Monday, December 13, 2010

BAUXITE VN VỀ ĐÂU ? (Đối Thoại)

Đối Thoại
Sunday, December 12, 2010

Có thể nói sự ra đời của trang mạng Bauxite Việt Nam (BXVN) là một hiện tượng ngoạn mục nhất trong lĩnh vực truyền thông tự phát (phi nhà nước) của Việt Nam trong thời gian hai năm vừa qua. Ban đầu trang mạng chỉ có mục đích để phục vụ cho một kiến nghị của các trí thức đối với dự án Bauxite trên Tây nguyên nhưng chỉ sau vài tháng đã trở thành một trang thông tin phản biện rất quyết liệt và sâu sắc đối với các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước.

 Quan trọng hơn, BXVN đã tạo ra một diễn đàn ngay tại trong nước, có khả năng qui tụ các nhân sĩ, trí thức yêu nước với nhiều xu hướng khác nhau để thảo luận nhiều vấn đề hệ trọng của quốc gia với tư thế độc lập, không phụ thuộc (hay có tính đối lập) với nhà nước độc tài đảng trị hiện thời. BXVN đã thực gieo vào lòng những người trăn trở, âu lo với thực trạng tan nát hiện thời của đất nước thêm một niềm hy vọng lớn. BXVN cũng đã vượt qua những thử thách ban đầu khá cam go như tin tặc, sự truy bức người điều hành hay những âm mưu gây chia rẽ, hiềm khích nội bộ. Song, như sự đời thường thấy những thành công đến sớm một cách vang dội hay kèm theo những tiềm ẩn khôn lường, chưa kể tới sự phá hoại ngoan cố bằng mọi cách từ những kẻ cầm quyền độc tài. Có phải BXVN đang nằm trong tình trạng này?

Chỉ trong khoảng 2 tháng trở lại đây BXVN đã có hai biểu hiện gây nhiều ngộ nhận.
Sự việc thứ nhất là việc Bauxite đã im lặng và chỉ giải thích một cách không thỏa đáng (khi bị yêu cầu) đối việc bản Kiến nghị Bauxite (lần 2) đã bị tráo tên người đại diện.
Sự việc thứ hai mới diễn ra gần đây (vào ngày 05/12/2010) BXVN đã ra một Thông báo khẩn (1) về việc BXVN bị tin tặc phá hoại bằng một thủ đoạn mới nhưng đồng thời BXVN cũng thể hiện rõ một quan điểm có bóng dáng phê bình. Quan điểm này vẫn tiếp tục trong  Thông báo khẩn trong mấy ngày liên tiếp sau khi đã có những góp ý, phản đối tế nhị, và chỉ thể hiện một sự biện bạch hết sức chiếu lệ vào vài ngày sau đó (2).
           
Dĩ nhiên, việc đòi hỏi BXVN phải thể hiện giống như các trang mạng dân chủ khác là điều không thực tế. Cách thể hiện quan điểm “giữa lòng chế độ” không phải là đấu tranh trực diện. Nhưng việc BXVN tạo những “suy nghĩ” không cần thiết cũng như chưa rõ ràng trong việc Kiến nghị (lần 2), nhất là giữa thời điểm cần thiết nhất, Bauxite Việt Nam vắng mặt vì những lý do rất khó hiểu. Riêng GS Nguyễn Huệ Chi ,do thông tin từ LS Nguyễn Hữu Liêm(Ông còi hụ) và Ông Nguyễn Khoa Thái Anh trên Talawas ngưởi theo dõi mới biết là GS Chi đang ở Hoa Kỳ và gặp trực tiếp với Ông Liêm và Ông Anh.  (3)
Quan điểm về 5 bài viết trên Boxit.net làm cho nhiều người kể cả (có lẽ) tác giả những bài viết hơi bất ngờ. Chúng tôi cho rằng những quan điểm này làm tổn hại nghiêm trọng tới niềm tin của công chúng và sự đoàn kết của các lực lượng yêu nước. Quan điểm này không chỉ có hại cho công cuộc dân chủ hóa nói chung hay phong trào chống khai thác Bauxite trên Tây nguyên nói riêng mà còn đúng theo hướng mong muốn nhất của những kẻ phá hoại BXVN. Đối với những kẻ phá hoại xảo quyệt thì việc phá tan một trang mạng chỉ là hạ sách còn thượng sách là làm cho quan điểm, nội dung của nó trở nên có lợi (hay vô hại) cho mục đích của chúng.

Nếu như BXVN không có tiếng vang và không có khả năng thu hút quần chúng thì sự khó hiểu nêu trên cũng không mấy nghiêm trọng. Nhưng vì ngược lại, do vậy tình trạng khó hiểu của BXVN là điều nghiêm trọng và cần phải được thông tin rộng rãi để công luận biết rõ. Công cuộc dân chủ hóa luôn là việc hết sức nan giải và sẽ còn nan giải gấp bội khi . . .Mong rằng Boxitvn suy nghĩ nhiều hơn trong những ngày tới! Và lạy hồn thiêng sông núi hỗ trợ cho lòng tin của người Việt Nam và hỗ trợ cho BXVN đứng vững trước những thử thách nghiêm trọng .

---------------------------------

(1)
05-12-2010

Thư của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi đề nghị Nguyễn Xuân Diện-Blog đăng tải:

Thưa quý Anh Chị,
Xin kính báo đến quý Anh Chị một sự lạ: Trong chùm bài cập nhật trên trang boxitvn.net trong ngày 3-12 đột nhiên có 05 bài không có trong danh mục do Ban điều hành trang mạng chuẩn bị và duyệt đăng. Chúng tôi biết đây là một thủ đoạn nham hiểm của đám Hacker đã thao túng được trang mạng của chúng tôi nhưng không đánh sập nó mà chỉ thay đổi nội dung, trong đó có bài vô thưởng vô phạt nhưng cũng có bài vốn của những người chống đối Nhà nước Việt Nam, điều đó nhằm tạo cớ cho trang boxitvn.net và người điều hành sẽ bị co quan AN tra vấn hoặc khép tội. Vì thế, chúng tôi đã gửi một thông báo khẩn sẽ đăng ngay trên 2 trang blogs để bày tỏ thái độ của mình. Xin gửi trước đến quý Anh Chị đọc và nếu có thể, đăng giúp lên trang mạng của quý Anh Chị. Xin cám ơn.
Kính mến
BVN

THÔNG BÁO KHẨN
.Thời gian gần đây, rất nhiều trang mạng và blogs tiếng Việt bi hacker đánh sập hoặc chiếm dụng, boxitvn.net cũng nằm trong số đó. Trang mạng của chúng tôi đã bị tấn công từ lâu, nhưng chúng tôi không tuyên bố mà âm thầm chống cự để giành lại quyền sở hữu chính đáng của mình. Nhờ nỗ lực của các kỹ thuật viên, trong mấy tuần lễ vừa qua, trang mạng trở lại hoạt động như cũ, tuy tư liệu thì chưa cập nhật đủ. Không ngờ trong ngày 3-12, trên boxitvn.net bỗng xuất hiện 05 bài không hề có trong danh mục của chúng tôi. Đó là các bài sau:


Xem xét lại, chúng tôi biết đây là một thủ đoạn mới rất liều lĩnh của Hacker: chui vào được trang mạng của chúng tôi nhưng không phá hủy nó mà thay đổi nội dung để làm cho bạn đọc cũng như cơ quan chức năng Việt Nam ngộ nhận và đánh giá sai chủ trương yêu nước trước sau như một của trang mạng. Đó là một âm mưu thâm độc, gắp lửa bỏ tay người vô cùng nguy hiểm. Vì thế, chúng tôi xin được tuyên bố rõ: 05 bài có tên nêu ở trên tuy hiện diện trên trang mạng của chúng tôi nhưng không hề nằm trong số những bài được người điều hành duyệt đưa lên boxitvn.net. Chúng tôi sẽ tìm mọi cách ngăn chặn tình trạng tồi tệ này, tuy vậy nếu tạm thời chưa thể đẩy lùi được Hacker trong một sớm một chiều thì xin bạn đọc coi như những nội dung đăng tải trên trang mạng từ nay không còn thuộc phạm vi chúng tôi kiểm soát, cho đến bao giờ chúng tôi làm chủ lại nó.
Cũng vậy, trang bauxitevietnam.info vốn do chúng tôi lập ra từ cuối tháng Tư năm 2009 để truyền tải bản Kiến nghị thứ nhất ngày 12-4-2009 nhằm đề nghị Nhà nước Việt Nam dừng khai thác bauxite ở Tây Nguyên, nhưng đến cuối năm 2009 thì bị Hacker chiếm đoạt, bán về Hongkong, và từ đó đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại trong thế giới ảo, đăng nhiều bài rất trở trêu đi ngược lại chủ trương của người lập ra nó, ra sức ủng hộ việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Xin khẳng định với bạn đọc, kể từ ngày 27-12-2009 đến nay, trang bauxitevietnam.info đã tuyệt nhiên không còn là sở hữu của Nhóm khởi xướng ban đầu.
Thay mặt những người khởi xướng, biên tập và điều hành boxitvn.net
Nguyễn Huệ Chi

(2)
Thông báo: boxitvn.net đã an toàn
Vừa qua tin tặc đã đột nhập vào trang mạng boxitvn.net, đưa lên 5 bài không nằm trong số những bài được người điều hành duyệt. Vấn đề chưa phải là nội dung của 5 bài này, mà quan trọng hơn rất nhiều, là tin tặc đã nắm một phần quyền điều khiển trang mạng.
Xin vui mừng thông báo với bạn đọc rằng ngay sau khi phát hiện sự kiện trên, chúng tôi đã tiến hành rà soát những lỗ hổng bảo mật và nay đã làm chủ hoàn toàn trang mạng boxitvn.net
Bauxite Việt Nam

------------------------------------------

(3)
Nguyễn Huệ Chi
30/10/2010 | 1:36 sáng | 21 phản hồi

Thưa ông,
Lá thư của ông trên talawas khiến chúng tôi cảm kích nhưng cũng không kém phần ngạc nhiên. Làm gì có chuyện thay đổi danh nghĩa Nhóm khởi xướng bản Kiến nghị thứ hai yêu cầu Nhà nước CHXHCNVN ngừng ngay việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã đăng trên trang BVN ngày 10 tháng Mười năm 2010 như ông nói. Trước sau, bản Kiến nghị trên vẫn là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý và hoàn toàn thống nhất giữa các thành viên IDS cũ và Nhóm khởi xướng BVN.
Chủ trương mời một số người có mặt ở Hà Nội đến ký tên vào văn bản Kiến nghị được in ra giấy để gửi lên các cơ quan lãnh đạo tối cao cũng là một chủ trương chung được mọi người tán thành. Sở dĩ ba anh em Nhóm BVN không có mặt trong buổi ký đó vì lúc bấy giờ tôi đang đi xa, anh Phạm Toàn thì bận việc, còn anh Nguyễn Thế Hùng lại ở Đà Nẵng nên đều không đến được. Tôi nghĩ, các anh Nguyễn Quang A, Lê Đăng Doanh không có mặt trong buổi ký cũng vì những lý do tương tự. Một số người vốn không nằm trong Nhóm khởi xướng nhưng có đến dự họp và ký tên cũng là do tâm huyết với Kiến nghị mà đến, điều ấy rất đáng hoan nghênh chứ có ảnh hưởng gì đâu.
Nếu so với bản Kiến nghị đăng trên BVN thì văn bản Kiến nghị gửi lên các cơ quan hay cá nhân có trách nhiệm về sau có một vài thay đổi nhỏ về ngôn từ không đáng kể, trong đó có thêm một nơi gửi là Bộ Chính trị Trung ương ĐCSVN. Điều này thiết tưởng cũng không hại gì, mặc dầu BVN trước nay vẫn tự coi mình là một tiếng nói dân sự, bàn những chuyện ích quốc lợi dân có liên quan đến các chính sách kinh tế xã hội cụ thể của Nhà nước, nên Bộ Chính trị của một đảng – dù là đảng cầm quyền – không phải là đối tượng để chúng tôi đạo đạt.
Như vậy, theo quan điểm của chúng tôi, việc thay đổi danh sách những người ký vào bản Kiến nghị gửi lên cấp trên không hề làm thay đổi bản chất sự việc là bản Kiến nghị này vẫn do hai nhóm IDS cũ và BVN khởi xướng như đã được công bố trên BVN. Việc đó cũng không hề làm giảm uy tín của BVN trong công luận như ông lo lắng, và khi các báo chí trong nước đưa tin về bản Kiến nghị, tuy do một sự tế nhị nào đó họ không đưa tên trang BVN – rất cần thông cảm với họ vì mục tiêu tối thượng của chúng ta là cái hồ bùn đỏ chứa những chất độc hại khổng lồ đang treo lơ lửng trên đầu nhân dân mà những kẻ tai mắt cố tình đui điếc nên nhìn không thấy, đông đảo những ai thính tai sáng mắt phải chung sức đồng lòng mở mắt cho họ thấy, chứ tên tuổi thì có ăn cái giải gì ở đây, thưa ông. Tuy nhiên, ông hãy ngẫm một chút mà xem, con số hơn 1500 người (lúc bấy giờ) mà báo chí loan tin thì họ có thể lấy ở đâu khác ngoài BVN, bởi trừ BVN ra, nào có tờ báo hay trang mạng nào loan tải con số đó?
Mấy lời giải thích sơ lược để ông yên tâm. Kính chúc ông dồi dào sức khỏe.
Thay mặt Nhóm BVN
Nguyễn Huệ Chi
© 2010 Nguyễn Huệ Chi
© 2010 talawas

V. Quốc Uy
29/10/2010 | 6:51 sáng | 7 phản hồi

Đợt ký “Kiến nghị dừng khai thác bauxite” đang được đánh giá là có bước thành công, nhiều cán bộ cấp cao tham gia ký tên, phái chủ trương khai thác bauxite có khả năng phải ít nhiều lui bước. Báo chí “lề phải” đã dám hăng hái đưa tin, nhưng có điều lạ là không tờ báo nào nhắc nhở chút gì đến Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Ban khởi xướng trang mạng Bauxite Việt Nam (BVN), mà ai cũng biết đó là nhân tố trung tâm, là linh hồn thật sự tạo nên kết quả này. Nếu không có nhân tố trung tâm này, không có đợt ký năm 2009, không có trang Web BVN thì dứt khoát không thể có mấy nghìn chữ ký kia.
Bản khởi thảo đợt ký Kiến nghị 2010 này được đăng ngày 10-10-2010 trên trang BVN, Ban Khởi thảo gồm 13 người (đứng đầu là Giáo sư Hoàng Tụy), trong đó có 3 thành viên của trang BVN. Ngay cuối lời giới thiệu, còn ghi rõ: “Thay mặt Nhóm khởi thảo: Nguyễn Huệ Chi”; địa chỉ liên lạc cũng ghi rõ: ”Bauxite Vietnam: bauxitevn@gmail.com[1]. Mọi người ký tên ai cũng nghĩ là mình ký vào văn bản ấy. Nay đột nhiên đem ngần ấy chữ ký đánh tráo vào một văn bản do “BAN ĐẠI DIỆN” với 16 chữ ký tay do bà Nguyễn Thị Bình đứng đầu (điều này rất tốt), song không hiểu vì sao hoàn toàn không có các đại diện của trang BVN[2].
Thưa Giáo sư, đây không phải mối lợi hay mối danh, mà tôi biết rằng người trí thức thanh cao sẵn sàng nhường cho bè bạn. Nhưng trong việc này tên tuổi Huệ Chi và trang Web BVN đã thành của chung, trong một bối cảnh không đơn giản mà diễn biến Thiện-Ác đang lúc cần được phân định (chắc Giáo sư không thể quên trang Web mà Giáo sư chủ trì vẫn thường bị một số người quy kết như thế nào), Giáo sư không thể lui bước để “chuyển nhượng” cho ai. Việc ký Kiến nghị cũng quan trọng, nhưng trang Web BVN còn quan trọng hơn. Mười ngày phải “làm việc” trước đây đã không ai giật được đứa con tinh thần ấy khỏi tay bà “Mụ Thiện” Huệ Chi, nay nó không thể bị đánh tráo hay biến thái để ai đó dùng theo hướng khác!
Thật đáng quý về đức độ khi Giáo sư chỉ muốn “giẫm chân qua lại” (tức là lúc tiến lúc lui) trên cái “limite” để thức tỉnh hoặc dọa “con ma” thôi, không muốn “tự đốt cháy mình thành ngọn đuốc[3] như nhiều người khác (Thói thường người trí thức xưa nay vẫn khiêm nhường vậy). Nhưng chúng tôi cứ lo: giữa giây phút cần tiến 1 centimet để cắm một cột mốc cho cái Thiện giữa thanh thiên bạch nhật (buộc nhà nước phải thừa nhận), mà lòng khiêm nhường lại xui ta lùi 1 centimet vào nơi khuất thì cục diện Thiện-Ác rồi đây có thể bị lật ngược, và cái “limite” đã mất bao công xác lập kia sẽ bị đẩy lui rất xa, rất có thể không còn chỗ cho ta “giẫm lui giẫm tới” nữa.
Biết Giáo sư đã lường mọi lời khen chê, nhưng chút lòng tâm huyết vô duyên hướng về nghĩa cả chẳng thể cầm lòng, xin Giáo sư tha cho lỗi bất kính.
Kính thư
© 2010 V. Quốc Uy
© 2010 talawas
----------------------
[1] “Kiến nghị mới về Bauxite Tây Nguyên”, Diễn đàn 11/10/2010
Không hiểu do đâu bản này trên Bauxite Vietnam tuy vẫn còn nhưng đã bị sửa ngày lại thành 16.10.2010:
[2] Anh Phương, “Hàng loạt nhân sĩ kiến nghị tạm ngừng khai thác bô-xít”, Tuần Việt Nam 22/10/2010:
“Nhiều nhân sĩ kiến nghị dừng dự án bô xít”, VnExpress 22.20.2010:
Trong bài này có kèm toàn văn bức thư kiến nghị được công bố chính thức trong nước:
[3] Nguyễn Huệ Chi, “Lá thư từ giã talawas”: http://www.talawas.org/?p=26378

.
.
.

No comments: