Thursday, March 25, 2010

HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG tại ĐẠI HỌC TEMPLE

Thêm một hội thảo quốc tế về Biển Đông

Cập nhật lúc 21:18, Thứ Năm, 25/03/2010 (GMT+7)

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201003/Them-mot-hoi-thao-quoc-te-ve-Bien-Dong-900713/

Ngày 25/3, ĐH Temple, Mỹ tổ chức hội thảo về xung đột trong các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông với sự tham gia của nhiều học giả Việt Nam và Mỹ.

Dành trọn một ngày, theo dự kiến, các học giả sẽ cùng phân tích về xung đột Biển Đông và những tính toán địa chiến lược của Trung Quốc, những mối đe dọa an ninh đối với VIệt Nam cũng như an ninh khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo lần này cũng quy tụ một số gương mặt quen thuộc của Hội thảo quốc tế về Biển Đông được tổ chức tại ĐH Yale cách đây 4 tháng như GS Ngô Vĩnh Long, ĐH Maine, Mỹ, TS Vũ Quang Việt, nhà nghiên cứu độc lập.

Tại hội thảo cách đây 4 tháng, các học giả đã nêu lên những quan ngại của mình về tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

“Một giải pháp hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông, thỏa hiệp được tối đa các nước có liên quan trong vùng và được cùng nhau chấp nhận, sẽ là điều rất đáng mong muốn”, ông Nguyễn Trung, nguyên thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng, nay là chuyên gia nghiên cứu độc lập nói.

"Từng nước nói riêng và tất cả các nước trong vùng cần lựa chọn gì cho Biển Đông: Biển của hòa bình, hay nổi sóng?"

Tại hội thảo lần này, các học giả sẽ cùng phân tích Việt Nam và nỗ lực giải quyết xung đột ở Biển Đông, những luận điểm và bằng chứng của Việt Nam chứng tỏ chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như tìm kiếm một giải pháp hợp lý và công bằng cho xung đột ở Biển Đông, mà nhiều người đề xuất nên dùng tên là biển Đông Nam Á.

Khác với hội thảo lần trước tổ chức tại ĐH Yale, Mỹ, hội thảo lần này có sự góp mặt của một số học giả trong nước như nhà sử học Nguyễn Nhã...

Hội thảo cũng sẽ có sự tham gia của ông Andrew Scobell, giảng viên ĐH Texas A&M và ông Ken MacClean, ĐH Clark University.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin thêm về hội thảo tới bạn đọc.

Hiền Anh

.

.

.

No comments: