Saturday, March 27, 2010

TRUNG QUỐC LẠI BẮT TÀU ĐÁNH CÁ VN và ĐÒI TIỀN CHUỘC

Trung Quốc lại bắt tàu đánh cá Việt Nam và đòi tiền chuộc
DCVOnline – Tin VNExpress

27-03-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7266

Bản tin trên VNExpress hôm qua ngày 26 tháng Ba cho hay lại thêm một tàu đánh cá Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và đòi tiền chuộc.

Chủ tàu là ông Nguyễn Tấn Thành cho hay, tàu vừa ra khơi đánh cá được mấy ngày nay, khi được tin có gío mùa Đông Bắc tràn về, thuyền trưởng Nguyễn Văn Là người xã Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi quyết định đưa tàu vào tránh bão ở đảo Phú Lâm thì bị Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc.

Ông Thành cho hay là Trung Quốc bắt các ngư phủ trên tàu gọi về nhà và yêu cầu gia đình họ trả tiền chuộc khoảng mười ngàn đô-la (180 triệu đồng) vì tội xâm phạm lãnh hải Trung Quốc trước khi người và tàu đánh cá được thả về.

Đây là một số tiền khổng lồ cho các ngư dân nghèo. Bà Nguyễn Thị Bưởi, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Là cho biết chồng bà có gọi về chiều thứ Năm ngày 25 tháng Ba hối thúc bà đi mượn tiền để chuộc ông về, nhưng sau khi cố sức xoay xở, bà chỉ gom góp được vài chục triệu đồng.

Tổng cộng có 12 ngư phủ bị bắt trên chiếc tàu này, gia đình của họ đã làm đơn “kiến nghị” Bộ Ngoại giao Việt Nam can thiệp cho thân nhân họ được trở về.

Đại tá Bùi Phụ Phú, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết là "Ban chỉ huy đã chỉ đạo Đội biên phòng 288 ở Bình Sơn xác minh vụ việc để báo cáo lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Ngoại giao có giải pháp can thiệp."

Được biết đây là lần thứ hai ông Nguyễn Văn Là bị Trung Quốc bắt giữ ở Hoàng Sa, lần đầu tiên là tháng Năm năm 2007, sau đó ông được thả về nhưng tàu đánh cá của ông bị tịch thu.

Hiện chưa thấy Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam lên tiếng về chuyện công dân của mình bị bắt giữ và đòi tiền chuộc này.

Và cho đến nay, cũng chưa thấy Bộ đội Biên phòng và Hải quân Việt Nam có phương án bảo vệ ngư dân nào cho cụ thể, mà chỉ thấy "kiến nghị" Bộ Ngoại giao xin can thiệp để ngư phủ được thả về.

© DCVOnline


Nguồn:
(1) Tàu cá Việt Nam lại bị Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc. VNExpress, phóng viên Trí Tín, ngày 26 tháng Ba năm 2010

.

.

.

No comments: