Monday, December 20, 2010

VINASHIN hay SỰ PHÁ SẢN CỦA KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN (RFI)

Thanh Phương  -  RFI
Thứ hai 20 Tháng Mười Hai 2010

Nhìn li thi s Vit Nam trong năm 2010, v mt kinh tế, bên cnh vic đng bc Vit Nam b mt giá và lm phát tăng cao tr li, s kin đáng chú ý nht đó là tình trng gn như phá sn ca Tp đoàn Công nghip Tàu thy Vit Nam Vinashin. Nhưng đây không ch là s phá sn ca riêng tp đoàn này, mà là s phá sn khu vc kinh tế Nhà nước, nói rng hơn là ca cái gi là “nn kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa”.

N ca Vinashin hin được thm đnh lên ti 86 ngàn t đng, tc là khong 4,4 t đôla, tương đương vi 4,5 % GDP ca Vit Nam. Trên nguyên tc, hôm nay, 20/12/2010, Vinashin phi tr món n đáo hn đu tiên trong tng s 600 triu đôla vay ca các ch n, đng đu là ngân hàng Thy Sĩ Crédit Suisse. Vì không còn tin, ban lãnh đo mi ca tp đoàn đã xin hoãn tr n. Nhưng các ch n đã không đng ý. Mc dù chính ph đã tuyên b s không đng ra tr n thay cho Vinashin, nhưng ngày càng có nhiu tin đn v kh năng chính ph s buc phi can thip đ cu sng Vinashin.

Chưa biết chuyn n nn s được gii quyết ra sao, nhưng trước mt, theo cnh báo ca các cơ quan xếp hng tín nhim, gii chuyên gia tài chính quc tế, tình trng ca Vinashin có nguy cơ gây tác hi đến toàn b h thng ngân hàng Vit Nam và kh năng ca Vit Nam vay tin ca quc tế cho các d án cơ s h tng, như nhn đnh ca tiến sĩ Nguyn Quang A, mt trong nhng chuyên gia kinh tế hàng đu Vit Nam. Nhìn vn đ rng hơn, theo tiến sĩ Nguyn Quang A, Vinashin chính là biu tượng s tht bi ca ca mô hình tp đoàn kinh tế.

V phn nhà bt đng chính kiến Nguyn Thanh Giang cũng có nhn đnh tương t, nhưng ông đt vn đ trong mt bi cnh chung ca cái gi là kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa. Theo ông Nguyn Thanh Giang, nếu c duy trì đường li kinh té như hin nay, ly kinh tế Nhà nước làm ch đo, s có nhiu Vinashin khác l ra.

Nhưng theo tiến sĩ Nguyn Quang A, s dĩ gii lãnh đo Vit Nam c duy trì mô hình kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa ch yếu đó là do vn đ quyn li hơn là ý thc h.

Như ông Nguyn Thanh Giang đã nhc trên, v Vinashin đã gây bt bình trong dư lun đến mc mt s đi biu Quc hi, như ông Nguyn Minh Thuyết, đã lên tiếng đòi thành lp y ban điu tra đ làm rõ trách nhim ca các thành viên chính ph có liên quan, thm chí yêu cu t chc b phiếu bt tín nhim th tướng Nguyn Tn Dũng. Hành đng ca các đi biu đó đã rt được hoan nghênh, nhưng dĩ nhiên y ban thường v Quc hi đã không dám làm theo yêu cu đó, bi Vit Nam, tuy mang tiếng là cơ quan quyn lc cao nht ca nhân dân, Quc hi chng có thc quyn gì c, mi vic đu do B Chính tr quyết đnh. Trong vn đ nhân s lãnh đo cũng vy, Đi hi Đng vào tháng Giêng ti không ch s bu ra Tng bí thư, mà còn chn luôn c chc th tướng và ch tch Nước, mà trên nguyên tc do Quc hi bu ra.

Theo chiu hướng đó, có th đt Vinashin trong bi cnh các v đu đá tranh giành quyn lc gia các phe nhóm trong Đng, vì có dư lun cho rng, chính ông Nguyn Tn Dũng là người b nhm ti trong v này. Trong nhng ngày qua, đã có nhiu li đn đoán khác nhau v kết qu hi ngh Ban Chp hành Trung ương bàn chuyn nhân s, nhưng hin chưa có gì chc chn.

Mt điu chc chn là càng gn đến Đi hi Đng, chính quyn Hà Ni càng gia tăng trn áp nhng tiếng nói đi lp, mà gn đây nht là v bt gi và truy t tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ, người đã dám kin th tướng Nguyn Tn Dũng v quyết đnh khai thác bauxite Tây Nguyên.

Đi s mãn nhim ca M, Michael Michalak vào ngày 9/12 va qua đã cho rng, năm 2010 đã là năm mà không gian dành cho tranh lun công khai đã b thu hp toàn din Vit Nam. Theo đi s M, t vic ngăn chn truy cp mng xã hi Facebook, các v tn công nhng trang mng ch trích chính quyn, cho đến nhng quy đnh kim soát cht ch hơn các quán cà phê Internet và các trang blog, năm nay, quyn t do trên Internet đã có mt bước tht lùi đáng k Vit Nam.

Ti hi ngh Nhóm tư vn các nhà tài tr cho Vit Nam, đi s Thy Sĩ Jean-Hubert Lebet cũng cho rng chính quyn không nên trng pht nhng người bày t chính kiến mt cách ôn hoà. Nhưng nhng li khuyến cáo này dĩ nhiên s không có tác dng gì, vì cho ti nay, chính quyn Hà Ni vn khng đnh rng nhng t cáo v đàn áp t do ngôn lun là không có cơ s.

Du sao, nhìn li năm 2010, rõ ràng nhiu tiếng nói bt đng vi chính ph đã ct lên ngày càng nhiu và không ch t phía nhng người có th d quy chp là phn đng hay đng viên Vit Tân, mà ngay chính nhng nhà cách mng lão thành, nhng cu lãnh đo, các chuyên gia kinh tế nay cũng công khai đòi hi phi có thay đi mt cách căn bn v kinh tế ln chính tr đ đt nước khi rơi vào bế tc.
Mi quý v nghe toàn b tp chí vi phn phng vn tiến sĩ Nguyn Quang A và ông Nguyn Thanh Giang.

NGHE :  Nguyễn Quang A và  Nguyễn Thanh Giang.
.
.
.
Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 20 Tháng Mười Hai 2010

Hôm nay 20/12/2010 là ngày tp đoàn mang tai tiếng Vinashin đến hn phi tr món n 60 triu đô la. Đây là phn đu trong món tin 600 triu đô la vay ca nước ngoài và được chính ph Vit Nam bo kê. Do tình trng gn như phá sn, Vinashin xin các ch n - trong đó có ngân hàng Thy Sĩ Crédit Suisse - cho hoãn n, nhưng chưa được tr li.

Trong bi cnh b tht thoát nhiu t đô la và gây ra tai tiếng chính tr, Vinashin đã yêu cu ch n gia hn thêm thi gian mt năm s tin phi tr đu tiên là 60 triu đôla trong s 600 triu đôla vay mượn.

Theo báo Tin Tc được AFP trích dn, tân tng giám đc Nguyn Ngc S gii thích là Vinashin không đ kh năng tr món n đáo hn, đã phi xin trin hn và « đang ch tr li tr li » ca ch n.

Theo AFP, vào năm 2007, có s bo kê ca chính ph Vit Nam, ngân hàng tín dng Thy Sĩ Crédit Suisse đã phi hp vi nhiu cơ quan tài chính khác cho Vinashin vay tng cng 600 triu đôla và phi hoàn tr trong 10 ln cách nhau mi sáu tháng. Hôm nay là ngày phi tr đt đu tiên nhưng Vinashin nói thng là không có tin.

Vào sáng nay, Crédit Suisse và Vinashin đu không tr li các câu hi ca AFP.
Phía chính ph Vit Nam thì cho là Vinashin phi « t mình » tr món n khong 4,4 t đôla. Dù vy ti Vit Nam vn có tin đn là chính ph s can thip đ giúp cho tp đoàn nhà nước này.

Tình trng nguy ngp ca tp đoàn Vinashin đã đưa đến hai h qu. Tun trước, cơ quan thm đnh ri ro Standard and Poor’s lưu ý là Vinashin đã làm cho h thng ngân hàng và kh năng đi vay ca Vit nam b yếu đi. Cùng lúc đó, cơ quan Moody’s h đim công trái phiếu ca Vit Nam phn ln là do món n quá to ln ca Vinashin.
Hãng tin Bloomberg trích li chuyên gia kinh tế M Jonathan Pincus nhn đnh là nếu Vinashin không tr n thì t nay v sau các doanh nghip Vit Nam, dù là ca nhà nước hay tư nhân, s phi tr tin li rt cao khi vay vn nước ngoài.
Theo kinh tế gia trường Havard Kennedy School ti Saigon, thì chính ph Vit Nam dường như không nghĩ đến hu qu v lâu v dài ca v vic này đi vi uy tín ca ngành tài chính Vit Nam.

RFI đt câu hi vi giáo sư kinh tế Nguyn Phúc Liên, đi hc Genève (Thy Sĩ).

NGHE : Giáo sư Nguyễn Phúc Liên, đại học Genève

.
.
.

No comments: