Sunday, December 5, 2010

MỐI TƯƠNG QUAN MẤT DẠY (ĐInh Tấn Lực)

Đinh Tấn Lực

Adolf Hitler không thực s đ li cho đi mt gương sáng nhân bản nào, nhưng vn truyn tha đó đây mt vài câu nói bt h, lm khi còn đúng cho cả na thế k sau, mt x s xa lơ xa lc: “Thật may phước cho nhà cầm quyn nào có đám nhân dân không biết suy nghĩ!”.

*

Chó Dại Có Mùa

Nguyễn Th Hng Ngát, nhà thơ, nhà biên kch, nguyên là lãnh đạo qun lý ngành đin nh VN, Giám đc HondaFilm, tác gi t thơ Trái Mùa “Cây đổ lâu ri, gió vn reo”, tác giả kch bn phim truyện Canh Bc…, trong 1 cuc phng vn ca phóng viên Evan Williams đài truyn hình ABC bên Úc (lúc đó Hồng Ngát còn đương chc Cc phó Cc Đin nh VN), đã nêu bật mt quan nim chính quy v tương quan dân-đng là: “Con cái không chê cha mẹ khó” (cho nên không được hn hào phn biện?!).

Trương Ngc Ninh, nhc sĩ, tác gi Li Ru Chia Đôi và Biển Khát, Phó Giám đc s VH-TT Hà Ni, vn thường xuyên lp li trong các hội ngh v văn hóa câu châm ngôn hi đăng ca B VH-TT (tin thân ca TT-TT): “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê ch nghèo!”.

Tôn Nữ Th Ninh, nguyên Đi s Đc mnh Toàn quyền ca VN ti Liên hip Châu Âu (EU), Phó Ch tch y ban Đi ngoi ca Quc hội Ba Đình, y viên TƯ Hi Liên hip Phụ nữ VN, đã tng tuyên b trong bui hp báo tại Câu lc b Báo chí Quc gia Hoa Kỳ hi tháng 10 năm 2004, khi b cht vấn v tình trng vi phm nhân quyn VN, rng: ”Trong gia đình chúng tôi có những đa con, cháu hn láo, bướng bnh thì đ chúng tôi đóng cửa li trng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách ca chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ ca đòi xen vào chuyện riêng ca gia đình chúng tôi”.

*
Nghiện Nhai Gi Rách

Adolf Hitler không được my ai đánh giá là người tốt, nhưng riêng trong phm trù đc tài toàn tr, thì phi nhìn nhn rng đó là một tay “quen chăn nhn rn”. Không ch tay ngang, mà còn tay t na là khác. Cứ đọc li 3 li tuyên b đin hình va k, t thy nhà cm quyn CHXHCNVN qu may phước cp 3: Đám thiu trí, thiu năng, ln c thiu nhân cách, đã/đang/và sẽ còn loi nhoi lúc nhúc ngay ở các cp lãnh đo.

Immanuel Kant từng bo: “Vị thành niên là tình trạng không có kh năng vn dng trí tu ca chính mình mà không cn s chỉ đạo ca người khác”. Điều này không th ng dng đây. Bi c ba tác giả những tuyên b k trên hn đu là nhng k tng tri, tng kinh qua, và t là phải tng nhp vai “con” đến mc xut thn, trước khi trnh trng khoác chiếc áo lãnh đạo đ truyn bá cái ý nim/đnh hướng/kết lun/chính sách/mô hình v tương quan chính trị hai chiu gia đảng và dân, cũng ở mc xut thn, như va dẫn.

Chiều th nht, Cha – Con, là chiu quan đim/ng xử khép nép t phía nhân dân mà chính quyn mong đi. Nguyên tc ct lõi là nhân dân lo sợ nhà nước trng trị.
Chiều th hai, Ch – Chó, là chiu quan đim/ng xử trch thượng ca lãnh đo (sau khi mt b phn nhân dân nào đó đã giành/nắm/cướp được chính quyn) đi vi đi khi nhân dân còn li. Cũng là tin đề ca mt th chế gia trưởng chc bp: nhà nước có toàn quyn trng tr nhân dân.

Trừng tr theo cách của chúng tôi”, ở đây và xưa gi, bao gm t các cách x lý cá th lên đến tm chiến dch tp thể lớn nh đ mi kích c: B bao b nhn nước. Mi “đi hp” vĩnh vin không v. Cuốc chim. Mã tu. AK47. Đi ám sát. Lưỡi cày Ci cách Rung đt. Lưỡi hái Nhân Văn-Giai Phẩm. Lưỡi lê Xét Li. K54. Thanh trng. Tuyt dit “tư sn mi bn”. Lao cải. Treo bút. Rút th. Tù ci to. Đói. Rét. St rét. Đày kinh tế mi. Chèn xe. Ép xuồng. Trm bn tho. Da tông lt xe gia đèo. Khai tr. Bt ming linh mục. Xt hơi cay vào giáo dân. Khám nhà. Còng thép. Cùm mồm. Ném phân. Bt nguội. Bt khn cp. Lnh triu tp. Qun chế. Tch thu máy vi tính. Ct đin thoại. Ct đường truyn nhp mng. Phá sp nhà nguyn. Ci trung bóp dế mc sư. Bao vây kinh tế gia đình. Án “tuyên truyn chng nhà nước”. Ti “li dòng nước ngược”. Ti viết blog “xuyên tạc, nói xu lãnh đo”. Án đập tường, “phá hoại tài sn”. Án thiếu thuế. Da đâm kim tiêm HIV. Án tun hành cu nguyn “gây rối trt t”. Ti t tp trước đi s quán “l”. Cưỡng hành. Trục xuất. Ti “ném đá gây thương tích”. Ti đòi đt. Ti kêu oan. Cô lp. Khng b thân nhân/gia đình. Huy động xã hi đen hành hung.  Đt hàng bài viết m l. Ngh đnh 31CP. Chỉ th 37Ttg. Pháp lnh Tôn giáo. Điu lut 88. Quyết đnh 97. Ti “phát biu thiếu tinh thn xây dng”. Ti yêu nước

Còn đóng cửa li trng tr chúng nó”, bao gồm các lp lun cà lăm cà lp lm ln là “chuyện ni b ca VN”. Nhưng c th và chính yếu là các bin pháp cm ca phóng viên nước ngoài; từ chối cp visa; hy b ngay ti sân bay hiệu lc visa đã l cp; dng nga st, bảng cm chp nh, và khóa trái bên ngoài cng rào/ca cái tư gia các nhân vt đấu tranh dân ch hóa mà ký gi nước ngoài có th tìm gp; lnh cho người phát ngôn ngoại giao chi tt mi câu hi v vic vi phạm nhân quyền; thm chí, đp máy ảnh vào gáy phóng viên nước ngoài l m đi săn nh nhà nước đàn áp giáo dân…

Hãy nghiệm th: những đa con, cháu hn láo, bướng bnh mà Tôn Nữ Th Ninh (và c đng đang t coi là cha chú) bo cn phải đóng ca trng tr theo cách riêng đó là những ai? Người hi là các nhà báo, các tổ chc quan trc nhân quyn quc tế hoc hip hi ký gi không biên giới… Câu hi bc l s quan tâm sâu sc đến tình trng vi phm nhân quyn VN. Vậy thì, câu tr li ca phái đoàn công c đi Mỹ “gii đc” t hn là phi nhm tới nhng người đang b trù dp trong nước (mà dư lun thế gii quan tâm), cả trong tù nhỏ ln tù ln, tc là bao gm gn hết c nhân dân ngoài đng, k cả cha mẹ ông bà chú bác cô dì cu m ca đng viên. Tt c đu là con cháu của đảng, và tng được phân loi hn láo, bướng bnh… da trên đ m ming hay lý phản bin.

*
Giàu Chó – Khó Con

Phải chăng tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó chính là lý do mà các phần t đng tha hóa/cường hào/nhũng lm đến mc không th bao che nữa thì tt yếu b khai tr, h tng t cp cha chú xung hàng con cháu, hoc con chó, và trả v cho nhân dân?
Phải chăng tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó cũng là nền tng ca nguyên tc/quy lut Xin-Cho truyn thng, ngay trong cơ chế đng và nhà nước CHXHCNVN, và đương nhiên được áp dng tăng cp lũy tha mi kiu nhũng nhiễu/ca quyn khi ra đến dân?
Phải chăng tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó cũng chính là động lc ch yếu xây dng nên th chế gia trưởng, gia th trưởng vi thuộc cp/gia nô trong mi cơ quan, lan ra ngoài thành phong cách “phụ mu chi dân” giữa đng viên/cán b/công chc vi nhân dân?

Phạm Quang Ngh, Tiến sĩ, Bí thư Thành u Hà Ni,y viên B Chính tr, nguyên B trưởng VH-TT, tay đo văn bài “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên – Đnh hướng bo tn và phát huy”, đã tng đng trên ý niệm nn móng ca tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó mà phán mt kết lun v trna/lt lch s Hà Ni rng: “Nhân dân ta bây giờ so vi ngày xưa li Nhà nước lm”.

Nguyễn Thế Tho, Thc sĩ kinh tế, Kiến trúc sư, Chủ tch UBND Hà Ni, y viên TƯ đng, đang bc xúc v tính vô hiu ca Pháp lệnh Th đô, và đang t phn đu ti chc trước đ ngh nâng cp quy hoch quan chức Hà Ni  lên mức 100% tiến sĩ, cũng tng da vào tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó mà hăng tiết đp bàn đòi thuyên chuyn Đc Tng Giám Mc Ngô Quang Kit ra khỏi tòa Tng Giám Mc Hà Ni hi năm ngoái.

Cũng chính cái tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó mà giới lãnh đo CHXHCNVN quen thói trịch thượng/xc xược/vô phép/vô tc/vô nghì/vô trách nhiệm trong mi tiếp cn. Đin hình xưa là mt y viên B chính tr tng vỗ ngc: “Lut là Tao”. Điển hình gn Đoàn Văn Kiển, Ch tịch HĐQT Tp đoàn Than-Khoáng sn Vit Nam, và Nguyn Xuân Hiển, TGĐ Vietnam Airlines… Điển hình gần na là: Nguyễn Tn Dũng, Th tướng, ni tiếng ba min v mt nhà thờ h hoành tráng, tác gi mt cm t gin đơn nhưng tr giá 150 triu đô là “Chủ Trương Ln”, tác gi bn kết lun về vic trin khai thc hin Quyết định 97 và x việc t gii th ca Vin nghiên cu phát triển (IDS).

Ngay cả mt tay lướt/kim mng, dù không hin thị chức tước/hàm v trên Net, ch ghi nick là nguyen huy tuong,  cũng gắng sc chng t bn cht trung thành vi gi rách trong mt câu còm về bài viết ca người khác: “Cha Ông ta có câu : Con không chê cha mẹ khó, Chó không chê ch nghèo. Nếu ai đó hoàn cnh nhà nghèo, có đứa con trai quý t chy sang nhà hàng xóm nói rằng : ‘Tôi rất nhc nhã khi là con trai ông bà ấy’ thì h s nghĩ sao? và hàng xóm s nghĩ sao?. Và con chó đang tự nhiên quay li sa vào mt ch thì s phn con chó y s như thế nào chắc mi người đu có th đoán ra…!”.

*
Chó Đá Vẫy Đuôi

Không ai rõ anh hàng xóm của gia đình cu quý tử đó phản ng ra sao. Người ta ch có th, nhân chuyn “con chó đang tự nhiên quay lại sa vào mt ch”, mà liên tưởng ngay đến mt anh hàng xóm la kha to xác từng tn tâm tn lc dy cho VN mt bài hc Giáo Trng, vi biết bao “Chiến Hu Trùng Phùng” trong la đn, đã chớp nhoáng san bằng 6 tnh biên gii ca ta ch vn vn trong vòng 1 tháng đ chun bị di di ct mc. By gi, những tiếng gm g của ta càng vang dội, đến nay vẫn còn âm vọng như nhng tiếng rên.

Mãi hơn chc năm sau, sau khi Quc Tế III tan rã, giới lãnh đo anh hùng và thn thánh không thua gì Lê Văn Tám ca ta …bng dưng muốn khóc, vì ch trong nháy mắt mà mt hết kinh vin ln quân vin từ Mát-xcơ-va, cũng không còn mt đim chng lưng nào cho ra hn, mi lt đt điu chỉnh các sách giáo khoa s đa, ri đàn đúm nhau qua Bc Kinh khu kiến, bái lãnh một hơi 16 ch vàng, tăng cường ph tri thêm c 4 chữ tt.

Hóa ra, cái mối tương quan Cha-Con/Ch-Chó đó không chỉ gii hn tm đng-dân trong nước, mà còn vượt c biên cương, vươn ra biển rng, như mt ngn hi đăng tư tưởng ch đo đi ngoi có nh hưởng sâu sc và sinh tử đến vn mnh c đng.

Lại có người nghĩ ngược. Chính cái tâm thc Cha-Con/Chủ-Chó có sn trong lòng lãnh đo (theo dòng s kin) t đn nhp cng chủ nghĩa, rp đúng quy lut mà dân Tây vn gi là “đa nào tr tin, k đó chỉ huy”, cộng thêm mt m “Khng trn Lão” (chư hu l thuc vương triu/thn dân lệ thuc vua quan/nhân viên l thuc th trưởng…) nht nhnh trên đường v, nó mới biến tướng/quay ngược/cô đng/kết ta li mt cách sáng to và đm đà màu sắc dân tc thành bn đ cương vn tt v mi tương quan Cha-Con/Ch-Chó cc kỳ tiện dng cho mt nn chính tr “chăm lo – tuân phc” vô cùng cn thiết cho quy trình thống tr trong nước.

Không tin ư? C đc lướt mt vài chương đu ca bộ lô-can toàn tập (do Nhà xuất bn Chính tr Quc gia n hành năm 2000), tt rõ cái tâm thc đi trên đp dưới đó ri Bến Nhà Rng khi nào và bng cách nào.

Vẫn chưa tin ư? Xin chu khó đc thêm quyn tự truyện duy nht và đ đi ca tác giTrần Dân Tiên (xuất bn ln đu năm 1948 ti TQ, ln gn nht vào tháng 4 năm 2005 bởi nhà xut bn Tr, kích thước: 14×20 cm, trng lượng: 170 gram, s trang: 159 trang, giá bán 18.500 đồng/cun), nh đc bit chú ý các trang 56, viết v mu quốc, và trang 113-114, viết v bi cnh ca mt bài din văn lch s. Hoc đc thêm đoạn gia Phần Năm của mt quyn sách mng phiếm bình quyn t truyn va nói, khc biết.
Hệ quả ra sao? Chí ít đã có 7 sách lược được đề ra (nhưng không nht thiết là …tht sách):
Một là: Cm t “con dân”, l ra phi tương ng với “t quc” hay “đt nước”, thì đã b bóp méo đi cho đúng theo đnh hướng cn thiết là phi tương ng vi “lãnh t” (cá nhân), với “lãnh đo” (nhóm cá nhân), hoặc là vi “đng và nhà nước” (tp th).
Hai là: Nhân dân không được chn chính quyn/nhà nước, theo đúng quy lut vĩnh hng ca to hóa là không mt con cái nào được quyền chn cha m, cũng không mt chú chó nào có quyền được chn ch nhà.
Ba là: Chính quyền không có chc năng phc vụ nhân dân, nên chẳng có trách nhim gì. Ngược li, nhân dân có đy đ nghĩa vụ phải tuân th chính quyn vô điu kin, nếu không mun b trng tr. Bi vì: Nòng súng đẻ ra quyn lc, còn chính quyền thì đ ra nhân dân. Không có chính quyền XHCN này thì không th có nhân dân XHCN này!
Bốn là: Yêu nước là yêu CNXH, tt yếu là phi yêu luôn cả tp đoàn có công lao thn thánh nhp khu CNXH. Mun yên thân, hãy yên chí và yên lặng mà yêu tt. Cm cãi! Đng chí sng sót ca nhng lit sĩ thi chiến, cho dù có tr thành các k cướp thi bình, vn còn nguyên đó mi hào quang xương máu ca đám đông đng đi lit sĩ. Phi yêu h. K c b m lit sĩ cũng phải yêu h. Cm cãi!
Năm là: Phải bo v đng và nhà nước XHCN như bo vệ con ngươi ca chính mình/cha m mình (lun văn tt nghip, đ tài hc tp các cấp, trên mt báo, trên truyn tranh, trên loa phường, trên truyn hình…).
Sáu là: Bất kỳ ai đòi có ý kiến, đòi quyn kiến nghị, đòi minh oan, đòi nhà, đòi đất, đòi trường s, đòi ch tu hành, đòi nơi thờ phượng, thm chí đòi làm người… đu đương nhiên và đích th là thuc thành phần con, cháu hn láo, bướng bnh. John Stuart Mill tng bo “sự t hi ca việc dìm nht mt ý kiến chính là s đánh cp đối với loài người và vi nhiu thế h”. Đảng ta tng t hào đã cướp chính quyn, thì sá gì tiếng ăn cắp?
Bảy là: Như Voltaire tng nói: “Con người, càng hiểu biết thì càng t do”, cho nên, đối sách vi trí thc tt yếu có khác với thành phn công nông vn dĩ ít chịu suy nghĩ sâu xa. Tuy nhiên, vn phải khn cp x lý thích hp/thích đáng/thích nghi đi vi mi trí thc “li dụng chc năng phn bin” và có nhng phát biu ngoài l/ngoài lung/thiếu tinh thần xây dng/hỗn láo/bướng bnh, bt k Vin nào, bt k là đã bị giải th hay t gii thể.

*
Đầu Dê – Móng Chó

Lấy theo ý riêng ca mt người hay là ca một triu đình mà tr nước, thì cái nước y không khác nào mt đàn dê, được nom vui v hay là phi đói rét kh s ch tùy theo lòng ca k chăn”. Cụ Phan Chu Trinh, từ thế k trước, đã tng tiên liệu/mường tượng/hình dung ra mt VN đổi mi như thế.

Nay, vẫn Tôn N Th Ninh, trong mt dp hi-đáp khác, đã trần tình: “Điều mà chúng tôi biết, chúng tôi đang tìm mt nn kinh tế th trường vi b mt nhân bn, chú tâm đến chuyn công bng xã hi, văn hóa và phát triển v mt nhân văn… Còn chuyn khi nào chúng tôi mới tìm đến đó được, tôi cũng không rõ”.
Chẳng phi ch mình người trn tình không rõ. Cả cái đang tìm mặt mũi ra sao còn chưa biết, ging như loi thuc tiên trường sinh bất lão mà các đo sĩ Tàu mãi miết đi tìm hàng nghìn năm qua chưa thy, thì sao lại hi khó nhau là chng nào tìm ra? Đã bao ln đi hi ngũ niên ri mà các TBT lẫn y viên các th ca đng ta vn còn vò đầu bt tai thì sá gì Th Ninh vi chả Th Nở!

Cụ Tây H l mà sng li, có thc mc “bao giờ cho đến tháng Mười”, thì cũng s b khn cp x lý thích hp/thích đáng/thích nghi, và lắm khi là thích thú na, y ht như tình hình các trí thc thuc đng cấp cây đa cây đ c nước trong cái think-tank IDS va T Gii Th và sp sa chuyển sang chế đ chính thc và chính xác B Gii Th, căn c theo kết lun triển khai QĐ97 va mi đưa vào s dng.

Lý do?
1. Nhân dân không có quyền đt câu hi v đường đi, điểm đến hay bao gi đến. Nhân dân Liên Xô và Đông Âu cũ có bao gi đt những nghi vn hoàn toàn thiếu tinh thn xây dng thế đâu?
2. Think-tank các loại, dù cp chiến lược cũng vậy, cũng ch được nghiên cu trong l, theo đúng nhng quy hoch ưu vit ca trên, và thể hin rõ tính minh ha, sao cho có tim năng đ ra/chiêu d/khuyến mãi/thu hút các đề án nhiu t USD, ch không phi là đ thc thi/lm dng/vượt ngưỡng quyn phn bin đ làm rõ hay nêu cnh báo mi đim ưu/khuyết/đúng/sai/li/hi ca đường đi/điểm đến/khi nào đến. Nguyên tc ct lõi của mi nghiên cu là phi đ cao ưu tiên n đnh chính tr lên trên các tiêu chí khác. Phản bin cn ký duyt là bi thế! Còn ngoài ra, đt nước có đi tht lùi, hay mọi thit hi đường dài ch là nhng thách thc đen của các thế h sau này, không liên can gì đến các ngh quyết đm tính thi cơ vàng hôm nay.
3. Mọi phn bin ln/nh/trng/xám/đen/vàng/đ đều phi được đm bo trng th s an toàn ca tiến trình “công b công khai”, tức là, trước khi qua khâu xét duyệt, không mt ai được da trên s tht cùng  kết qu nghiêm chnh mà tùy tin tuyên b ngang ngược/ngang nga/ngang dc/ngang nhiên/ngang phè/ngang bướng/ngang tàng/ngang ngnh… Quan trng nht là phi đm bảo cho chúng nm gn trong khuôn kh đo đc cách mạng. Nguyên tc ct lõi ca đạo đc XHCN là không được phm húy/phm thượng/phm gii. Đc bit là không được làm hoen /nhòe nhot/vy bn/rc rài 16 ch vàng và 4 ch tt tri ban.
4. Không có bất kỳ mt Vin nghiên cu nào, hay bất kỳ mt cá nhân trong hay ở ngoài bt kỳ Vin nghiên cu nào, có quyn/có thể công khai/kê khai/phân tích/vch trn/phê phán/phơi bày/thách đ mi đc tính vi hiến/vi lut/s nhc quc th đi vi mi văn bn ca b chính tr, TƯĐ, ban bí thư, ban tuyên giáo, các ban ngành khác của đng, chính ph, văn phòng chính phủ, các b hay các cp dưới b, không loi tr ni dung các trang mng của đng hay ca các b, nht là b Công Thương. K c vic ch trích nhng li nặng/nh các c ca các “cu đánh máy”, “cu chnh hình”, hay các “cậu pt bài”.
5. Không một cá nhân/t chc/đoàn th/câu lc bộ/hip hi/hi/nhóm/vin nào có quyn đt lãnh đo đng/chính ph/mt trận/đoàn/y ban/hi đng… vào tình trng đui lý/mt mt/s din/nhc nhã… bng những phn bin/ý kiến/tranh lun/phát biểu bt k là đ hay thiếu tinh thn xây dựng. Li càng không th t ý/t tin cướp/đot/giành/chiếm/xóa mt cơ hi trng trị ca lãnh đo đng/chính ph/mt trn/đoàn/y ban/hi đng… bng cách t gii thể.
6. Không một t chc/đoàn th/câu lc b/hip hội/hi/nhóm/vin nào, k c trong hay ngoài quc doanh, k c ni vi hay ngoi vi, có quyền t gii th/gii tán/gii nhim. Bi trong chính th bao cp/bao biện/bao che ca CHXHCN, hành đng t gii th/gii tán/gii nhim đó đích thc và dứt khoát là mt s s nhc toàn din/toàn thi/toàn phương v cho toàn đng từng được lch s giao phó s mnh lãnh đo toàn quân/toàn dân vi nim t hào là quang vinh muôn năm.
7. Mọi cá nhân/t chc/đoàn th/câu lc b/hip hội/hi/nhóm/vin đu phi nht thiết quán triệt, hãnh din và nhit lit hoan hô nền “dân ch đc đng” ưu vit ca ta. Qua đó, đng ưu vit quang vinh muôn năm của ta đã/đang/s cáng đáng toàn b hot đng chìm/ni mi ban ngành ưu vit về lp pháp, hành pháp và tư pháp mt cách có h thng, có liên hệ hu cơ thống nht xuyên sut. Có nghĩa là không mt ai có quyn đt vn đ v nhng hệ thống đc lp, k c mt h thng pháp lut đc lp hay nhng Vin Nghiên Cu độc lp.

*
Xuống Chó – Lên Voi

Rõ ràng, các thứ Ngh đnh 31CP, Ch th 37Ttg, Pháp lệnh Tôn giáo, Điu lut 88, Quyết đnh 97… đu t thân là nhng bước tht lùi tụt hu ca đt nước và con người VN, nhưng li cc kỳ cn thiết cho s n định ca mt chính th đc tài toàn tr như chế đ CHXHCNVN.
Nó càng cần thiết hơn bao gi hết trong thời đi liên mạng toàn cu ngày nay. Bi qua đó, lượng thông tin thi đi tràn như lũ, nhanh như chp, đã giúp mi người cùng rõ t đâu nãy nòi cái mi tương quan mt dạy Cha-Con/Ch-Chó đó.
Người ta hiu do đâu nó được kéo dài, tt nhiên, sẽ nm bt ngay vì sao nó cần được chm dt. Nếu mun đt nước VN ct cánh và con người VN thăng hoa.
Và người ta mng là nó được xóa b, chính thc và chính xác kể t ngày Hi Đng Vin Nghiên Cu Chiến Lược IDS tuyên b gii thể.
Người ta mng là nó còn xóa c cái du chm hết mà đảng và nước đã tng ưu ái cài tng vào nhân cách ca người VN, thông qua việc tiếp thu th đng cái mi tương quan mt dy Cha-Con/Ch-Chó đó trong nhiu thập k qua.
Người ta mng là bi biết rng t nay phi chủ động xóa sch cái mi tương quan mất dy Cha-Con/Ch-Chó đó còn sót li trong mọi sinh hot đi thường hàng ngày, k c trên truyn phiếm hay trong chuyn diễu.
John Gardner từng bo: “Chính nhng người Công Dân phải đưa th chế chính tr và b máy Chính Quyn li gn vi thc ti cuộc sống, buc nó có trách nhim và phi chu trách nhim, đng thi gi cho nó trung thực. Không ai khác có th làm được điu này”.
Những Công Dân ca IDS cũ đã đi được bước đu ca những chuyn đi, đ khi đng cho c nước cùng nhau làm được điu này.
Có thể không có nhiu người nh đến ngày hi tụ khai trương IDS. Nhưng 14/9/2009, vi quyết đnh ca IDS t gii th, đ biu thị thái đ dt khoát ca Hi Đng Vin trước QĐ 97, qu xng đáng được tuyên dương là Ngày lch s minh đnh mi tương quan Công Dân-Chính Quyền.

Blogger Đinh Tấn Lực
.
.
.

No comments: