Friday, March 26, 2010

HÀNH ĐỘNG TỐT CỦA GOOGLE

Hành động tốt của Google

Washington Post

Đinh Từ Thức dịch

26/03/2010 12:43 chiều 1 phản hồi

http://www.talawas.org/?p=18036

Chính quyền Obama làm thế nào để bênh vực quyết định của công ty chấm dứt kiểm duyệt tại Trung Quốc

Không mấy khi một công ty lớn đa quốc gia chịu hy sinh lợi nhuận và có thể cả cơ hội tăng trưởng cho những nguyên tắc về nhân quyền. Vì thế Google xứng đáng được ca tụng về quyết định có tính cách khai phá là di chuyển cơ sở truy cập tại Trung Quốc tới Hồng Kông và chấm dứt kiểm duyệt trên kết quả tìm kiếm. Sự thay đổi này không có nghĩa là người dân Trung Quốc sẽ có thể học hỏi về Thiên An Môn hay Tây Tạng qua việc tìm kiếm trên Google; tường lửa của Bắc Kinh đã bắt đầu sàng lọc những nội dung như vậy từ Google.cn. Nhưng chính công ty không còn can dự vào việc ngăn chặn tự do Internet nhân danh một chính quyền độc tài. Với việc đặt ra ranh giới này, Google đã làm gương cho các xí nghiệp Hoa Kỳ khác nên noi theo – và chính quyền Obama nên bảo vệ.

Còn phải đợi xem Google sẽ phải thực sự trả giá như thế nào về quyết định của mình. Họ sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ không truy cập, như bản đồ và chia sẻ âm nhạc, từ lục địa và giữ nguyên tại chỗ bộ phân nghiên cứu phát triển cũng như khuyến mãi. Nhưng phản ứng tức giận của Trung Quốc trước loan báo của Google có thể báo hiệu những bước trừng phạt nặng hơn là sàng lọc những nội dung tới từ Hồng Kông. Bắc Kinh có thể ngăn chặn toàn thể — như đã làm với Facebook, You Tube và Twitter – hay đóng cửa cơ sở hoạt động của Google tại lục địa. Đang có dư luận nói rằng các công ty điện thoại di động của Trung Quốc sẽ thôi dùng Google hoặc hệ thống hoạt động mới của công ty này là Android. Chính quyền Obama cần hành động chống lại những trừng phạt như vậy. Chính quyền đã nói mạnh trong việc bênh vực tự do Internet, nhưng tương đối yếu trong thực hành. Trong số những chuyện khác, còn phải thừa nhận rằng việc loại bỏ Google và các kinh doanh Internet của Hoa Kỳ tại thị trường Trung Quốc là bất công trong thực hành giao thương; người Trung Quốc bắt chước Google, Facebook và Twitter đã được hưởng lợi nhờ các hạn chế của chính quyền để xây dựng doanh nghiệp của họ.

Các công ty kỹ thuật của Hoa Kỳ có thể học hỏi được đôi điều từ Google. Apple và Microsoft đã chịu theo Trung Quốc trong đòi hỏi kiểm duyệt; Microsoft còn có thể xếp đặt để dịch vụ Bing của mình hưởng lợi từ sự ra đi của Google. Những công ty này đã từng lên tiếng ủng hộ tự do Internet. Nếu đúng như vậy, họ cũng phải chấm dứt hành động như người kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc.

.

Nguồn: “Google’s good deed”, bình luận chính của The Washington Post ngày 25 tháng 3, 2010.

Bản tiếng Việt © 2010 Đinh Từ Thức

Bản tiếng Việt © 2010 talawas

.

.

.

No comments: