Tuesday, March 30, 2010

KHUYẾN KHÍCH QUYỀN TỰ DO BÀY TỎ TƯ TƯỞNG TẠI VIỆT NAM

Khuyến khích quyền tự do bày tỏ tư tưởng tại Việt Nam

VOA - Policy

Thứ Ba, 30 tháng 3 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-freedom-of-expression-03-30-2010-89515202.html

Nhà chức trách Việt Nam đã trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý vì lý do sức khỏe và vì bị tai biến mạch máu não trong lúc ở tù.

Linh mục Nguyễn Văn Lý là nhân vật đối kháng và là một trong những người góp phần xuất bản tờ báo chui Tự do Ngôn luận.

Bị bắt năm 2007 và bị kêu án 8 năm tù vì phê phán chính phủ Việt Nam, cha Lý là một trong số ít nhất 21 nhà báo bị giam vì những tội danh tương tự, theo tin của hội Ký Giả Không Biên Giới.

Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý vì lý do sức khỏe, và kêu gọi trả tự do cho tất cả các nhà báo, các nhân vật bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động nhân quyền vẫn còn bị giam vì những tội danh như vậy.

Quyền tự do bày tỏ tư tưởng, trong đó có tự do báo chí, ngôn luận, hội họp, lập hội và tự do đi lại, vẫn còn đầy những khó khăn rắc rối tại Việt Nam trong năm 2009, theo như báo cáo nhân quyền hằng năm của bộ Ngoại giao Mỹ.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền và các phong trào đối kháng chính trị tiếp tục bị Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật trong năm 2009. Phúc trình của bộ Ngoại giao Mỹ ghi rõ: trong năm 2009, chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp những ý kiến bất đồng, bắt giữ nhiều nhà hoạt động chính trị và kết án những người bị bắt vào năm 2008.

Phúc trình còn kể rõ có nhiều tổng biên tập và phóng viên của những tờ báo có nhiều người đọc đã bị cho nghỉ việc vì đã tường thuật những vụ tham nhũng của các quan chức và viết các đề tài chính trị trên các trang blog của họ. Ngoài ra, các blogger khác đã bị bắt và bị giam vì chỉ trích chính phủ.

Phần kế tiếp trong phúc trình của bộ Ngoại giao Mỹ còn nói rằng những nghi can bị bắt trong những vụ như vậy thường bị công an đối xử tàn tệ, bất chấp luật pháp quy định cấm hành hạ thể xác.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nêu rõ rằng quyền tự do bày tỏ tư tưởng là một trong các đề tài mà bà đã thảo luận với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, trong lần gặp gỡ hồi tháng 10 năm ngoái.

Vào lúc Hoa Kỳ và Việt Nam sắp sửa đánh dấu kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ, Hoa Kỳ hy vọng Việt Nam sẽ tôn trọng nhân quyền nhiều hơn.

Vào lúc công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới trong năm 2009, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã từng nói: các nguyên tắc vượt thời gian được ghi khắc trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là sao Bắc đẩu chỉ đường để tiến đến một thế giới mà con người muốn sống.

Bà Clinton nói tiếp: đó là một thế giới mà Tổng thống Obama đã từng nói rằng hòa bình được thể hiện qua các quyền bẩm sinh và qua phẩm giá của mỗi con người chúng ta.

.

.

.

No comments: