Monday, March 29, 2010

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN TƯỜNG TRÌNH NHÂN QUYỀN VIỆT NAM 2009

MLNQ: Tường trình tình hình nhân quyền VN 2009

Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, March 28, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110584&z=1

Vào lúc 5.30 chiều hôm Thứ Bảy, 27 tháng 3, Mạng Lưới Nhân Quyền VN (Vietnam Humain Rights Network) đã có một buổi gặp gỡ với báo chí để giới thiệu bản tường trình về nhân quyền tại VN trong năm 2009. Buổi gặp gỡ này cũng được đài truyền hình VHN trực tiếp truyền hình trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ.

Năm vị thành viên trong Mạng Lưới Nhân Quyền VN là cựu Luật Sư Ðoàn Thanh Liêm, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, Tiến Sĩ Lê Minh Nguyên và nhà thơ Nguyễn Chí Thiện chủ trì trong buổi gặp gỡ này.

Bản tường trình được in thành một tập 9 trang giấy đánh máy nêu ra 7 đề mục được thu gọn lại và chuyển cho giới truyền thông báo chí. Bảy đề mục đó là:

- Nhà cầm quyền cộng sản đã hình sự hóa các hành vi chính trị chính đáng.

- Sử dụng côn đồ để sách nhiễu, đe dọa và trấn áp những người đối lập.

- Biến sự tự do thờ phượng làm như có tự do tôn giáo.

- Không có tự do ngôn luận đặc biệt là trong việc sử dụng Internet.

- Không có tự do lập hội, nghiệp đoàn cũng như hội họp.

- Bất công xã hội trong vấn đề ruộng đất.

- Nạn buôn người.

Bản tường trình còn một phụ trương đề cập đến những diễn biến mới xảy ra trong khi MLNQ soạn thảo bản tường trình. Ðó là các vụ bác đơn kháng án của 9 nhà tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền đã bị nhà cầm quyền CSVN kết án vô lối, tuyên những bản án quá nặng với những tiếng nói đòi hỏi dân chủ và xử kín không cho cả thân nhân được biết người bị kết tội là chống nhà nước CSVN.

Sau phụ trương là phần đề nghị của MLNQ đòi hỏi 4 điểm:

- Nhà cầm quyền CSVN phải trả lời trước LHQ và các diễn đàn quốc tế về những vi phạm hiển nhiên về nhân quyền mà CSVN đã ký kết.

- Các quốc gia phát triển cần mạnh dạn hơn, nêu lên những vi phạm nhân quyền của nhà nước CSVN trước khi tiếp xúc bàn đến những vấn đề khác.

- Cộng đồng người Việt hải ngoại cần thuyết phục mạnh mẽ hơn với các dân cử của mình tại các nước mình đang sinh sống.

- Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nên cứu xét để đưa VN trở lại danh sách CPC (các quốc gia HK cần quan tâm đặc biệt).

Ngoài ra bản tường trình cũng còn một phần phụ lục khác là một danh sách 40 Tù Nhân Lương Tâm đang bị giam giữ tại VN mà MLNQ có được hồ sơ chi tiết sẵn sàng trình ra trước những cơ quan nhân quyền quốc tế.

.

Sau khi giới thiệu bản tường trình về tình hình nhân quyền ở VN trong năm 2009, các thành viên trong MLNQ cho biết sẽ phổ biến rộng rãi và gửi tới tất cả những nơi cần thiết để việc tranh đấu cho nhân quyền của chúng ta được mạnh mẽ cụ thể hơn.

Ðáp lời một số những câu hỏi của các phóng viên truyền thông báo chí Việt ngữ có mặt trong buổi thu hình này, cũng như của một số khán thính giả của Ðài VHN ở ngoài gọi vào, MLNQ xác định là Mạng Lưới không là một tổ chức có hệ thống trên dưới gì mà chỉ là một mạng lưới nối kết và điều hợp tất cả những hoạt động tranh đấu cho nhân quyền VN trên khắp thế giới, nên nếu như chúng ta có nhiều tổ chức tranh đấu cho nhân quyền VN thì càng tốt chứ không ảnh hưởng gì đến việc tranh đấu. Sự tranh đấu cho nhân quyền cũng là tranh đấu để phá bỏ tất cả những chế độ nào vi phạm nhân quyền không cứ gì chế độ cộng sản. Mạng Lưới Nhân Quyền hoạt động độc lập không lệ thuộc vào bất cứ một thế lực hay tổ chức chính trị nào ngoài sự ủng hộ và hỗ trợ của đồng bào trong và ngoài nước. Nên MLNQ hiểu rằng, “chúng ta đang lái chiếc thuyền ngược chiều gió, vì chính sách hiện nay của Hoa Kỳ cũng như Liên Âu đang nâng niu chiều chuộng Việt Nam vì lợi ích chính trị nhất là kinh tế.” Tuy nhiên, theo MLNQ thì gió có thể đổi chiều bất cứ lúc nào nên chúng ta cần phải giữ vững được tay lái.

Một số câu hỏi khác của báo chí tại chỗ là nếu chỉ chú trọng vào nhân quyền thì giả thử CSVN thỏa mãn những đòi hỏi về nhân quyền, chế độ CSVN vẫn còn đó thì vẫn còn cái gốc của biết bao thống khổ cho dân tộc, như thế thì cuộc tranh đấu ấy có phải đã không nhằm vào đúng chỗ không. Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện trả lời rằng nhân quyền là bao gồm nhiều mặt. Có nhân quyền là mọi thứ sẽ phải được tôn trọng. Và ông Lê Minh Nguyên bổ túc thêm MLNQ không là một tổ chức chính trị, mục tiêu không là lật đổ nhà đương quyền mà là tranh đấu cho nhân quyền nên bất cứ một chế độ nào vi phạm nhân quyền trên đất nước VN đều là đối tượng tranh đấu của MLNQ, không cứ gì chế độ cộng sản. (NH)

.

Công bố phúc trình về Nhân quyền Việt Nam 2010-03-27 (RFA)

.

.

.

No comments: