Wednesday, March 10, 2010

SỐ ỨNG VIÊN TRANH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2010

Số lượng ứng viên tranh giải Nobel Hoà Bình 2010 đạt mức kỷ lục

Anh Vũ

Bài đăng ngày 10/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 10/03/2010 17:02 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7207.asp

Hôm nay, 10/03/2010, tại thủ đô Na Uy, Viện Nobel Hoà Bình Oslo cho biết chính thức có 237 ứng viên trong đó có 38 tổ chức, đước đế cử cho giải Nobel Hoà Bình năm 2010. Đây là một con số kỷ lục. Số ứng viên năm ngoái là 209 và tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ giành giải.


Trên nguyên tắc danh tính của các ứng viên được giữ bí mật tuyệt đối, nhưng cũng như mọi năm, tên tuổi các cá nhân được đề cử vẫn bị lọt ra ngoài bởi vì các nhà bảo trợ vẫn có thể thông báo công khai những ứng cử viên do họ để cử tranh giải.

Được biết, danh sách năm nay có nhiều nhà ly khai Trung Quốc trong đó có thể kể như ông Lưu Hiểu Ba, người cùng soạn thảo bản Hiến chương 08, kêu gọi cải thiện dân chủ ở Trung Quốc. Ông Lưu Hiểu Ba vừa bị kết án 11 năm tù vì tội âm mưu lật đổ chính quyền. Ngoài ra còn có nhà ly khai Hồ Gia, luật sư Cao Trí Thịnh và lãnh tụ cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ lưu vong bà Rebiya Kadeer. Tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền của Nga Memorial cũng được đề cử vì những cố gắng bảo vệ các quyền tự do tại Nga.

Trung Quốc từng cảnh báo Ủy ban Nobel rằng việc trao giải Hoà Bình cho bất kỳ nhà ly khai Trung Quốc nào đều bị coi là can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Nằm trong danh sách ứng viên năm nay còn có ba nhân vật được ghi nhận đã khai sinh ra internet là hai người Mỹ Larry Robert và Vint Cerf và Tim Berners-Lee, người Anh. Những phát minh của họ đã giúp cho xuất hiện sau này những mạng kết nối như Twitter, đã đóng một vai trò lớn trong các cuộc biểu tình của phe đối lập tại Iran gần đây.

Có hàng nghìn người và tổ chức có thể đề nghị ứng viên cho giải Nobel Hoà Bình. Công việc bình chọn cuối cùng sẽ thuộc về Ủy ban Nobel. Về tiêu chí bình chọn, theo tinh thần di chúc của Alfred Nobel, người sáng lập giải thưởng, thì Nobel Hoà Bình sẽ thuộc về ứng viên đã có những đóng góp tích cực vào việc ngăn ngừa, cải thiện hay giải quyết xung đột vũ trang. Tên người trúng cử sẽ được thông báo vào tháng 10.

.

.

.

No comments: