Tuesday, March 30, 2010

WB : ĐÁNH GIÁ LẠI ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ - THỜI CƠ ĐÃ CHÍN MUỒI

WB: Đánh giá lại đồng nhân dân tệ – Thời cơ đã chín muồi

Thứ ba, 30/03/2010, 16:00(GMT+7)

http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/vitinfo.com.vn/WB-Danh-gia-lai-dong-nhan-dan-te--Thoi-co-da-chin-muoi/4058457.epi

VIT - Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) hôm thứ hai (29/03) nhận định, đã đến lúc để Trung Quốc thực hiện việc định giá lại đồng nhân dân tệ. Trong khi đó, Mỹ vẫn tiếp tục chỉ trích rằng Trung Quốc cố tình neo giữ tỷ giá đồng nhân dân tệ nhằm đạt được những lợi thế thương mại cho các đơn vị xuất khẩu của quốc gia này.

Ông Zoellick cho biết, kinh tế Trung Quốc vốn dựa vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng nay đã dần chuyển sang mục tiêu chú trọng tới chi tiêu nội địa của người dân. Đây sẽ trở thành thời cơ để Trung Quốc thực hiện việc đánh giá lại đồng nhân dân tệ.

Phát biểu với phóng viên báo điện tử Wall Street Journal Online, ông Zoellick khẳng định, bên cạnh việc tăng cường sức mua nội địa của người tiêu dùng Trung Quốc, việc đánh giá lại đồng nhân dân tệ cũng sẽ phát ra một tín hiệu rõ ràng cho các công ty trong nước rằng: các doanh nghiệp này nên bắt đầu chú trọng tới việc đầu tư và sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa thay vì chỉ nhắm tới xuất khẩu như từ trước tới nay.

Ông nói: "Nhiều người thiên về việc giảng giải cấu trúc kinh tế cho rằng sự thay đổi quá nhanh của việc đánh giá lại tiền tệ sẽ không mang lại sự tiết kiệm trong cấu trúc công nghiệp. Điều này không hề sai. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng sự thay đổi giá cả - như ở đây là việc đánh giá lại đồng nhân dân tệ - sẽ cho thấy những dấu hiệu về sự thay đổi mà chúng ta đang thực hiện đối với cấu trúc công nghiệp."

Trung Quốc bắt đầu thực hiện việc neo giữ tỷ giá đồng nhân dân tệ với đồng đôla Mỹ từ tháng 07/2008. Cho tới nay, nước nay liên tục nhận được những lời chỉ trích và áp lực buộc phải đánh giá lại đồng nhân dân tệ từ Mỹ, Châu Âu cũng như nhiều định chế tài chính toàn cầu.

Một số chuyên gia phân tích tin rằng, hiện tại, đồng nhân dân tệ đang bị đánh giá thấp hơn tới 40% so với đồng đôla Mỹ. Mỹ và các đối tác thương mại khác của Trung Quốc cho rằng, điều này đã khiến cho xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn và do đó đem đến cho nước này những lợi thế thương mại một cách không công bằng.

Tuần trước, một nhóm các nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng: Đảng dân chủ và Đảng cộng hòa đã lên tiếng yêu cầu bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner phải đưa Trung Quốc vào danh sách các nước sử dụng tiền tệ để chi phối mậu dịch trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2010 được công bố hôm 15/04 tới với lý do Trung Quốc vẫn thực hiện việc tài trợ xuất khẩu.

Ngoài ra, các thượng nghị sĩ Mỹ cũng tiết lộ về việc sẽ ban hành điều luật với các hình phạt tài chính nghiêm khắc đối với hành hóa Trung Quốc nếu quốc gia này thất bại trong việc đánh giá lại đồng nội tệ của mình.

Trong khi đó, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vẫn cứng rắn khẳng định Trung Quốc sẽ không chịu nhún mình trước bất cứ áp lực bên ngoài nào đối với việc tăng giá đồng nhân dân tệ. Ông khẳng định Trung Quốc hoàn toàn phản đối hành động lôi kéo giữa các quốc gia cũng như việc sử dụng các biện pháp mạnh để buộc các nước khác phải đánh giá lại đồng nội tệ của mình.

Thu Hiền (Theo AFP)

Tin dịch

Nguồn tin: nguồn 1

.

.

.

No comments: