Sunday, March 28, 2010

4 NGƯỜI ĐẢNG VÌ DÂN BỊ TRUY TỐ

Đề nghị truy tố 4 người Đảng Vì dân

BBC

Cập nhật: 09:21 GMT - chủ nhật, 28 tháng 3, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100328_dangvidan_arrests.shtml

Cơ quan an ninh Việt Nam đã bắt giữ và đề nghị truy tố bốn thành viên của Đảng Vì dân đặt tại Hoa Kỳ.

Văn phòng liên lạc của đảng này, đặt tại Houston, Texas, xác nhận bốn người bị bắt là các ông Phùng Quang Quyền, Trương văn Kim, Dương Âu và bà Trương Thị Tám.

Những người này đều bị bắt từ cuối tháng 08/2009 và bị đề nghị truy tố tội "Trốn ra nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Đối với ông Phùng Quang Quyền, đây là lần thứ ba ông bị bắt vào ngày 30/08/2009, sau khi mới mãn hạn tù 18 tháng vì tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Hai ông Dương Âu và Trương Văn Kim bị bắt ngày 26/08/2009 khi trên đường từ Campuchia vào Việt Nam.

Chưa rõ thông tin về bà Trương Thị Tám.

Báo An ninh Thế giới của Bộ Công an nói lãnh đạo Đảng Vì dân ở Mỹ là ông Nguyễn Công Bằng đã "móc nối với nhóm chuyên đi khiếu kiện Dương Âu ở Lâm Đồng với ý đồ đưa nhóm này qua Campuchia, Thái Lan huấn luyện, rồi mua sắm vũ khí, chất nổ, tung về nước tiến hành khủng bố".

Đảng Vì dân trong một thông cáo mới ra nói hiện chưa thể trình bày chi tiết về nội vụ nhưng hứa sẽ sớm tổ chức họp báo để làm sáng tỏ mọi việc, nhất là cáo buộc âm mưu khủng bố, ở "một thời điểm thuận tiện".

Báo Việt Nam cũng trích nguồn cơ quan an ninh nói Đảng Vì dân, mà họ gọi là "tổ chức phản động", đã thường xuyên "xúi giục tổ chức khiếu kiện, đình công, chống phá".

Hiện đảng này còn một thành viên khác là ông Trương Minh Đức đang phải thi hành án 5 năm tù giam vì tội “Lợi dụng dân chủ chống phá nhà nước Việt Nam” từ tháng 03/2008 theo điều 258 bộ luật Hình sự.

.

.

.

No comments: