Wednesday, December 1, 2010

BẦU CỬ CHỦ TỊCH CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM VÙNG DC-MARYLAND-VIRGINIA 2010-2012 (VOA)

Hà Vũ | Washington, D.C
Thứ Tư, 01 tháng 12 2010

Trưa Chủ nhật 21 tháng 11 vừa qua, Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, MarylandVirginia đã tổ chức bầu ban chấp hành mới của cộng đồng nhiệm kỳ 2010-2012. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C và phụ cận tuần này, Hà Vũ mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về cuộc bầu cử này.

Theo Hiến chương và Nội qui của Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia, Hội đồng Đại diện là cơ quan chịu trách nhiệm bầu Ban chấp hành của cộng đồng Virginia, Maryland và Washington D.C. Do đó, vào trưa Chủ Nhật 21 tháng 11 vừa qua Hội đồng Đại diện Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia nhiệm kỳ 2010-2012 đã họp tại thành phố Falls Church, miền bắc Virginia để bầu chủ tịch, hai đồng chủ tịch và các ủy viên của văn phòng thường trực Hội đồng Đại diện nhiệm kỳ 2010-2012.

Ông Đỗ Hồng Anh đương kim chủ tịch Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, MarylandVirginia giải thích về thành phần của Hội đồng Đại diện này:
“Hội đồng Đại diện gồm hai thành phần, thành phần thứ nhứt là thành viên đại diện hội đoàn và thành phần thứ hai là thành viên cá nhân. Các hội đoàn nếu có đóng tiền niên liễm để gia nhập cộng đồng thì đương nhiên trở thành thành viên không phải qua cuộc bầu cử nào hết. Riêng các thành viên cá nhân phải trải qua cuộc bầu cử và cuộc bầu cử đã diễn ra vào ngày 17 tháng 10 vừa qua với kết quả cuối cùng là 37 thành viên cá nhân được bầu. Về phía thành viên hội đoàn thì có 40 hội đoàn ghi danh. Cho nên tổng số thành viên của Hội đồng Đại diện là 77 người.”

Hiện diện trong cuộc họp này có 35 đại diện hội đoàn và 21 thành viên cá nhân, hội đủ túc số quá bán 77 thành viên của Hội đồng Đại diện nên ban tổ chức cuộc bầu cử tuyên bố phiên họp hợp lệ. Ngoài ra còn có sự tham dự của các thành viên Hội đồng Cố vấn, các ủy viên Văn phòng thường trực và các ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ 2008-2010 và các cơ quan truyền thông báo chí vùng Washington D.C, Maryland và Virginia.

Ông Lê Minh Thiệp, Phó chủ tịch Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia, trưởng ban tổ chức cuộc bầu cử ca ngợi sự hiện diện đông đảo chưa từng có của các hội đoàn và cá nhân trong cuộc bầu cử này.
“Lần đầu tiên trong mấy mươi năm phục vụ cộng đồng cũng như công tác xã hội tại vùng thủ đô của chúng ta đây lần đầy tiên tôi thấy cuộc họp đông đủ như thế này. Nhất là các hội đoàn, 99% có mặt ngày hôm nay. Thật sự mấy năm gần đây tôi rất bi quan về tình hình cộng đồng của mình cũng như tình thần của địa phương mình trong công tác đấu tranh cũng như công tác hội nhập vào xã hội. Nhưng ngày hôm nay thấy sự hiện diện của quý vị tôi rất lạc quan tin tưởng, không còn bi quan nữa. Đó là yếu tố quý vị giúp chúng tôi có tinh thần tiếp tục phục vụ.”

Ông Lý văn Phước, cựu chủ tịch Cộng đồng, hiện là thành viên của Hội đồng cố vấn, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, chủ tịch Nghị hội toàn quốc người Việt tại Hoa Kỳ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân đại diện Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản, ông Lê Hữu Em chủ tịch hội Quảng Đà đồng thời là chủ tịch Hội đồng Quản trị Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền đông bắc Hoa Kỳ được mời vào chủ tọa đoàn phiên họp.

Có tất cả 4 người là các ông Đỗ Hồng Anh, ông Tạ Cự Hải, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân và bác sĩ Vincent Nguyễn được đề cử vào chức vụ chủ tịch cộng đồng nhưng chỉ còn lại ông Đỗ Hồng Anh còn ba vị kia rút lui vì nhiều lý do.

Do đó sau cuộc bầu cử bằng phiếu kín, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân thay mặt chủ tọa đoàn công bố kết quả ông Đỗ Hồng Anh được tín nhiệm trong chức vụ chủ tịch Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia thêm một nhiệm kỳ hai năm nữa 2010-2012.
“Tôi xin long trọng tuyên bố cuộc kiểm phiếu đã xong và ông Đỗ Hồng Anh đắc cử với 51 phiếu thuận, 1 phiếu bất hợp lệ và 4 phiếu trắng.”

Hai ông Lý Hiền Tài và Trần Lâm Thanh cũng tái đắc cử chức vụ đồng chủ tịch đại diện MarylandWashington D.C.

Được bầu vào Văn phòng Thường trực Hội đồng Đại diện gồm có ông Dương Xuân Tuyển, Tạ Cự Hải, Đoàn Hữu Định, bà Phạm Kiều Nga và bác sĩ Vincent Nguyễn đại diện Virginia. Hai ông Phan Văn Bề và Lê Minh Thiệp đại diện Maryland.

Ông Đỗ Hồng Anh, trong cuộc trao đổi với Đài VOA sau khi tái đắc cử Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia nhiệm kỳ 2010-2012 cho biết sẽ tiếp tục những công tác cũ như trao giải khuyến học, tổ chức những buổi picnic và thêm những buổi du ngoạn biển mùa hè, đồng thời tổ chức những buổi ra mắt sách để có thể bảo tồn và phát huy văn hóa của dân tộc Việt Nam. Về phương diên chính trị, ông Đỗ Hồng Anh nói:
“Chúng tôi tiếp tục tổ chức những cuộc biểu tình vào những dịp như 30 tháng 4 và tháng 12 sắp tới đây nhân ngày Quốc tế nhân quyền… Ngoài ra cũng có thể tham gia những cuộc biểu tình khác ở khắp nơi ví dụ như năm vừa rồi chúng tôi xuống Houston, Texas, đi lên New York, đi qua các tiểu bang khác để tham dự những cuộc biểu tình hỗ trợ cho cộng đồng Việt Nam khắp nơi.”

Ông Đỗ Hồng Anh cho biết sẽ tiếp tục vận động không cho đài VTV 4 của chính phủ cộng sản Việt Nam phát hình trong vùng. Tuy nhiên vì đài VTV 4 tại vùng này nằm trong một đài Truyền hình tư nhân nên các dân biểu và cơ quan FCC của Mỹ không thể can thiệp vào được. Ông giải thích:
“Khác với bên Úc, đài VTV 4 bên đó nằm trong một đài công lập của nhà nước nên dễ dàng lắm, chúng ta chỉ cần vận động các vị dân cử là có thể dễ dàng giải quyết được.”

Một công tác lớn nữa được ông Đỗ Hồng Anh nhấn mạnh là vận động bang Maryland công nhận lá cờ vàng 3 sọc đỏ là cờ của Cộng đồng người Việt cư ngụ tại bang này. Ông nói:
“Hiện giờ Maryland đang vận động để có được nghị quyết công nhận lá cờ vàng. Chúng tôi sẽ tiếp xúc và ủng hộ các anh em bên đó.”

Ông Đỗ hồng Anh cho biết thêm là cộng đồng sẽ phải vận động mạnh để phái đoàn Việt Nam tiếp tục cùng với các cộng đồng bạn tham dự ngày diễn hành hàng năm nhân dịp lễ độc lập Hoa Kỳ 4 tháng 7, để lá cờ vàng của cộng đồng Việt Nam vẫn tung bay theo đại lộ Constitution tại thủ đô Hoa Kỳ như những năm trước. Ông giải thích:
“Trong năm tới đây chúng tôi sẽ phải vận động nữa vì vừa rồi khi tiếp xúc với ban tổ chức diễn hành thì họ bảo là năm nay họ cho diễn hành nhưng năm tới chúng ta phải nghỉ một năm. Điều đó chúng ta không chấp nhận được vì chúng ta đi diễn hành từ bao năm nay rồi, không thể nghỉ năm nào được. Do đó vừa rồi chúng tôi đã gởi thơ đến bà Eleanor Homes Norton đại diện cho Washington D.C tại Quốc hội Hoa Kỳ để nhờ can thiệp thì được bà cho biết phải liên lạc với Hội đồng thành phố D.C. Chúng tôi dự trù vào tháng Giêng tới lúc hội đồng đã ổn định sau cuộc bầu cử vừa qua thì sẽ tiếp xúc với Hội đồng để họ can thiệp cho chúng ta được tiếp tục diễn hành trong năm tới và những năm kế tiếp.”

Ngoài ra ông Đỗ Hồng Anh cho biết sẽ tích cực vận động giới trẻ, các em sinh viên học sinh tham dự vào cuộc diễn hành để thay thế cho các bậc cha chú càng ngày càng lớn tuổi.

Đối với việc vận động cộng đồng Việt Nam tham gia đông đảo trong các cuộc bầu cử tại địa phương, cấp tiểu bang và liên bang, ông Đỗ Hồng Anh cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các cộng đồng bạn tổ chức diễn đàn bầu cử để các ứng cử viên đến nói chuyện đồng thời tổ chức việc ghi danh đi bầu tại trung tâm Eden như mọi năm. Ngoài ra cộng đồng cũng khuyến khích và hỗ trợ các bạn trẻ ứng cử vào các chức vụ dân cử trong vùng và cấp cao hơn. Ông nói:
“Chúng ta tiếp tục vận động cho bất cứ người trẻ nào ra tranh cử trong thời gian sắp tới và sẽ cố gắng vận động về tài chánh một cách tích cực hơn để những ứng cử viên đó có đủ điều kiện vận động và đi sâu vào dòng chính. Chúng ta sẽ gởi được những người đó vào chính quyền địa phương cũng như chính quyền tiểu bang.”

Hiện nay, những sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam đều phải nhờ vào các trung tâm hay cơ sở của chính quyền địa phương nên không chủ động được ngày giờ và địa điểm do đó mọi người đều ao ước có được một trung tâm sinh hoạt riêng cho người Việt Nam trong vùng. Để giải quyết việc này ông Đỗ Hồng Anh cho biết:
“Tuần vừa rồi chúng tôi có tham dự một phiên họp của quận Fairfax, họ dự trù mở một công viên trên đường Glen Carlyn, giáp ranh với Arlington. Chúng ta đã gởi một đề nghị xin xây một cơ sở giống như một nhà tạm trú nhưng tương đối rộng. Nếu chúng ta xin được, tôi sẽ vận động bà con để xây cơ sở này trên công viên đó để chúng ta có những sinh hoạt về văn hóa, xã hội… Ngoài ra chúng ta cũng sẽ nhờ người vận động để có một miếng đất trên quận Fairfax, có thể xa trung tâm thành phố nhưng có còn hơn không. Khi có những địa điểm như vậy, chúng ta sẽ vận động để có tiền xây dựng.”

Để Ban chấp hành Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia nhiệm kỳ 2010-2012 có thể hoạt động hữu hiệu hơn, ông Đỗ Hồng Anh kêu gọi sự cộng tác của các hội đoàn, của các tổ chức trong vùng cũng như của toàn thể đồng hương Việt Nam cư ngụ tại vùng Washington D.C, Maryland và Virginia.

Chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam vùng Washington xin được kết thúc ở đây. Chúng tôi ước mong được đón nhận những tin tức về sinh hoạt cộng đồng từ những hội đoàn, những tổ chức kinh tế, xã hội, văn hóa và từ thiện cũng như của các cá nhân thuộc Washington D.C và vùng phụ cận. Xin gởi e-mail đến địa chỉ vietnamese@voanews.com với tiêu đề gởi Sinh hoạt Cộng đồng vùng Washington. Hà Vũ sẽ liên hệ với quý vị.
.
.
.

No comments: