗi người đã chiếm cái góc của mình rồi,
ngồi chung hay xé nó ra thôi.
No comments:
Post a Comment